《A Prelude to Marriage》Chapter 3.
Advertisement
Continuation...
(Rea's POV)
*****After 2 months....
2 months na, medyo umuumbok na ang tiyan ko kailangan ko ng isuot palagi ang jacket ko. Sa loob ng dalawang buwan,
Mas naging maingat sakin si Renz, madalas pag may topak ako at nasusungitan ko sya palagi syang nagpapakumbaba. Gabi gabi din sya kung dumalaw sa kwarto ko para lang bigyan ako ng iba't ibang pagkain na gusto ko, syempre sa veranda sya ng kwarto ko dumadaan para hindi malaman nila mama. Kahit hating gabi na pumupunta parin sya.
Nanguha na din sya ng part time job nya sa isang fast food chain para daw mabili nya yung mga gusto ko at ng baby.
Madalas naaawa na nga ako Kasi inaantok na sya parati sa klase. Pero kahit ganon namemaintain naman nya yung mataas nyang grades.
“H-Hi Rea ahm...ano, libre ka ba mamayang hapon?” napalingon ako sa nagsalita, si James isa sa mga kaklase namin.
“Pwede ba kitang ayaing manood ng sine?” tanong nya.
Halos lahat ng nandito sa room nagulat dahil sa pagbagsak ni Renz ng kamay sa mesa nya.
Ang alam ko natutulog sya kanina sa desk nya, tsk. Puyat na naman.
Naglakad sya papunta sa harap umikot papunta sa upuan ni Riri, nagulat pa si Riri ng senyasan sya ni Renz ng Alis, dala dala nya pa ang bag nya.
“Bakit mo ako pinapaalis?” takhang tanong ni Riri.
“ALIS” madiing sabi nya habang seryoso ang mukha nya.
Natakot ata si Riri kaya dinampot nya yung bag nya at lumipat sa upuan ni Renz. Si Renz naman umupo sa tabi ko saka yumakap at sumiksik sa leeg ko.
“a-anong ginagawa mo?” bulong ko dahil lahat ng atensyon ng ibang mga kaklase namin nasa amin.
“Gusto kong matulog, at hindi ako makakatulog ng may ibang umaaligid sa asawa ko” simpleng sagot nya.
Advertisement
“ano daw? Asawa?”
“teka sila ba?”
“Hala best si Renz taken na”
“Hindi pwede, bakit sakanya pa? Di ba rivals sila?”
“Oo nga madalas pasiklaban sila sa klase di ba?”
“Oh My Gosh! Hindi pwede to”
“Woah bagay sila si first honor and second honor haha”
“Rivals to Lovers cool”
Ilan lang yan sa mga bulung-bulungan na lumipad sa classroom. Ang sasama ng mga tingin sakin ng mga babae, disappointed look naman ang ibang lalaki, si Riri? Ayun ang laki ng ngisi sakin at may nalalaman pang kindat.
Itinago ko na lang mukha ko sa librong hawak ko at kunwaring nagbabasa. Aish ano ba kasing pumasok sa isip nitong si Renz? Ganon na ba talaga sya kapuyat at hindi na nga alam Ang ginagawa nya?
Natigil lang ang bulong bulungan ng pumasok ang teacher namin at nagsiayos na sila ng mga upo. Kinalabit ko naman si Renz na nakayakap parin sakin.
“Renz, andyan na si ma'am” bulong ko pero umungol lang sya at mas hinigpitan pa ang yakap sakin.
“Renz” tawag ko ulit ng medyo lumakas, may katawagan pa ang teacher namin kaya hindi pa nakikita ang pwesto namin ni Renz.
“mamaya na antok pa ako” halos bulong na sabi nya, halata sa boses nya na antok pa nga sya.
Nakita kong paharap na si ma'am kaya naman sa taranta ko naitulak ko na si Renz, sa liit ko nagawa ko syang itulak at bumagsak sya sa sahig. Napatingin ang lahat sa gawi namin ako naman napatakip ng bibig.
“Oh Renz anong nangyari?” tanong ni ma'am.
Tumayo naman si Renz na haplos haplos ang balakang nya at halatang nasaktan sya.
