《Si Ninong at Si Dad》SNAD 1
Advertisement
Mga tauhan
Si Papa Romel Agosto aka Mel... 25 years old... Isang engineer.
Si Ninong Ricardo Mercado.. 26 years old... Isang ding engineer..
Ako si axzel agosto... 8 years old.. Nasa grade 3 na...
SIMULA
Helo po sa lahat ng tagabasa dito sa platform na ito.. Ako po ay si Axzel... 16 years old na po ako ngayun. At kasulukuyang nasa grade 11 na po ako dito sa amin...
Ang kwentong isasalaysay ko sa inyo ay ang kwentong nalaman ko sa aking ama at ng aking ninong.... Nangyari ito nung nasa grade 3 pa lang ako....
AXZEL POV
ring...... Ring....... Ring..... Napabalikwas ako sa akin tulog ng marinig ko ang aking alarm clock sa aking celpon.....
Pag tingin ko sa aking orasan ay 7 am na kaya dali dali akong pumunta sa aking banyo upang maligo agad dahil malelate na ako sa school....
Pagkatapos kung maligo at paglabas ko ng banyo ay nakahanda na ang aking suuaotin sa aking kama.. Napaka buti talaga ng aking mommy... Kahiy na hinanda na nya ang aking susuotin ay hinahayaan rin nila akong mag suot ng aking damit. Dahil sa kadahilanan napara mahing independent na ako kahit sa murang edad...
Pababa na ako ng hagdan.. Pagbaba ko ay ang unang mong makikita ay ang sala namin tapos sa right right side mo if naka harap ka sa sala ay ang kusina namin pati na rin ang isang banyo at sa labas naman ay laundry area namin...
Sa left side naman ng sala ay ang main door at ang garahe sa isang kotse ang nasa labas.... Hindi naman gaano kalaki ang bahay namin.. 2 story ito.. Sa taas naman ay merong apat sa room.. Pag akyat mo ng hagdan ay ang ay may dalawang pinto sa right side ay ang kwarto ko.. Meron own banyo at meron din akong balkonahe na deretso sa masterbedroom nila mommy at daddy...
Sa harap ng aking room ay isang maliit na room na ginawang study or office area ni dad... Kani engineer si dad kaya maraming mga blue prints anh dinadala niya dito sa bahay.... Katabi ng office ni papa ay ang guess room namin.. Kasin minsan mga family at friends ng parents ko ay pumupunta dito at nakikitulog. Meron itong banyo na jack n jill.. Meaning ang banyo sa office ni papa ay same banyo rin ang nasa guesa guess room.
Sa harap ng guess room namin is ang kwarto nila mommy at dad.. Meron din itong sariling banyo at maliit na walk in closent... Sabi ko nga kanina ay deretso ang balkonaje ko sa room nila.. Ang sliding door nila papa ay nasa gilid ng kanilang kama... Kaya minsan kapag gusto kung pumunta dun ay sa balkonaje na ako dumadaan..
Advertisement
Pagkababa konay nakita ko si mommy na nagluluto ng aming breakfast at si dad naman ay naka upo na sa hapag kainan ay busy sa cecelphone habang umiinom ng kape..
Si mommy at dad ay parehong 25 years old mas matanda lang si papa ng ilang buwan.. Yes minors pa sila ng sinilang ako i think 17 sila pareho.... Alam nyo mapusok ang ganung edad.. Pero bilang isang resposible na tao si appa pinakuan niya si lolo at lola (mothers parent) napapakasalan si mama pagkatapos makapag tapos ng pag aaral... Kaya ayun ang nangyari... Kahit na classmate sila ni mama sa engineering ay hindi na nakapag tapos si mama dahil sa akin.. Mas gusto kasi niya na on hand siya pagdating sa unico ijo nya....
Good morning mhie.. Good morning dad. Ang bati ko sa kanila..
Good morning nak.. Sabi ni papa
Goid morning mylove sabi naman ni papa..
Pagka upo ko ay biniyan na ako ni mama ng foods.
Sige na anak kumain kana at baka maiwan ka ng bus mo... Ang sabi ni mama pagkalapag niya ng pagkain sa aking harapan..
Sige lang hon ako na ang maghahatid sa kanya sa school dahil madadaan ko man ang school nila papuntang office..
Ahhh oo nga pala nalalipat kana ng opisina...ok lang ba ang bago napala ang firm na pinapasokan mo..
Oo nga eh.. Atleast mas mataas na ang position ko ngayun tapos kasama ko si pareng ric....
Si ninong ric po ba dad? Tanong ko
Oo anak pinalipat na niya ako sa bagong firm nila at dun na ako nag wowork...
Ahhh ganun ba matagal ko ng hindi nakikta si parebg ric ah.... Married na ba sya..
Hindi pa ata hon pero meron na daw sya kinakasama ngayun.. Baka yun na ang kanyang mapapangasawa....
