《A Prelude to Marriage》Chapter 2.
Advertisement
Nagising ako ng may masakit na ulo, ng ilibot ko ang paningin ko nasa clinic pala ako. Dahan dahan akong bumangon.
“Gising ka na pala, kamusta pakiramdam mo?” tanong ng isang lalaking hindi ko kakilala.
“anong nangyari?” tanong ko.
“Ah, nabangga kita kanina sorry naglalaro kasi ako sa cp ko kaya di kita napansin. Grabe natakot ako ng mahimatay ka, masyado atang napalakas ang pagkakabangga ko sayo” sabi nya.
Ang daldal nya :(
“Ok na ako, salamat sa pagdala sakin dito” sabi ko at tatayo na sana ng muntik akong matumba buti na lang naalalayan nya ako.
“Easy there missy” sabi nya at inalalayan ako pabalik sa kama.
“REA!” dumadagungdong ang boses ng isang lalaki na sumigaw ng pangalan ko...
Pag tingin ko si Renz, hinihingal sya at masama ang tingin sa amin. Agad akong napabitaw dun sa lalaking umaalalay sakin at napayuko.
“uh...aalis na ako mukhang andyan na ang kuya mo” Sabi nung lalaki at umalis.
Napatingin ako kay Renz at tinapunan sya ng masamang tingin ng makita kong ang sama sama ng tingin nya dun sa lalaking naghatid sakin dito sa clinic hanggang sa mawala na sya sa paningin nya. Ng ibaling nya ang tingin nya sakin inis akong humiga at nagtalukbong.
Narinig ko ang yapak ng mga paa nyang palapit sa akin.
“Rea...bumangon ka, okay ka lang ba?” puno ng pag-aalalang sabi nya.
“Ano bang paki mo?” pagsusungit ko.
“Tsk. Pasaway. Bumangon ka, mag-usap tayo”
“AYAW KITANG KAUSAP!” sigaw ko at tinalikuran sya.
“*sigh* babangon ka o papasukin kita jan sa kumot na yan? Bahala ka baka hindi mo magustuhan ang mangyayari” sabi nya na sa tinging ko ay nakangisi pa sya habang sinasabi yun.
Kaya dali dali akong bumangon at inis na sinuntok sya sa braso.
Natawa naman sya at yinakap ako.
Advertisement
“Kawawa anak ko sayo, baka lumaking gangster” sabi nya at hinaplos ang ulo ko.
Nagsisimula na naman akong maluha dahil sa narinig ko.
“Akala ko ba...ayaw mo?” sisinghot singhot na sabi ko.
“sinabi ko ba? Nagulat lang ako kanina”
“Eh bakit hindi mo ako pinansin buong klase?” maktol ko.
“Psh. Hindi ko namalayan napalalim ang iniisip ko at nakatulog, paggising ko nasa room na si ma'am at hinahanap ka. Saka ko lang nalaman na nandito ka sa clinic ng isabi ni Kevin kay ma'am” bahagya syang tumigil at tumingin sa akin.
“At ang nakakainis, umalis ako sa room kahit na magsisimula na ang klase tapos madadatnan ko ang misis ko may kasamang ibang lalaki” sabi nya kaya napatingin ako sakanya at yung itsura nya, parang batang naagawan ng kendi.
“kasalanan mo, di mo ako sinamahan kanina kahit nahihilo ako, natutulog ka lang dun sa desk mo” nakangusong sabi ko.
“Tss.. Napaka unloyal mong asawa” sabi nya at hinalikan ako saglit sa labi ko.
“At sinong nagsabing asawa mo ako?” biro ko.
“Ako. Pero, Rea. Yung baby...gano na ba sya katagal jan sa tiyan mo? Malalaman ba agad natin ang gender nya? Kambal ba?” sunod sunod na tanong nya.
“Siraulo, magdadalawang linggo palang excited lang?” sabi ko
“Tsk. Iwasan mo ang magmura o gumawa ng kahit na anong kabrutalan sa ngayon, Mamaya mamana ng anak ko yan. Kawawa naman” sabi nya at hinawakan ang maliit kong tiyan.
“Anak ko din to maka-Ko ka jan kala mo ikaw may dala” pagsusungit ko.
Pinisil nya ilong ko sabay halik sa pisngi ko.
“Ano ba, Mamaya may makakita, kanina ka pa eh” sabi ko at napalingon lingon.