“wala po ma'am natumba lang” sagot nya at bumalik sa upuan.
“okay ka lang ba?” pabulong na tanong ko pero sinamaan nya lang ako ng tingin.
Advertisement
Patay. Aish bahala na nga susuyuin ko na lang sya mamaya.
*****
“Uy Renz, galit ka pa? Sorry na please” sabi ko at yinakap ang braso nya pero tumalikod lang sya.
“wag mo akong kausapin” maktol nya.
“Waaaaa sorry na kasi, ikaw kasi ayaw mong paawat alangan namang hayaan kong makita ni ma'am yung ganong posisyon natin” paliwanag ko.
“kahit na tinulak mo parin ako TSS.. Ginaganyan mo na lang asawa mo” sabi nya di parin humaharap.
Ahmp. Pano ba to? Huhu.
“Hehe asawa ko sorry na” waaaaaa ang baduy!
Unti unti naman syang lumingon
“ano? Di ko narinig” sabi nya
“sabi ko, asawa ko sorry na po” yoko na mamamatay na ako kakablush. First time ko syang tatawaging ganto.
Nagpuppy eyes ako at nagpout para dagdag pampaawa hehe.
“Sorry na peace na tayo” nakangusong sabi ko.
“Tss..” sabi nya saka lumingon sa paligid.
Andito ulit kami sa rooftop garden nakaupo sa bench na nasa ilalim ng puno.
Nagulat pa ako ng magnakaw sya ng halik sakin.
“Ano ba? Pano pag may nakakita satin?” suway ko.
“eh di makita nila, TSS..ngayon alam Na nilang may bf ka na.”
“Bati na tayo?” tanong ko
“Tss.. Para namang matitiis kita” sabi nya at pinisil ang ilong ko.
Napangiti ako, ang swerte ko talaga sa lalaking to.
***********
Naglalakad na ako sa hallway mag-isa dahil si Renz may practice pa ng soccer tapos may meeting pa sila.
“Pssst. Hoy Missy! Huy” rinig kong may sumisitsit kaya napatigil ako at napalingon lingon pero wala namang tao. Nagpatuloy na lang ako sa paglalakad.
“HOY!” nasapo ko ang dibdib kong di oras ng may tumalon sa harapan ko at sumigaw.
“ANO BA?! MANGANGANAK AKO NG MAAGA SAYO EH!” wala sa sariling sigaw ko.
“ha? Bakit? Buntis ka ba?” tanong nya
“h-hindi, expression lang” palusot ko.
“ah okay, pauwi ka na ba? Sabay na ako” sabi nya.
Sya yung lalaking nagdala sa akin sa clinic nun.
“seloso bf ko, kaya mas maganda ng wag kang lumalapit sakin” sabi ko.
“oh, may bf ka na pala, eh ano ngayon? Makiki pag kaibigan lang naman ah” pilit nya.
“Hindi pwede” sabi ko at nilampasan na sya buti na lang di na sumunod.
“Missy! Magkikita pa tayo! See you soon!” sigaw nya.
*******
Advertisement
- In Serial69 Chapters
Couple That Can't Touch
Araki Koji is the new seventeen-year-old student in Kasen High School. Recently transferred from his previous school, he wishes to escape from the wealthy falsehood. However, his plans take an unexpected twist after meeting with Kozue Suzuka, another seventeen-year-old student whose body swaps with his after they touch. Now, they must find a solution while not making people think they are crazy, but they can't do it alone. Friendship will grow and so will love, but how will they stay together if they can't touch? Check my Carrd to find more about me and CTCT, like its eBooks and Paperbacks! CTCT is also posted on Scribble Hub and Neovel
8 148 - In Serial99 Chapters
Finding Myself I ▽
"She painted her soul with words and displayed the pain for all to observe." Where a girl is learning how to love herself and the complicated life she lives.
8 119 - In Serial174 Chapters
Not Never (Complete)
I'm never going to fall in love. I've seen what love does. It's pain, jealousy and heartache.I'm doing just fine until Maddox Larson's path crosses with mine. He is trouble with a capital T and he lives up to his reputation as the bad boy of my high school.When he takes an interest in me, there is no stopping him. He is egotistical and annoying.He is nothing I expect, and everything I need.I'm not never going to fall in love.Please note: I've removed the mature scenes from the story. They can be found on my profile under my works - Not Never (Mature Scenes).
