《Every Letters, Every Words (Collection of One-Shots)》Bless the Broken Road (Part 3)
Advertisement
Bless the Broken Road (Part 3)
Rinig ko ang ganda ng huni ng mga ibon sa kalangitan.
Nandito ako ngayon sa park na malapit lang sa bahay namin. Nakasubsob ako sa aking mga tuhod habang walang tigil na umiiyak.
Questions were running all over my mind.
Bakit pa siya bumalik?
Bakit kailangan kong masaktan ng todo?
Bakit ang hina ko?
Napapadyak na lamang ako sa damuhan. Mababaliw na ako.
"Why are you crying, ate?" napa-angat ako ng tingin ng may marinig akong boses ng batang babae sa aking harap. Naka-puti itong dress habang may hawak na mabukadkad na sunflower.
"It's nothing, little girl." sabi ko sa kanya pero kumunot lamang ang noo niya.
"Nothing lang po? Eh, wala naman pong nakakaiyak sa wala, ah?" sabi 'nung bata kaya mahina akong humalakhak.
Ginulo ko ang buhok niya at bigla siyang ngumuso. Humalakhak akong muli at nakita ko namang hindi na siya nakanguso kundi nakangiti na siya sa akin.
"Yehey! Ngumiti na si ate! Alam mo ate, may nagsabi sa akin na lalaki kanina, nandito rin po siya pero 'nung umaga pa po, na dapat hindi umiiyak ang isang babae kasi nakakawala raw po 'yun ng ganda. Tapos kinwento niya rin po sa akin na sana raw po ay hindi umiyak 'yung babaeng iniwan niya kasi raw po masasaktan din daw siya ng sobra." pagkukwento 'nung bata at napatitig na lamang ako sa batang nasa harap ko.
"T-Talaga? Eh bakit daw u-umalis 'yung kuya at bakit ayaw niyang makitang umiiyak 'yung babaeng iniwan niya?" tanong ko sa kanya pero ngumiti lang ito sa akin at nilagay ang dala niyang sunflower sa gilid ng tenga ko at bigla na lang umalis.
I sigh. Pati bata pinagtatanungan ko na ng mga bakit ko. Nababaliw na nga talaga ako.
"Kailangang umalis 'nung kuya kasi gusto niyang makapagtapos ng pag-aaral para pakasalan niya 'yung babaeng iniwan niya kapag lumaki na sila. Ayaw niya ring makikitang umiiyak 'yung babae kasi mahal na mahal niya ito. Hindi siya nagpaalam na aalis patungong ibang bansa para hindi niya makikitang umiiyak 'yung babae." Narinig ko ang kanyang boses mula sa aking likuran at napatingin na lamang ako sa kanya.
Advertisement
He heard my question and he even answered it. He look at me with a simple smile. Now I know his reasons.
"Alam mo rin ba kung bakit umiiyak 'yung babae ngayon sa harap 'nung lalaki?" may halong hikbing tanong ko sa kanya at umiling naman siya.
"Kasi nasaktan siya 'nung umalis 'yung lalaki. Mahal na mahal na kasi niya ito. Pero umiiyak siya ngayon hindi na dahil sa sakit, alam mo kung bakit?" tanong ko.
"Bakit?" tanong ni Kaesley at tipid akong ngumiti. "Kasi sa wakas, nandito na ulit 'yung lalaki. Nandito na ulit 'yung pinakamamahal niya simula bata pa sila. Nandito ka na ulit." sabi ko at bigla siyang yumakap sa akin ng mahigpit.
Tumulo pa ng todo ang mga luha ko dahil sa nag-uumapaw na saya. "At hindi na aalis pa 'yung lalaki kasi ayaw na niyang umalis at iwan ulit 'yung pinakamamahal niyang babae." sabi ni Kaesley at kumalas na sa yakapan namin.
Hinawakan niya ang pisngi ko at lumapit siya sa akin. Pinagdikit niya ang aming mga noo saka niya hinagkan ang bulaklak na nasa tenga ko.
"Don't worry, Shilly, dahil mas marami pang bulaklak ang hahawakan mo papunta sa akin. When our wedding comes, the flowers will witness how my love for you never faded nor leave. It stay."
***
Advertisement
- In Serial53 Chapters
Debts Come Due!
As a child orphand in the war and left with no one I was taken in by the church and trained to be a paladin. My father being a warlock and mother being a witch left me with only two things. The first is the name of a succubus that only asks that in life you do as you will but serve her forever in death. The second was the good sense to question everything that is ever said and never take 'because I said so' as a reason to do anything. After my training was done I could not stay at the church which had forced this fate on me nor could I turn my back on those that needed help and do nothing so I decided to become an adventure and go were I pleased helping whoever I wished on my way. What will my destiny become and where will I go from here.
8 480 - In Serial11 Chapters
Machinarium
Image, a man obsessed with automation and machines, gets killed accidentally by a beginner god and has been reincarnated in that god's world. [WARNING: THIS IS A SIDE PROJECT THAT I WONT ALWAYS WORK ON, SO DONT EXPECT ALOT OF UPDATES.]
8 142 - In Serial31 Chapters
Engagement [Book 3: SEKTOR V Trilogy]
Highest WP ranking so far: Sector #1 (out of 1200) Top 0.08%In the epic culmination of the SEKTOR V Saga, the final vestiges of Humanity are scattered across the far reaches of the galaxy. After the apocalyptic loss of their homeworld a century earlier, Maddy, Gus, and Næsta Kynslóð scientists emerge from their Black Hole-orbiting cocoon. Joining forces with ET allies, Colonial settlers, and a teenage prodigy, they race to save Humanity from the crushing galactic grip of the Zeta Alpha Draconian Coalition.With the odds stacked heavily against them and time running out, the Terran Alliance must coalesce in a last-ditch effort to end Zeta oppression and free the Humans and Hybrids enslaved on Earth.
8 195 - In Serial20 Chapters
Energy: A Lloyd Garmadon Fanfic
You were pretty much a samurai. Everyone in your village thought you were the best! Until one day Sensei garmadon comes to you and tells you to work together with his son Lloyd in a mission that required the best two. You were happy to help! But you weren't really getting along with Lloyd. During the mission you had expected to fight bad guys and Be friend Lloyd but you weren't expecting to fall in love with him! Would this ruin the mission?A/n: This book is for my friend @silvermoon10123 and @lloydbeargarmadon so before ya read, give them a follow! :D
8 205 - In Serial31 Chapters
[DISCONTINUED] get it together - Steddie
Steve harrington gets dragged to a concert by his closest friend Robin buckley and his eye catches on the guitarist..started a new one of this fic! go check it out:]Start: 7-6-22End: 8-29-22
8 183 - In Serial15 Chapters
Remember Me... Please
A Tfa Ratchet x Reader (I'm gonna do this cause there's not nearly enough ratchet content) Cold. It was cold. It was neither consuming black or clinging white. It was just quiet. Peaceful. You were drawn forward, but suddenly yanked back with burning adrenaline. You screamed out only to be silent.(completed)
8 166

