《A Prelude to Marriage》Chapter 4.
Advertisement
“dali, dali upo ka jan!” excited na sabi ko at pinaupo si Renz sa bench.
Lunch time na namin at dinala ko sya dito sa rooftop garden.
Pansin ko kasing mas nagiging pagod na sya this past few days dahil malapit na ang championship ng soccer team. Ni hindi na nga nya ako nadadalaw sa bahay eh at pag magkasama naman kami madalas tulog sya, pero ok lang naiintindihan ko naman sya.
“Rea dahan dahan hindi ka na lang mag-isa sa katawan mo ngayon” suway nya.
“oo na po, tignan mo to Renz andami kong niluto para sayo” masayang sabi ko at isa isang linabas ang mga linuto ko.
“talaga? Nagluto ka?” tanong nya.
“mhm. Ayan ha? Ikaw ang unang makakatikim ng luto ko” masayang sabi ko at kinuha ang kutsara “oh, say aaahh” sabi ko at itinapat ang kutsarang puno ng pagkain.
Ngumanga naman sya kaya masaya ko syang sinubuan.
Habang ngumunguya sya nakatitig lang ako sakanya, at inaantay ang sasabihin nya.
“*cough* cough* tubig ” sabi nya habang umuubo ubo, dali dali ko namang iniabot ang tubig sakanya.
“ok ka lang ba?” tanong ko.
Pagkatapos nyang uminom bumuga sya ng hangin.
“Gusto mo ba akong patayin sa alat?” inis na sabi nya.
Napayuko ako sa sinabi nya.
“Napaalat ba? Sorry alam mo namang ngayon lang ako magluluto.” sabi ko
“Di bale na, pupunta na ako sa practice. Wag mo ng kainin to, ibibili na lang kita makakasama yan sa baby” nagmamadaling sabi nya habang inaayos yung gamit nya saka tumakbo na paalis.
Nakasimangot lang ako habang napatingin sa papalayong si Renz. Busy na nga talaga sya, gustuhin ko mang magtampo pinipigilan ko na lang kasi alam ko nahihirapan din si Renz sa sitwasyon namin.
Lalo pa ngayon pagod sya sa practice, pagod pa sya sa part time job nya at sa pag-aaral nya.
Advertisement
Ako? Okay lang naman, medyo hirap nga lang sa pagkain dahil madalas isang subo ko palang nasusuka na ako.
Hinawakan ko yung tiyan kong may umbok na.
“Baby wag magtatampo kay daddy ha? Nahihirapan din sya gaya natin okay?” sabi ko.
“Uy! Missy!!!!” napalingon ako sa sumigaw...at sya na naman. Yung nagpunta sakin sa clinic nun?
“Ikaw na naman?” sabi ko ng nakalapit sya.
“yup. Ako na naman, nga pala call me Trax, Trax John Jimenez” pakilala nya at in-extend nya ang kamay nya pero di ko tinanggap kaya binawi din naman nya.
“di ba sabi ko sayo may bf na ako at seloso ang bf ko?” sabi ko
Dati kasing umuwi ako mag-isa nakasalubong ko uli sya at nakikipagkaibigan. May practice si Renz nun ng soccer.
“at ang sabi ko sayo... Eh ano naman? Makikipagkaibigan lang naman eh. Uy pagkain! Sakto gutom na ako pakain ah” sabi nya at kinain ang niluto ko para sana kay Renz.
“ANO BA?! PARA SA BOYFRIEND KO YAN!” sigaw ko.
“mukha namang di nya kinain eh..mmm sharap, ikaw ba nagluto nito? Ang galing mong magluto ah” puri nya na nakapagpatigil sakin.
“masarap? Hindi ba maalat?” tanong ko
“Hmm...ok lang para sakin dahil mahilig ako sa maalat hehe uhm...sharap sharap” sabi nya pa at sarap na sarap nga sa niluto ko.
Napangiti ako sa ginawa nya.