“Wala may kalandian si sir Louis sa labas ng clinic nakita ko kanina, at wala din naman ibang tao dito kundi tayo” nakangiting sabi nya.
Advertisement
“oh? Anong ngiti yan?” sita ko.
Mas humigpit ang yakap nya at mas idinikdik ang mukha nya sa leeg ko.
“Wala, pahinga ka muna sasamahan kita dito sa clinic” Sabi nya at inihiga ako.
“di ka aalis? Eh yung iba pang klase?” sabi ko.
“Aaralin ko na lang Mamaya sa bahay, mas importante ka at ang baby natin” nakangiting sabi nya saka ako hinalikan sa noo.
Napangiti na lang din ako at pumikit na, ito ang minahal ko sakanya...
***********
“*Yawn* Renz” tawag ko sakanya. Naglalakad na kami ngayon pauwi, 20 mins walk lang naman ang layo ng bahay namin sa school. Sa katunayan, isang bahay lang ang pagitan ng bahay namin nila Renz.
“Mm?” sabi nya at napatingin sakin.
“Inaantok ako” nakangusong sabi ko.
“uh...gusto mong sumakay sa likod ko?” tanong nya, nagliwanag ang mukha ko at sunod sunod na tumango.
“Tss...parang bata” sabi nya saka umupo sa harap ko inilagay nya yung bag nya sa harap nya, agad naman akong sumakay sa likod nya. Ok lang Na umakto kaming ganito ngayon dahil nasa labas naman Na kami ng campus at wala ng mga estudyante sa paligid.
Tumayo na sya at inayos ang pagkakapasan sakin. Inihilig ko ang ulo ko sa malapad nyang likod at pumikit.
****
Pagkadating nila sa bahay ni Rea, kahit hirap ay nagawa paring magdoorbell ni Renz, pasan pasan nya parin si Rea at tulog na tulog ito sa likod nya.
Pinagbuksan sila ng pinto ng mama ni Rea.
“Magandang hapon po tita” bati nya
“Oh Renz, naku tong batang to pinahirapan ka na naman ba?”
“Hindi naman po tita, pwede ko na po ba syang ipasok? Idederetso ko na po sya sa kwarto nya” paalam nito.
“ay sige sige wala pa kasi ang papa nya eh, pasensya na hijo ha?”
“ok lang po” nakangiting sabi nya at ipinasok na nga si Rea.
Marahan nyang inilapag si Rea sa kama at hinalikan ito sa noo saka lumabas.
“Buti na lang talaga Renz at ikaw ang nobyo ng anak ko, halatang alagang alaga sya sayo” nakangiting sabi nito, ngiti lang ang isinukli niya
“Magpapaalam na po ako tita, padilim na rin po kasi” paalam nya
“Ay, ayaw mo bang dito na maghapunan?”
“hindi na po pakisabi na lang po kay Rea na tawagan ako pagkagising nya. Una na po ako”
“ah osige ingat ka” sabi nito.
Umuwi na nga si Renz.
Advertisement
- In Serial13 Chapters
Trash
Low self-esteem leads to depression. A disease that plagues our society today. It controls people without them even realizing it; their thoughts, actions, and emotions. We should always be observant of our loved ones and support them because we never know who's already at the edge. A gift, a phone call, a smile can go a long way never hesitate or it might be too late. A college student, after an unsuccessful attempt to kill himself in the depths of depression, meets someone special in his life. Will this person help him to gain confidence? Or will he only go further down the depths of despair...