Ah ganun ba..... Sagot naman ni mama
Pagkatapos namin kumain ay pumunta na kami ni papa sa kanyang sasakyan.. Dahil sa bata pa ako ay sa likod ako pina upo ni papa... Ng maka upo na ako at maka set belt na ay umopo si papa sa driver seat... Before kami umalis ay meron syang tiningnan sa kanyang phone meron kasing nga message sa kanya...
Kaya naman ako ay nakatingin ako.. Pag tingin ko ay isanh photo ang nakita ko. Im sure lalaki ito na naka higa sa kama ay hubot hubad.... Agad namab ni ni close ni papa ang phone nya kaya agad naman akong yuminhin sa aking phone na nasa kamay ko.. Yea meron na po akong kasi sabi ni mama if ever na meron emergency ay pwedi akong tumawag sa kanila...
Advertisement
Nang makarating na kami sa schoo ay bumababa ako sa kotse at pumasok na...
Mga bandang 9:30 am bago mag recess ay yumunog ang bell at nag announce na pumunta sa labas...
Pagkalabas namin ay kitang kuta namin na umuusok ang laboratory area ng school.. Kasi daw merong nasusunog..
Kaya naman na cancel ang school namin.. Pumunta ako sa akinh homeroom teacher para sabihin na ako na ang tatawag sa aking mommy kasi meron naman akong phone.
Nag oo naman ang teacher ko.. Kaya naman nitawagan ko si mommy sinagot naman nya..
Mhie uwi na daw kaminkasi merong emergency..
Ganon ba anak.. Panu ba to.. Wala kasi ako sa bahay kasi nagpasama ang tita maricel mo papunta sa kabilang bayan kasi meron tinitingnan na lote.. Ganito nalang tatawagan ko anh dad mo para ipasundo ka..
Sige po mhie..
Makalipas ang 10 minutes tuwag ulit si mommy..
Mhie anu na?
Nak ayaw sumagot ng dad mo baka busy yun ibigay mo nga sa teacher mo..
Kaya naman binigay ko sa aking teaxher.. Nag usap sila sandali at pagkatapos binigay na ni maam sa akin ang phon.
Zel sabi ng mama mo wala daw susundo sayo pero malapit lngan ang office ng dad mo papuntahin nalang kita doon.. Ihatid nalang kita ok lang ba?
Sige po maam.
Kaya naman pumybta na kami.. Hindi na bumababa si maam sa kotse nya at kumaway naalng ako tapos pumasok sa building nila papa..
Pagpasok sa building nag ask ako sa guard kung saan ang opisina ni Engineer romel agosto....
Sino po sila... Tankng ng guard..
Pinakita ko ang Id ko tapos ang parent na nakalagay sa likod..
Ah ikaw pala ang anak si sir.. Sige po nasa 2nd floor ang office ng papa mo...
Kaya naman umakyat ako... Pagdating ko sa opisina nila papa ay maraminh cubicle.... Pero wala. Masyadong tao....
Kaya naman naglibot ako sa opisina nila... Meron akong nakita isang babae nag ask ako.. Tinuro naman niya ang office ni dad. Nag ask ako bakit walanh katao fao.. Sabi nama. Niya baka nasa field work daw. Ah ok kaya umalis na ako at pmunta sa opisina ni dad
Nasa dulo kasi ang opisina ni dad... Nakahiwalay kasi iyo dahil head na sya.. Pagliko ko sa may kanyo ay nakita kung pumasok si papa sa isang room.. Tatawagin ko sana siya pero hindi ko na nagawa kasi pumasok sya sa isang room..
Kaya naman ay dali dali akong pumunta dun sa nilabasan niya..... Nakalagay sa labas ang name dad.
Kaya pumasok na agad ako.. Pag pasok ko ay simple lang ang office ni dad... Pag pasok ang makikita mo ay nahahati ito dalawang parti.. Yung table niya ay nasa rught side if naka harap ka sa window at sa left side naman ay ang table na mahaba parang dun ata sila nag memeting.. Mga 8 seats siguro...
Ang tagal naman ni papa... Puntahan ko kaya sa kabilang room... Esusurprice ko sya..... Sa isip ko.. Kaya naman lumabas na ako..... Pagkalabas konay yun dun pag labas ng dalaaang babae sa kabilang room... Nag ask ako kung nandun ba si papa sa loob... Sabi naman nya na oo ka meeting si ninong ric..
Nag ask rin ako bakit sila lumabas.. Break time na daw..
Kaya naman pumasok na ako sa roompag pasok mo sa room ay hindi pa pala itonyung room ni ninong.. Parang reception area at secretary na table... Sa bandang unahan ay merong dalawang pinto.. Ang isa ay patungo sa opisina. Ni ninong at ang isa ay CR... Na isip ko kanina pa ako na iihi eh kaya pumasok ako sa banyo.. Pagpasok ko sa banyo ay madilim pero merong isang parti nito na maliwanag.... Parang isnag sliding door na hindi nasara ng maayos....
Kaya naman dahil sa curiosity ko ay tumingin ako sa siwang ng pinto... Pagtingin ko ay office pala to ni ninong ric.... Walang naka upo sa kanyang chair...