“ganon? Sige iyo na lahat yan” sabi ko at ibinigay sakanya lahat.
“talaga? Wala ng bawian ha? Akin na to lahat” nakangiting sabi nya, natatawa ako sa hitsura nya dahil punong puno ang bibig nya haha.
“haha dahan dahan marami yan di ka mauubusan” paalala ko.
********
“Hayy” hinga ko pagkaupo ko sa upuan ko, agad namang humarap sa akin si Riri.
“Hoy babae, dahan dahan sa pag-upo pwede?” paalala nya
Advertisement
“oo na po” sagot ko.
“maiba ako, bakit parang bihira na lang dumikdik sayo yung Renz na yun?” tanong nya
“Busy na sa practice eh, atsaka may part time job pa sya.” sagot ko tumango tango naman sya.
“Hayaan mo mame Rea, ako muna ang sasama sama sayo pag wala sya, intyendes?” nakangiting sabi nya.
“Sure Dade este mame Riri” nginitian nya ako at nagtawanan na lang kami.
*********
“Rea Tara na sabay na tayong umuwi” aya ni Riri.
“ah sige pero daan muna tayo sa field, dadaanan ko si Renz ” nakangiting sabi ko.
“hayy love is life haha Tara na nga” sabi nya sabay akbay sakin at pumunta na kami ng field.
Pero di ko inaasahan ang nakita ko...
Si Renz may kakulitan sya babae, ang saya saya nila. Yung babaeng taga ibang section na pinupunasan yung pawis ni Renz habang umiinom naman ng tubig si Renz. Tapos nung nag-uusap sila ang laki laki ng mga ngiti nila.
“patay!” rinig kong sabi ni Riri.
“MISSY ILAG!” napatingin ako dun sa sumigaw pero ang nakakuha ng atensyon ko ay yung bola ng baseball na papunta sa gawi ko.
Napapikit na lang ako at inaantay yung bilang tatama sakin pero mga kamay Ang naramdaman kong bumalot sa akin at katawang pumrotekta sa akin.
“Ah!” daing nya.
Pagmulat ko si Trax...
“T-Trax o-ok ka lang ba?” tanong ko.
“ok lang, ikaw ba? Nasaktan ka ba?” tanong nya at inexamine ako.
“ikaw nga tong natamaan eh” nag-aalalang sabi ko.
“Rea ok ka lang?” tanong ni Riri.
“oo” sagot ko at lumayo kay Trax
“Master, prinotektahan mo ang kaibigan ko salamat” sabi ni Riri at inakbayan ako.
“Wala yun, basta para kay Missy.” nakangiting sabi ni Trax habang hawak hawak ang balikat nya.
Yun siguro yung natamaan ng bola :(
“Captain, ok lang Ba kayo?” tanong hung isang player.
“oo, sa susunod mag-iingat ka sa pagbato, lalo pa't wala naman tayong practice” sabi nya.
Nagsasalita pa sana ako para sabihing pumunta na sya sa clinic pero may humila na sakin. Si Renz.
********
“R-Renz nasasaktan ako” sa wakas may nasabi na rin ako, kanina pa kasi nya ako hinihila pero di naman nagsasalita.
“SINO YUN HA?!” sigaw nya na ikinagulat ko.
“R-Renz...b-bakit ka ba sumisigaw?”
“Talagang masisigawan kita Rea! May mga natanggap akong pictures kanina lang, ikaw at ang lalaking yun. Sino sya ha?” galit na sabi nya.
Andito kami sa corridor ng mga club rooms, walang mga tao ngayon dito dahil may klase o di naman kaya ay busy para sa championship.
“Anong pictures?? Kakakilala ko lang sakanya kanina” sagot ko.
“Kanina? Di ba sya yung nagdala sayo sa clinic?” galit na sabi nya
Naiiyak na ako...
“Oo pero kanina lang sya nagpakilala, a-atsaka makikipagkaibigan lang naman sya eh.” halos pabulong na sabi ko at di ko na napigilang di maiyak.
