《Every Letters, Every Words (Collection of One-Shots)》Letters and Words #11
Advertisement
Dedicated to: Ate Angel Shi (AestheticBijj)
| hate me, love me |
"Ano bang problema mo?!" maangas kong tanong nang magkabanggaan kami ni Zicarion dito sa hallway.
Maraming mga estudyante sa paligid. May ibang nagkukwentuhan, naglalandian, o kaya'y mga nagpapaka-ewan.
"Ikaw." kalmado niya namang sabi kaya lalong uminit ang ulo ko. Noong nakaraang araw ay natapunan niya ako ng juice at ngayon, ito naman?
Kita ko ang ngisi sa mga pagmumukha nang mga ka-team mates niya sa basketball kaya't pinagtaasan ko sila ng kilay. Mga mukhang tsonggo na walang magawa sa buhay, pwe!
"Hoy, lalaking pangit, huwag na huwag mo na ulit akong pagdidiskitahan dahil isang beses pang gawin mo iyon, kamao ko na ang magiging karma mo." sabi ko sa kanya at napa-ohh naman ang mga kasama niya. Kita ko naman sa mukha niya ang pagkamangha. Huh! Anong akala niya, magtatago ako sa kung saan dahil sa takot? Pwes, nagkakamali siya kung ganoon.
"Pangit? Hmm, let's see. Oh wait, iniimbitahan nga pala kita bukas sa laro namin, manood ka, Angelica Sharmez." huli niyang sabi bago ako nilagpasan at ng mga kasama niya.
Napakuyom na lamang ako sa aking kamao at walang pakundangang sumigaw kahit na maraming tao sa paligid.
"Matalo sana kayo, Zicarion Taredo, mukhang tarantado!" sigaw ko at mahigpit na hinawakan ang strap ng backpack ko ng makitang winagayway niya lang ang kamay niya sa ere at lumiko na panganan.
"O, ano pang tinitingin-tingin niyo? Ang tsitsismosa niyo!" asik ko sa mga nakapaligid sa akin at mukhang nagbubulungan. Agad naman silang umalis at iyong iba ay halos mawalan na ng kulay sa mukha dahil sa pagsigaw ko.
Pumasok na lamang ako sa klase ko ngayong araw ng may init sa ulo at kunot-noo sa mukha. 'Yang Zicarion talagang iyan, ang sarap ipatiwarik sa punong maraming langgam!
Advertisement
Iniimbitahan niya ako sa laro nila bukas? Pwes, pupunta ako para makita ang pagkatalo niya!
***
Maingay ang paligid habang ako ay nakaupo lang dito sa bleachers ng covered court.
Boring lang akong nanonood nang laro ng lalaking iyon at hinihintay ko na lang na i-announce na talo sila.
"Go Papa Zicarion!" sigaw 'nung katabi kong babae kaya't agad akong napatakip ng aking tenga. Ang ingay, akala mo maririnig naman 'nung pangit na lalaki na iyon 'yung sinisigaw niya.
Lumipas pa ang ilang minuto at in-announce na nga ang nanalo.
"Our champion for this year is Blazing Phoenix!" umingay nang todo ang buong court habang ako nama'y nanlulumo.
Panalo sila, panalo ang pangit na iyon! Marahas akong tumayo at sumingit na lamang sa mga taong nakaharang sa daan papalabas ng court. Umiinit na naman ang ulo ko. Ha! Kakarmahin din ang lalaking iyon, tandaan niya!
"A-N-G-E-L-I-C-A!" rinig kong cheer ng pep squad ng school namin. Wait, spelling iyon ng pangalan ko, ha?
Napalingon ako sa harap pero naroon pa rin ako sa gitna, malapit sa entrance ng court. There is something here, nararamdaman ko iyon.
Lahat ng mga tao sa court ay bigla na lang pumagilid kung kaya't nakikita ko sa gitna si Zicarion, na may hawak na bulaklak at teddy bear sa kamay niya. Humakbang siya papunta sa akin kung kaya't agad akong nanigas sa kinatatayuan ko. Ibibigay niya ba sa akin iyan?
Malapit na siya sa akin pero bigla akong nakaramdam ng kung anong masakit sa may bandang dibdib at ulo ko kung kaya't napaupo ako.
Hindi ako makahinga. Wala akong makita. Madilim lang ang paligid at nakayapos lang ako sa sarili ko. Ayokong mag-isa. Ayokong maalala ulit iyon.
"A-Anak? Anak! Doc! Doc!"
Napamulat ako nang aking mga mata. Noong una ay hindi pa malinaw ang paligid pero naging malinaw na rin iyon makalipas ang ilang segundo.
Advertisement
Nakikita ko si mama sa harap ko habang pinupunasan niya ang kanyang mga mata ng isang panyo.
Biglang may dumating na mga nurse at doktor, ayon sa kanilang mga suot, at agad nilang tinignan ang kalagayan ko.
"M-Ma?" mahina kong bulong ngunit narinig pa rin iyon ni mama at dagling pumunta sa tabi ko.
"Nasaan po si, Z-Zicarion, ma?" tanong ko kay mama at kita ko ang bakas ng pag-aalala sa kanyang mukha.