Pero merong naririnig na tumatawa at nag uusap..
Ikaw talaga ang libog moooo..
Ikaw nga dyan kanina pa utog ang oten eh...
Pag uusap nila papa na di ko ma intindihan...
Ng pumunta sila sa harap ng table ay nabigla ako sa akin nakita....
Di ako makapaniwala... Akala ko........
Itutuloy...........
😁😁😁😁😁
Advertisement
- In Serial23 Chapters
Distant Leaps to Circinus [Obsolete]
Click here to visit the new Distant Leaps to Circinus fiction Rewrite A dark fantasy story that takes place on a reborn Earth. A century has gone by since humanity nearly wiped all life from the earth. Their lust for power and progress tempted them to tamper with an unknown entity, and in turn brought forth an enigma of change. The weather, animals, physics and even humans had all taken new forms. What does "The compass Planet" Circinus, offer to the children who are born upon its lands? What is the true nature of the "Second Sun"? "WARNING: STORY WILL CONTAIN GRAPHIC MATERIAL LATER ON AS CHAPTERS RELEASE. SEXUAL CONTENT AND GORE ADVISORY. WARNING" Discord Link Cover art made by: Mr. Zombie Full Res Cover Art: Cover Art Full Res of Character: https://i.imgur.com/9ygqJTZ.jpg Character Artist - Minima-life: Minima-life
8 181 - In Serial26 Chapters
Duck Around and Find Out
Flap never wanted to be anything more than a pond duck. He was perfectly happy with his life of mating, migrating, and eating fish. But all that changed when a spacefaring race of war-crazed giant chickens confused him for Earth's greatest gladiator, all on account of a sketchy lease deal from a few million years prior. Now Flap is Earth's Champion, unwittingly wrapped up in a high stakes conflict almost as old as time itself. Armed with a real dumbass of an artificial intelligence, a brain full of pop culture mush, and a hybrid body courtesy of an Academy Award-winning actor, Flap now has all the tools he needs to prevail in the bloody contest. The only question is whether he can learn to use them to save the Galaxy before his implant drives him nuts. Duck Around and Find Out is an absurd adventure across space and pond featuring GameLit elements, more movie and tv references than you can shake a stick at, and a cast of anthropomorphic animals that would make a furry cream their pants. Do you like ducks? And do you like space? Are you also a weirdo? If you answered yes to all three, this just might be the story for you. So if you're brave enough, Duck Around and Find Out.
8 153 - In Serial42 Chapters
Temporary Alliance
They used to be inseparable as they grew up together. Now, she doesn't even want to look at his face, much less be in his presence. She had successfully avoided him for the last 4 years, but when her safety becomes gravely compromised and her parents go missing, she has no choice but to turn to him for help.He's willing to help. The only problem is, it's not for free.
8 146 - In Serial19 Chapters
The Lucky Secret
Five years ago, the Tower appeared in the Arctic circle, and people started to disappear. Not that any of this affected Cillian James, who was too busy keeping the lights on with webnovels he didn't want to write to really concern himself with some omniscient tower kidnapping people at random.That is, until Cillian is kidnapped himself, and now he has some very big problems on his hands. Namely, surviving the Tower and its homicidal salamanders and zombies and weirdly affectionate cats, and learning the truth behind the existence of the amulet titled "The Writer's Secret". Cilian isn't particularly athletic, given he spent six years glued to a computer chair, and the Tower can only give him so much strength before he's considered a lost cause, and he's not prepared in the slightest for this. He's a bit weak, he hates killing, and spends more time screaming than he does actually fighting, but if there's one thing he's got going for him, it's his impressive self-perseveration skills. But is surviving truly enough, if it changes you into someone you don't recognize? How much will he have to sacrifice before he can even call himself Cillian?
8 373 - In Serial34 Chapters
Ice Pietro Maximoff / quicksilver
"You didn't see that coming?" Pietro smiled and kissed my lips"I'm ice cold Pietro, I would've never expected this." I blushed"You were never cold.""Pietro, I was ice cold, until you melted my heart, taking the coldness with it."He smiled and kissed my lips again.#17 out of 12k+ in Avengers, August 22, 2018#1 out of 1000+ in Quicksilver, August 21, 2018#1 out of 367+ in Pietro, November 29, 2018#1 out of 744+ in ultron, January 31, 2020#1 out of 470+ in Captain America, March 18, 2020#1 out of 1.3k in wanada, August 1, 2020#1 out of 1.3k in vision, October 12, 2020Pietro Maximoff / quicksilver fanficBased on Avengers: AoU.Contains spoilers.DISCLAIMER: I don't own marvel characters just Willow Darwin.
8 258 - In Serial28 Chapters
After the Aftermath
Elle is faced with a difficult decision as Noah lay unconscious in a hospital room. It's a race against time to save Noah's life and to keep the monsters that haunt Elle's and Noah's life together at bay. Can Elle keep ahold of Richard and his men's trust long enough to save Noah?The sequel to After the Kissing Booth.
8 163

