《The Secret of the Secret Boss》Chapter 12
Advertisement
Val's POV
Pagkabasa ko sa mga mensahe ay agad akong pumunta sa opisina, nadatnan ko si Marco sa harap ng kanyang lamesa.
"Marco" wika ko na dahilan ng pagkakagulat niya.
"what Val?, anong sadya mo?" gulat na tanong niya.
"sinusundan niya ako" takot at galit ang namumuo sa akin ngayon.
"don't be paranoid Val" wika ni Marco, pero ramdam ko ding maski siya ay natatakot.
"should I hire a bodyguard to watch over you?" tanong nito.
"I don't know. Hindi niya alam na ako si Venice hindi ba?" mahinang tanong ko kay Marco.
"exactly, now, he's guessing. Pero paano kung malaman niyang ikaw nga yun?"
"I don't know". dahil hindi ko naman talaga alam.
Wala naman talaga akong plano. Ang gusto ko lang ay mamuhay ng payapa sa bansang mahal na mahal ko kahit iniwanan ako nito ng napakasamang ala-ala. Bumalik ako dito para I overcome ang anxiety kong dala ng mapait kong nakaraan.
"uuwi na muna ako" pamamaalam ko kay Marco.
"hindi Val, hintayin mo na ako". wika niya. Ayoko din naman talagang umuwi mag-isa ngayon.
Pagdating namin sa condo ay naabutan namin si Reigan na nakatayo at nakasandal sa pader malapit sa pinto ng condo ko.
Naramdaman niya sigurong paparating kami kaya't nag angat siya ng tingin at tumingin ng deretso sa akin. Mamula mula ang mata niya at parang pagod na pagod siya.
Hahawakan ko na sana ang mukha niya pero hinawi niya ang kamay ko. Nagulat ako sa ginawa niya, maski si Marco ay nagulat.
"pumasok muna tayo sa loob", pag- aaya ni Marco.
Sumunod nalang kaming dalawa ni Reigan,
Pero bago pa kami makarating sa sala ay hinigit na niya ang palapulsuhan ko.
"Reigan, nasasaktan ako, ano ba?" pilit kong tinatanggal ang pagkakahawak niya dahil sobrang higpit nito.
"totoo ba? hah", nanginginig ang boses niyang tanong sa akin.
Tumingin ako sa kanya..
"ang alin?" tanong ko habang pinipilit padin tanggalin ang higit niya sa akin.
"Reigan, mag-usap tayo ng maayos, sa sala tayo. Bitiwan mo si Val" kalmadong wika ni Marco.
Sumunod naman siya sa sinabi ni Marco pero hinihigit niya padin ako. Nasasaktan na ako. Tinanggal niya ang kamay niya mula sa pagkakahawak sa akin, nakita ko ang marka ng mga daliri niya sa kamay ko, pulang pula ito.
Advertisement
"totoo ba ito?" galit niyang tanong habang hawak hawak ang isang brown envelope.
Nakamasid lang si Marco sa aming dalawa. Tila nanonood siya ng isang teleserye.
"ano bang laman niyan?" ako
Ni hindi na kami umupo. Si Marco ay prenteng naka upo sa sofa.
"ikaw!, ikaw ang babae ni kuya?!" sigaw niya. Galit at poot ang nakita ko sa mga mata niya. Ni hindi ko makita ang lalaking kasama ko kahapon. Ibang iba ang taong nasa harap ko ngayon.
"are you using me too?" tumingin siya sa akin kaya't napatingin din ako sakanya.
Hindi padin ako nagsasalita. Hindi napoproseso ng utak ko ang nangyayari.
"are you using me too?!" galit niyang tanong, nahuli niya ang magkabila kong braso at hinawakan ito ng napaka higpit.
Napatayo si Marco sa ginawa ni Reigan pero pinigilan ko siyang gumawa ng kahit na ano. Sinenyasan ko siyang maupo lang at sinunod niya naman.
"what are you talking about?" kabadong tanong ko.
"you!, ikaw ang rason kung bakit nakulong si kuya!'' galit niya pading wika.
Ano bang nangyayari sayo Reigan?.
"and this?!" binitawan niya ako at pabagsak niyang inilapag ang isang envelope sa mesa na nasa harap ni Marco.
"ano ba?" pinananatili ko padin ang pagiging kalmado.
"you!, sinadya niyong mag invest sa kumpanya ko. Binili niyo ang ibang shares ng mga stockholder! You're a monster!" sigaw niya sa akin.
"anong pinagsasasabi mo, Reigan?!" nawawala na ako sa huwistro. Gusto ko na siyang ibalibag ngayon pero pinipigilan ko ang sarili ko.
