《Every Letters, Every Words (Collection of One-Shots)》Letters and Words #15
Advertisement
| Buwan |
Napahinga ako nang maluwag nang makasakay na ako sa jeep papunta sa amin.
Agad kong sinalpak sa aking tenga ang earphones ko at plin-lay na ang kantang 'Buwan' na sikat na sikat ngayon sa aking phone.
Kasabay ng tunog ng mga sasakyan ay ang pagha-hum ko rin ng kanta na iyon. Ang ganda ng boses nu'ng lalaki at mukha talagang may pinanghuhugutan.
Pansin ko ang mga malilisyosong tingin ng mga kasabayan ko sa jeep kung kaya'y buong lakas akong nagtaas ng kilay sa kanilang harap. Ano bang tinitingin-tingin nila sa akin?
Hinablot bigla ng isang lalaking naka-jacket na itim at nakasuot ng mask ang aking earphones kung kaya'y uminit ang dugo ko. Kokomprontahin ko sana siya sa ginawa niya nang malaman ko ang dahilan kung bakit sila nakatangin sa akin kanina.
Halos mawalan ng dugo ang aking mukha at gusto ko na lamang na lamunin ako ng lupa dahil sa sobrang kahihiyan.
Napansin ko lang naman na hindi pala nakasaksak ang earphones ko sa aking phone kung kaya't dinig na dinig ang kantang pinapakinggan ko.
"Manong, para!" nahihiyang sigaw ko at ng sandaling tumigil na ang sinasakyan kong jeep ay agad kong kinuha pabalik ang aking earphones mula sa lalaki na iyon at agad bumaba ng jeep. Maghahanap na lang siguro ako ng pwede kong sakyang iba. Ayoko namang mapahiya ng matagal sa harap nu'ng mga kasabayan ko kaya mas mabuti ng bumaba ako.
Maglalakad na sana ako papunta sa isang waiting shed ng mayroong biglang kumanta mula sa aking likuran.
"Sa aking nakaraan, ikaw
Ikaw at ako sana'y 'di bumitaw."
Katono nito ang kantang pinapakinggan ko kanina kung kaya't hindi ko napigilan ang sarili kong lingunin ang kung sinong tao iyon.
Napatigil ako. Ibig sabihin, siya yu'ng lalaking naka-jacket kanina ng itim at siya rin yu'ng taong patuloy kong minamahal magpa-hanggang ngayon kahit na tapos na ang 'kami'.
Advertisement
"Gavin..." mahina kong sambit. Naglakad siya palapit sa akin at tsaka niya inalis ang kanyang mask. Gaya pa rin ng dati pero mas lalo siyang gum-wapo.
"Mara," tumigil siya matapos niyang sambitin ang pangalan ko at tsaka niya hinaplos ang aking pisngi. Napapikit ako sa gaan ng kanyang haplos na para bang gaya ng dati.
"Hindi ko kaya, Mara. Mahal pa rin kita. Mahal na mahal." sabi niya at kita ko ang unti-unting pagdausdos ng kanyang luha mula sa kanyang mga mata. Hindi ko na rin napigilan ang sarili ko kung kaya'y yinakap ko siya at isinubsob ko ang aking mukha sa kanyang dibdib. Nagsimula na rin ang pagluha ng aking mga mata.
"Ako rin, Gavin. Mahal pa rin kita hanggang ngayon. Walang nagbago." sabi ko ngunit agad akong nagtaka ng mabilis siyang kumalas mula sa pagkakayakap namin.
"Gavin?" nagtatakang tanong ko sa kanya ngunit nagulat ako nang iikot niya ako na para ba akong sumasayaw kung kaya't umikot ako ng tatlong beses. Namayani ang ngiti sa aking mga labi ngunit sa pagmulat ng aking mga mata ay unti-unti itong napawi.
Paano nangyari iyon? Bakit hindi si Gavin ang nasa harap ko kundi ay ibang lalaki ngunit ang suot ay jacket din na itim at naka-mask din siya na parang suot ni Gavin?
"Miss? Miss, okay ka lang ba?" tanong ng lalaki at agad naman akong lumayo sa kanya. Napamaang ako at hindi agad nakapagsalita.
"K-Kuya, anong nangyari?" tanong ko sa kanya at kumunot ang kanyang noo at saka nagsalita.
"Hindi mo ba naaalala, miss? Bumaba ka kasi kanina sa jeep matapos kong hablutin ang earphones mo para ipakita sa iyo na hindi iyon nakasaksak sa phone mo. Sinundan kita pababa at namalayan ko na lang na umiiyak ka at mabilis kang lumapit sa akin tsaka mo ako niyakap. Tapos ay bigla kang lumayo at umikot ka sa harapan ko na para kang sumasayaw." mahaba niyang pagkukwento sa akin at hindi ko agad namalayan ang walang tigil na pagbuhos ng aking mga luha.
Advertisement
Kung gayon ay imahinasyon nga lang ang lahat at ang sabihan namin ng 'Mahal kita' sa isa't-isa. Naalala ko nga palang may iba na siyang mahal at rinig ko pa sa mga kaibigan niya na malapit na siyang ikasal doon sa babae.