8 155 - In Serial138 Chapters
OBEY DADDY|| KTH (On Hold)
Welcome ladies,This is Daddy. Daddy is looking for a Baby girl who can make Daddy happy and Daddy inturn would give all those things that Baby girl's little heart desire. But before you think of becoming Daddy's Baby girl, you must have knowledge of what it actually is.°Rules and Regulations:•Daddy wants Baby girl to be honest, punctual and loving, not Daddy's money but Daddy himself(have to go through many tests)•You get punishment from Daddy if you disobey or don't complete the tasks that Daddy had ordered Baby girl to do.•Punishments will differ from Medium to Hard. L̶o̶w̶ mode of punishment doesn't exist in Daddy's dictionary.•Daddy will take control of Baby girl's Social media accounts so Daddy can keep an eye on Baby girl's activities.•Last but not the least, when Daddy finds his perfect Baby girl, Daddy will tie a knot with his Baby girl.No one is allowed to contact Daddy until Daddy calls by himself. Prepare well for the competition ladies.With Love,Daddy💋.Will you be able to become Daddy's Baby girl?Find out~🏅#1 for #sugardaddy✔️🏅#1 for #kth✔️🏅#1 for #kimtaehyungXreader✔️🏅#1 for #dominantmale✔️🏅#1 for #fanfiction✔️🏅#1 for #pumpkin✔️🏅#1 for #btsfanfic✔️🏅#1 for #btsarmy✔️🏅#1 for #punishments✔️🏅#2 for #bts✔️🏅#2 for #babygirl✔️🏅#2 for #romance✔️🏅#2 for #kimtaehyung✔️Inspired by:•Daddy's Dark Whispers.•Daddy Dragon.Check them out on YouTube please!('•3•)̶
8 301 - In Serial19 Chapters
DELICATE || TEWKESBURY [1]
➘ 𝐈𝐍 𝐖𝐇𝐈𝐂𝐇 y/n, a young lady born with vast feminine grace tangled in a gamble of life desired to change the way she lived with two unexpected people aiming for the very same. Will they make it together? Or will their dreams be nothing but unreachable desires? COMPLETE. VISCOUNT TEWKESBURY X READER. ENOLA HOLMES 2O2O.
8 159 - In Serial164 Chapters
The Billionaire's Rebellious Bride
Elena will do anything to save her terminally ill mother from dying. She has no choice but to plead for help from her wealthy ruthless grandfather, who brutally disowned her mother for marrying a poor man.Her grandfather agreed to help. In one cruel condition - she has to marry the powerful Greek tycoon, Adonis Stavrakos.Adonis is breathtaking in every way - gorgeous as sin and has a devastating effect on women.BUT Elena hates him. He's as cruel and ruthless as her grandfather. His rules are the laws, and must be obeyed.His strict order. The bride must wear white...Driven with contempt, she rebelled and walked down the aisle in all BLACK - like attending her own funeral. *****Another redhead beauty that will give many headaches to our sexy billionaire hero.Let's have fun together, as we witness Adonis and Elena's journey in finding true love.
8 414 - In Serial49 Chapters
His Mate {Alpha Hoseok} (Complete)
A Hoseok FF (JHope x Reader)Highest Ranking: #1 - btsjhope out of 22.1K books.~He moves his face closer to her neck. His mouth parts open and he aggressively licks her skin. She could feel his sharp canines on her neck. It was tempting, too tempting for him to control. "MARK HER!" his wolf said. "MARK HER! SHE'S OUR MATE!!" "Fuck!" He cursed before giving in the temptation.
8 86 - In Serial104 Chapters
Becoming His Male Empress (BxBxMPREG)
SECOND CHANCES, I didn't believe in it, I have never been known to the world, I was born disfigured, useless and without a name. To the General, my father I should never have been born, I was conceived by a maid and caused his most beloved wife to never forgive him.Hidden and forgotten until I was needed to take my sisters' place, she was to become the Emperor's Empress as I was made to believe but eloped with her lover. A crime that will lead to the death of nine generations of the general's family descendants, therefore I was made to take her place and if caught I will have to take the blame and say it was due to my GREED.I wondered why the General's manor will allow a disfigured person like me to pose as my sister but before marrying the Emperor, I was assassinated, I heard my killers say " this way the generals manor will never be caught since the empress elect to be was assassinated before arriving at the imperial palace", they never planned on letting me enter the palace, I was their scapegoat to save their necks but I never thought I will get a second chance at life, a second chance to change my fate. In my past life, I was born to never be loved but to be used and discarded but not in this life, I don't care if I am not loved but I won't be used and discarded.BOOK COVER BY @silentscarlettt#Please note that NONE of the artworks/pictures in this story belongs to me, I DID NOT DRAW THEM and all credit goes to the artist but NOTE that the story itself is my ORIGINAL WORK, Also I am an Amateur writer so read at your own risk.COPYRIGHT LAWS APPLIESPLEASE DON'T REPOST THIS STORY ANYWHERE WITHOUT MY EXPRESS PERMISSION.I CAN NEVER GIVE ANYONE PERMISSION TO POST THE ENGLISH VERSION OF THIS STORY ANYWHERE AND IF I WHERE TO POST IT SOMEWHERE I WILL TELL MY READERS WHERE THAT WILL BE, SO IF YOU SEE IT PLEASE LET ME KNOW. THANKS.#boyslove- 12/06/18-highest ranking #1HF-30/09/18-highest ranking #01
8 171