"ang ELITE, nakapangalan sa inyo ang apat na malalaking kumpanya dito sa Pilipinas, at ang paraan kung paano ninyo nakuha iyon!. yun yung ginagawa mo sa kumpanya ko ngayon!" galit na galit niyang sabi. Naupo siya sa sofa at yumuko, halatang nagpipigil ng galit.
"mahal na mahal kita. Pero, paano mo nagawa sa akin ito?" medyo kalmado na niyang wika.
Mahal na mahal din naman kita eh. Hindi ko naman intensiyon na agawin o kunin sayo ang kumpanya mo. Those companies, kumapit sila sa patalim. I've been too good. Kung sino ang may ari noon ay sila padin naman ang namamahala ngayon, ang kaibahan lang ay ako na ang major stockholder nila at nailipat na sa akin ang ownership ng kumpanya. Pero si Marco iyon, hindi ako.
Advertisement
"I'm sorry". sa dinami dami ng gusto kong sabihin at ipaliwanag, yan lang ang lumabas sa bibig ko.
Naupo ako sa harapan niya pero iniwas niya ang tingin sa akin "i'm sor.. ."
"don't" pagpuputol niya sa sasabihin ko,. . ." give me time. " malamig niyang sabi. Mabilis niyang nilisan ang condo ko.
Naiwan kami ni Marco doong nakatunganga.
"what are you planning to do now?" wika ni Marco.
Naupo ako sa tabi niya at inilagay ang mga palad sa mukha ko.
"I don't know" wika ko. Wala pang limang minuto pagkatapos umalis ni Reigan ay tumunog ang cellphone ko.
+6397572*****
Natauhan naba ang kapatid ko?.
+6397572*****
I told you, akin ka padin. Sa akin ang bagsak mo.
Napatulala ako sa nabasa ko. Agad namang kinuha ni Marco ang cellphone ko at binasa ito.
"f*cking sh*t. He's desperate. Kailangan natin itong ipa blotter" suhestiyon ni Marco habang matalim na tinitignan ang text sa cellphone ko.
"Marco, kailangan kong mag explain kay Reigan" baling ko sakanya
"para ano? Sarado ang utak nun ngayon, magpalamig na muna kayo"
Tumayo si Marco at dumeretso sa kusina, alas syete na pala.
"he needs to know the truth." wika ko habang pinanonood siyang nagluluto.
"anong truth Val?. may sarili siyang truth, what you need is evidence that what you are going to say is the real truth." matamang sabi ni Marco.
He's right. Paano kung ang totoong nakarating kay Reigan ay ang bersiyon ng kuya niya. Anong gagawin ko para paniwalaan niya ako.
That night, I kept on thinking kung kumusta na kaya siya. He's mad, he's furious. Iniisip niya sigurong balak kong kunin ang kumpanya niya. But no, ang balak kong gawin ay ang pabagsakin ang kumpanya ng taong bumaboy sa akin, hindi ang kumpanya niya. Pero si Venice yon at hindi si Valerie. Venice' dream is to put the Marquez' realties down. She is gettin' there. Lahat ng kumpanya na nag invest sa marquez realties ay pagmamay ari na ng Elite. Gusto niyang maranasan nila ang gumapang gaya ng ginawa ni Francis sakanya. Gusto niyang maranasan nila ang walang wala dahil sila ay mga walang hiya. Pinagtulungan nila siyang mag-ama, hindi pa sila nakuntento at nagbayad pa sila ng mga tao para patayin si Venice.
That night sa Canada, I was hit by a car. Hindi ako tinigilan ng nakabunggo sa akin, akala ko ay aksidente lang pero hindi. Sinadya ang nangyari. Nasakote ang gumawa sa akin noon at inilaglag niya ang mag-amang Marquez. Bumalik si Valerie para magbagong buhay, pero bumalik si Venice para mag higanti.
And the game begins. So much for pretending. So much for being the nice person. So much for hiding.
Kinaumagahan, pumasok na ako. Hindi ko na matagalan ang pagmumukmok sa condo. Marco hired a body guard pero hanggang sa labas lang sila ng company, ano nalang ang iisipin ng mga tao kung may nakabuntot sa aking dalawang taong seryosong seryoso.
Napatigil ako sa paglalakad ng salubungin ako ng katrabaho kong si Miranda.
"hindi kapa nakuntento kay sir Marco?" masungit niyang turan sa akin.
Hindi ko siya pinansin at dinaanan lang pero bago pa man ako makalagpas sa kanya ay hinigit niya ang braso ko, agad ko namang tinabig iyon.