8 159 - In Serial22 Chapters
The Luna's True Mate
Ophelia James has been tormented her entire life because she had no wolf. On her 18th birthday, she searches for her fated mate but when he finds out she is his mate, he rejects her and leaves her for dead.Enter, Jordan. Alpha of the Black River Pack. Will Ophelia get a second chance with her new mate? Will he turn out to be her true mate? And what will happen with her first mate that rejected her? Read and find out. Please comment and vote and let me know what needs to be changed or if you love this! WARNING: THIS STORY CONTAINS DESCRIPTIONS OF VOILENCE , CURSE WORDS AND SMUT SCENES! IF YOU ARE NOT COMFORTABLE WITH THESE THINGS THEN DO NOT PROCEED!
8 281 - In Serial200 Chapters
Back in Time: I Choose to Love You
Si Mi had been foolish in her past life. She aborted the child she had with her husband just so she could return to her first boyfriend, Fu Xing. Yet, Fu Xing had no intention of reconciling with her, and even ridiculed her for flattering herself. With that, Si Mi felt that she had been abandoned by the world. She wandered the streets dejectedly and was killed by a car that malfunctioned. As her soul floated in midair, she saw her stepsister secretly meeting up with the driver who killed her to give him a large sum of hush money. She even saw her stepmother, who had always doted on her, say, "That girl finally died. At least my efforts weren't wasted in spoiling her to the point of being brainless and arrogant! My dear daughter, you can finally relax and be with Fu Xing now."Finally, Si Mi saw her ex-husband attending her funeral, and then took revenge for her death. Her supposedly disfigured husband even removed his mask for the first time before her portrait. The man's flawless appearance seemed to be a gift from the gods. Every inch of him was meticulously perfect, and he wasn't as hideous as the rumors painted him to be.Then, Si Mi lost all senses. When she opened her eyes, she found herself lying on a bed naked while a man rammed into her from above. It was her husband, Fu Zhen! She had just attended her own funeral moments ago as a wandering soul, so why was she in Fu Zhen's bed now and making love to him? It seems that Si Mi was reborn back to the time when she had just married her husband. During this time, she had yet to abort Fu Zhen's child, and hadn't yet fallen into her stepmother and stepsister's scheme!What perplexed Si Mi even more was that she now possessed the power of telekinesis after being reborn. Splendid! She swore not to be toyed with anymore in this life.She would also take revenge! More importantly... she had to compensate Fu Zhen for what she owed him.She would give her best to this man who once loved her deeply.
8 120 - In Serial51 Chapters
Endless Bonds {BTY #2} ✔
Book #2 (Bound To You series) [New Adult} A story in which Trent Reynolds finally finds sanctuary in the girl that's always been his everything. "I wasn't perfect by any standards. I was rude. A brooding bastard. Sometimes impulsive. But she was the only one who'd ever seen past my bullshit. I was perfect to her, when I'd never thought of myself as deserving in her eyes. This girl. She was inside of me now. Had always been. There was no letting go. This time around I'd be making her mine. Whether she fucking liked it or not." [A New Adult novel, so I prefer you be at least 16+ years old to read since this will (might) occasionally deal with mature themes. This is the second book after Boundless Ties. You don't have to read BT, but you'll be lost and it'll ruin the fun if you read Endless Bonds as a standalone. Just a heads up.] - - - - - - - - - Some bonds need longer than others... A boy who's given it all for the sake of love, only to wind up with the shorter end of the stick, Trenton "Treasure-Chest" Reynolds has got some issues. A bad break up and a sad case of ruined friendship with your childhood best friend can do that to you. Enter the girl who's battled solid demons and escaped from her past, only to make it back in one piece, Cheryl "Cherrycakes" Anderson might just be the said childhood best friend to set the heartbreaking and vexing boy straight. The only one who could love you to the moon and back is the one in which you find love, peace and solace. [Dual POV] Copyright © xXMopelXx 2016-2017 All rights reserved
8 165