Hindi ko alam kung ano ang gagawin ko ngunit namalayan ko na lamang ang sarili kong naglalakad papunta sa gitna ng kalsada at inalala ang kantang nasa imahinasyon ko kanina at dahan-dahan akong umikot na para bang sumasayaw sa alapaap na kasama siya. Kahit sa imahinasyon na lang.
"Sa aking nakaraan, ikaw
Ikaw at ako sana'y 'di bumitaw."
At sa pagmulat ng aking mga mata ay nakita ko ang kanyang kotseng dudumbo na sa akin. Naroon siya sa loob at siya mismo ang nagmamaneho habang kasama niya ang babaeng papakasalan na niya.
Nang makita niya ako sa gitna ng kalsada ay agad siyang nagpreno habang gulat na gulat ang kanyang mga mata.
Sa huling sandaling masisilayan ko siya ay unti-unti akong ngumiti sa kabila ng mabubunggo na ako ng sasakyan niya. Hindi sapat ang pagpepreno niya para maitigil ang sasakyan ngunit sana ay sapat na ang ngiti ko para ipakita sa kanya na kahit sa huling hininga ko sa mundong ito ay wala pa ring nagbago sa nararamdaman ko sa kanya.
Mahal ko pa rin talaga siya, gaya ng walang kupas naming pagmamahalan noon at ang mga matatamis naming pangako sa isa't-isa sa ilalim ng puting ilaw. Sa dilaw na buwan.
---This is a late post. Hope ya' like it!
, asti
Advertisement
- In Serial18 Chapters
Football System
Follow your dreams only to get stuck halfway is not something that anyone wants. David Hunter was someone like that, his dream was to play in the first league of the European league. Either with giants of Barcelona or Real Madrid. Some dreams only stay like that, only to dream no matter how hard you try. Or do they? ************************* I write this for my own amusement, if you like to read things to pass time, you are welcome to have a look. Schedule? IDK man, 1 chapter every day if I have enough time. 2 chapters per week!PS: I posted this story on webnovel.com too, so I can reach more people!
8 198 - In Serial54 Chapters
Nameless Immortal
Kingdom's fall, Empires rise, the world has been ruthless since the beginning of time. Abandoned by his father and losing his mother, Eznho tried to live a simple life with just his aunt and an adopted big brother. Despite, trying to stay low key and live his life in peace, fate does not want to leave him alone. Encountering a pampered fat boy was only just the beginning of his journey. Watch Eznho as he grows from a timid boy into the most feared man in the world which would lead him to the truth about his purpose in life. Meh, sorry such a lame synopsis but please try to read. I'll try to make atleast two chapters per week as I have to work and study thanks. First few chapters and about 1k to 2k but the succeeding chapters will surely be 2k words and above. Please be nice as I have limited choice of words on my vocabulary and just trying to share my imagination with everyone thanks. You can show support by voicing out your opinions or check out my patreon (search Nameless Immortal). Thanks.
8 141 - In Serial13 Chapters
After Z
The signs were all there. A mysterious fever spreading in the wake of the pandemic. Increasing incidents of unrest with surprisingly little coverage by the media. Breakdowns in basic services. Nick had thought for years that total social collapse would come in his lifetime – he just never expected that collapse to come from the unquiet dead. As soon as he was sure enough that the potential danger outweighed the awkwardness of admitting that yes, the dead were rising, Nick grabbed his bug out bag and bugged out. It felt, at times, that the zombie movies, comics, and games he’d grown up with had been preparing for this moment. And Nick was right. But also very very wrong. After Z is an apocalyptic occult interactive serial about survivors hiding from the dead in a forest preserve. A new chapter is posted every week, and every week supporters vote on which way the story flows. This story will be added to daily until it's caught up with its current state elsewhere; if you don't want to wait you can read ahead on my blog.
8 196 - In Serial12 Chapters
NARUKO LA REENCARNACION DE KAGUYA
El día del nacimiento de los trillizos uzumaki minato namikaze decide salir de la aldea con sus hijos menores que contienen al Kyubi dejando a Naruko la mayor como una contenedora falsa, pero los planes siempre tienen un factor inesperado, el factor humano o en este caso el divino debido a que Kaguya Otsutsuki decide entregar su poder a su reencarnación debido a que recapacito y para reunirse con sus seres amados debe dejar una reencarnación, ella al final por su gran corazón eligió a Naruko, como cambiara eso los planes de minato.Notas importantes:1. Consejo de ancianos buenos por ende no masacre Uchiha.2. Akatsukis en el paso de la historia se une a konoha por voluntad y protección de Kaguya.3. Se recrea el clan Otsutsuki por medio de los bienes uzumakis los cuales le fueron entregados por la traición hecha por su madre tanto por lo de konoha por lo de la isla de uzu al ser la líder del clan.4. Y muchos más, solo espero que les guste.
8 184 - In Serial10 Chapters
A Witch Thing | Jasper Hale x Reader
What if witches existed and no one even knew? And what if a witch finds her One, who just so happens to be one of nature's biggest regrets?This is the first installment of my series, A Witch Thing. I hope you enjoy reading it as much as I enjoy writing it!
8 189 - In Serial31 Chapters
30 Days Challenge - Birdflash
30 Challenges are drawn and written about a single ship.Let's follow Dick and Wally's misadventures and see where they lead us!What is the overarching story?I don't own DC or these characters, I only own these stories and the drawings.The cover is mine.
8 158