"wala akong panahon sayo Miranda" seryoso kong sabi na dahilan ng pagkakagulat niya.
"whoa!, what happened? Nasan na ang pasweet at pademure na Valerie?." maarte niyang tanong.
"kung gusto mo pang manatili dito sa kumpanya, better shut your mouth" wika ko sabay alis sa harapan niya. Hindi siya gumalaw sa kinatatayuan niya, halatang nagulat sa inasta ko. Well, this is the real me.
*********
she's gettin' there. Venice' gettin' there:)
Advertisement
- In Serial79 Chapters
Avatar Online
Skilled, disciplined and merciless.
8 135 - In Serial12 Chapters
Terminus
Terminus is a slow-paced action, fantasy, adventure, mystery, and a little bit of science fiction mixed in a single long book. The story is about a young boy who—On a mission to investigate the cause behind the reports of people’s mysterious disappearances in Graymore—discovers that the world he resides in, is not real—a simulation if you will—and is created by an ancient and technologically superior race; and the one in control of the simulation is a bored God, who desires nothing but a little spice in his life. Thus the God decides to give our boy access to a file called “Subject: #10994773892 — Aidan Cyrus”. Devastated that the world he lives in is nothing but a fictional world created by a God for his entertainment, Aidan finds himself tied in between two behemoths of empires—who’re at each other's throats. He is also in existential crisis, and whether the relationships he has with people are really . . . Real. Are they nothing but a preset personality? Or are they just following certain predetermined commands? Is he real? If he’s not then, what’s even the point of his life? Join Aidan on his journey to unveil the truth behind it all and to survive in the cruel world of Titan.
8 130 - In Serial15 Chapters
Distorted Light :TFALM
Lord Silvar of the Vampiric & Succubus province in the Demon-Coalition want's to learn all he can about the past and what started the great war between their coalition and the Light-Alliance. However, some spies returned with some dier news causing him to refocus on his duties. Silvar must overcome his tragic past and align himself with new allies, old enemies, and past friends to overcome the new war in the world. Can the usually quick-to-act Lord achieve his goals? While preventing a new war? Will darkness turn to light in this epic tale?
8 101 - In Serial28 Chapters
Directorate: Nationbuilding in Apocalypse
A nation is just a means of survival. Metro Manila fell within 5 months of the first report of cannibalism. Once a hyperurbanized region of 15 million inhabitants, it's been reduced to a dead, greenless shell. Most of the infected had since left to ravage the countryside. The central government was nowhere to be found. Among the survivors who clung to the few gardens and humble plots of arable land left, one of them finds evidence that the slaughter wasn't going to just end with the first wave. Without a nation and a wall of guns, everyone will die. Directorate is an original nationbuilding webnovel that focuses on the gradual rise to power of a select few individuals, and the subsequent unification of the survivors of a devastated Metro Manila. Releases targeted at every 1 to 3 weeks. If there are no chapter updates after 3 weeks, there will be a progress update. Number of releases targeted at a maximum of 100 chapters. Every 10-15 chapters, there will be a 1-month hiatus to let me plan for the next 10-15 chapters. Double releases have a not-insignificant-but-still-small chance of occurring. Original cover edited on GIMP. Destroyed city original photo "apocalypse" from Camila Rodrigues on Pixabay.
8 221 - In Serial13 Chapters
Road to Redemption: Stories of The Sadabi
Enter the world of the Sadabi, magical humans who have statuses akin to that of nobles. The Blue Fairy, Arell, is a legend of his own right, someone to look up to and who the masses adore. After his betrayal to one who loved him the most, Arell is now back in Tinael, and this time, he is determined to make amends for all the hurt he's caused. Come along as he begins his journey of redemption, to seek forgiveness from those he once considered his brethren, all while doing the best he can to fulfill his duties in the face of an imminent war.
8 207 - In Serial72 Chapters
Tokyo Ghoul X reader OneShots
[Requests are closed!]You know you love these characters as much as we all do, so I made it this easer to fantasize about them! My most recent chapters are all gender neutral, and I'm trying to use they/them pronouns as much as possible! WARNING: THERE IS SWEARING, SEXUAL THEMES AND SPOILERS IN SOME OF THESE! Disclaimer: I do not own Tokyo Ghoul or any of its characters, who all belong to Ishida Sui.Characters featured so far:Abara HanbeeArima KishouFuruta NimutaIrimi KayaKuroiwa TakeomiMutsuki TooruNakiSasaki HaiseShirazu GinshiSuzuya JuuzouTakizawa SeidouTataraTsukiyama ShuuUrie KukiUtaVon Rosewald Karren Yomo Renji
8 202