“Nakikipagkaibigan? O nanliligaw?” sabi nya na puno ng kasarkastikuhan.
“ano bang mangyayari sayo Renz?” tanong ko pero tumalikod lang sya.
A-ano bang...n-nagyayari? Bakit...b-bakit ganito kami?
******
Author P.
Advertisement
- In Serial13 Chapters
Trash
Low self-esteem leads to depression. A disease that plagues our society today. It controls people without them even realizing it; their thoughts, actions, and emotions. We should always be observant of our loved ones and support them because we never know who's already at the edge. A gift, a phone call, a smile can go a long way never hesitate or it might be too late. A college student, after an unsuccessful attempt to kill himself in the depths of depression, meets someone special in his life. Will this person help him to gain confidence? Or will he only go further down the depths of despair...
8 155 - In Serial14 Chapters
Dad's New Girlfriend
Leah an almost 18-year-old living with her father, Joe Manganiello, who dates multiple women. Leah as his daughter hates that so is always giving attitude or hates her Dad's girlfriend; changes when she meets one genuine person Jennifer but still continues to be rude to her to see if she'll stay.
8 253 - In Serial42 Chapters
Eventually Yours
A younger sister cannot wed before an older sister.It's a law of their society, a rule vehemently obeyed by prominent families in the nobility, and it's always been Ella Harrington's buffer. Ella has never been interested in marrying for anything short of love itself. Unfortunately for her, love is a rarity in the marriages of the aristocracy. Fortunately for her, her sister Emily is precisely one year older than her and is the most unpleasant, disagreeable, sulking woman to ever debut in all of England. So Ella may never have to marry at all.A free woman, she enjoys her time on the sidelines and wishes for nothing more. That is, until a tall, dark, and brooding Duke comes to town alongside an old friend of her brother's. Suddenly, Ella finds herself questioning the antiquated marriage order rule as her buffer begins to feel more like a barrier. Not that it matters. The Duke isn't interested in her anyway.Right?
8 140 - In Serial6 Chapters
Screaming Whisper, Ballad of Rebirth.
Do scars ever heal? After thousands of lifetimes, someone can lose track of their sense of self. His scars would never truly heal, because they marred his soul. He could not hold all the memories; lovers, friends, and foes simply forgotten. If the deceased could live on in memories then he truly was the reaper of millions. He held witness the rise and fall of countless dynasties, and saw countless mistakes repeated. He had butchered thousands, but he could not even answer why. Perhaps it was to feel something other than emptiness. The minstrels of the Ethruhiel have sung his ballad for thousands of years as it slowly lost meaning. Yes, it is possible for gods to die, however unorthodox it may seem. To be forgotten is the ultimate death. That is what he sought. -"Unknown Historian", Legend of Kazhithyas, 5th age of men
8 161 - In Serial10 Chapters
Sabotaging My Walkout Queen
“How long do you have to convince yourself that you don’t love her anymore?”David believed that he already found the love of his life at a very young age, but the girl broke their relationship and walked away without even telling him the reason why.A second chance knocked as three years later, they met again, and David was really determined to continue what they left behind. They reconciled, but their love story gets tougher this time! They never talked about what happened and just let destiny tear them apart, making them completely devastated.What really happened the second time? Would fate make a way for them to reunite again, or would David just continue to believe that he was intentionally hurt by the same woman twice, leaving him with no other option but to hate her for the succeeding days of his life?
8 199 - In Serial26 Chapters
Angel Academy
Emma Rose is happy with her normal life. Until two hot older guys kidnap her!! Shes taken to a school called Angel Academy, where she is told she has the ability to control an element, just like everyone else at the school. Can she survive this crazy school, where gym teachers shoot fire at her and she has to pass survival tests? Nothing seems normal anymore, but with the threat of a new and powerful enemy, it's up to Emma and her friends to save their school.
8 240