"A-Anak, mamaya na lang tayo mag-usa--" hindi ko na pinatapos pa ang sasabihin ni mama at agad akong nagsalita.
"N-Nasaan siya, ma? Umalis ba siya o may kinuha lang sa labas?" tanong ko kay mama at bigla na lamang niya akong niyakap.
"Anak, p-patay na siya. Binigay niya ang p-puso niya sa iyo dahil maaari mong ikamatay ang malaking butas sa puso mo." nabingi ako sa aking narinig mula kay mama.
Parang may nakabarang malaking tinik sa lalamunan ko at hindi ko na halos makayanan ang sakit.
B-Bakit? Bakit niya binigay ang puso niya sa akin? Bakit siya namatay kung kailan hindi na isang kaaway ang tingin ko sa kanya kundi pagmamahal na?
***
Thank you for reading and for supporting!
Advertisement
- In Serial45 Chapters
Amon, The Legendary Overlord
At age 5, Amon unlocks the unique “Fury” genetics and is what caused his behavior to change. After living with his grandparents for 11 years he learned to behave. For reasons he can't know, his grandparents faked their deaths, and now he needed to move. Now he would have to face a new challenge which was to live with his mother and stepfather and two twin sisters not linked by blood and go to school.
8 236 - In Serial18 Chapters
A Major in Necromancy
Heidie Melland has had a very bad day. She wasn’t looking forward to college to begin with, let alone some lame mandatory orientation day. All she wanted was to continue to mooch off of her parents and maintain a modest lifestyle as a shut in. Heidie expected orientation to suck and it absolutely did. She is the only survivor. Now stuck in the desolate reaches of a strange hostile world, she must use all the cunning she can muster to keep her life and freedom intact. Her only hope for survival lies in the severed head of an ancient demon and its promises of knowledge and power. Necromancy probably wouldn’t have been her first choice, but it will have to do. Release Schedule: pending motivation.
8 151 - In Serial21 Chapters
Unknown Son
Three days ago if I told you a new world including new towns, creatures you’ve never seen before and real magic could appear all in a matter of two days, would you believe me? What if I told you that we humans didn’t really understand how weak we really were before, would you believe me then? Hell, I wouldn’t believe it myself if someone told me that.Don't believe me then, but the revival... is near.---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------Hi, Bluefish here with a novel i'm trying to write. I'm new but also busy!Beware that the chapters will be short, since they'll be in parts. Each part should be around 1k words long. I'll either release it part by part, or one full chapter at a time. However, it'll be updated atleast once or twice a week!(Credit to whoever made that amazing picture, I surely don't own it.)Beware: Mature; Blood, Rape, Sexual Situations, Foul Language, Violence, etc.Tags Include: Male Protagonist, Magic, Swords, Kings/Queens, Kingdom Building, Royalty, Slaves, Non-Human Protagonist, Game Elements, Kingdom Wars, Demons, Elves, Fantasy Creatures, Guilds, Alchemy, Hero Summoning, Gods, Weak - Strong, World Change, Past plays role in Present life, Older Female-Younger Male
8 183 - In Serial39 Chapters
Blue mage
The end of the world is the best thing that ever happened to Jace. All of his life things have gone well until now. Now Jace has graduated college but can't get a job in his chosen field due to this young age. Watch as a depressed Jace learns to enjoy a new monster eat monster world. Updates Monday, Wednesday, Friday at 7:30am(PST) Only posted here on Royal Road!
8 97 - In Serial19 Chapters
Tree of Yggdrasil
A Land of Myths and Legends. It has been far too long since the Age of Humanity has come and gone, the only evidence of those times being ruins and relics, left over from a past shrouded in mystery. In the center of the Human Continent, there exists a Tree, the origin of all the monsters and of humanity’s downfall. Yet, humans prevail, rising from the ashes every time. Countries rise and fall, struggling in an endless cycle of conquest and bloodshed. Yet still they pray to the source of their misfortune, the Tree of Yggdrasil, hoping to be granted one of its miracles. It has been centuries since the Tree has blessed a being. Only a select few in the past were able to receive its grace, bringing about a new form of power to the world and transcending humanity. These beings, having created brand new lands of their own, are known as paragons of their own species, yet they are all cursed in one way or another. Once again, humanity is rising, yet their growth brings about misfortune to all who surround them. Those forsaken even by their own races face death, persecution and loneliness. And yet, the Tree keeps its silence. Until now… *Credit for the cover goes to Darkhikarii at DeviantArt, if you want it taken down, please message me.
8 98 - In Serial27 Chapters
Dimensión Desconocida
Bunny es un oficial de seguridad en Puerto Limón, pero al inician sus labores, como todos los días, se encuentra un niño en un lugar donde no debería haber personas externas al puerto. El niño se encontraba encerrado en un bus, su primer instinto es corre a rescatarlo y cuando se da cuenta, el terminan entrando en la dimensión desconocida. Con lo que terminan redescubriendo el mundo que les rodea, que está lleno de magia y peligros inimaginables. --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Version en español de Unknown Dimension
8 201

