《The Secret of the Secret Boss》Chapter 11
Advertisement
"babalik na tayo ng Manila bukas" wika ni Rei, habang nakayakap sa akin.
"sige, wait, tatayo ako" wika ko habang tinatanggal ang yakap niya sa bewang ko.
Nakahiga lang naman kami ngayon at hindi pa bumabangon, ngayon?. parang wala ata siyang balak gawin mag hapon kundi humiga lang ng humiga.
"san kaba pupunta? Ang aga pa" lalo niya pang hinigpitan ang yakap para hindi ako makaalis.
Okay, suko na ako. Ang iniisip ko lang naman gawin ay ang tawagan si Marco at kumustahin ang project sa Tagaytay. Matagal tagal ko nang hindi nabibisita ang lugar. Mag oopening nadin iyon sa makalawa.
"kung hindi ka nakakatulog nang walang katabi, pwede bang ako nalang ang katabi mo palagi?" tanong niya sabay tingin sa akin. Ramdam na ramdam ko ang ilong niyang ipinupunas sa pisngi ko, nakakakiliti. Hmmmm
"bakit naman?," tanong ko sabay harap sa kanya. Magkatapat na ang mukha namin ngayon. Ang gwapo ng nilalang na ito.
"wala kasi akong tiwala kay Marco" wika niya sabay halik sa tip ng ilong ko.
"isusumbong kita sakanya. Marco is a very good person" wika ko.
"okay, basta, tayo ang magtatabi sa pagtulog, promise, I will be a very good boy" wika niya, sabay taas ng kanang kamay.
Napatawa ako ng malakas. Will be a very good boy hah?.
Sa huli, nauna padin siyang bumangon at nagluto ng breakfast. Sinamantala ko naman ang pagkakataong iyon para kausapin si Marco.
The talk was smooth, natuon lang ang atensiyon ko sa sinabi ni Marco na pinag-uusapan daw kami ni Reigan sa kumpanya.
Bumaba na ako at naabutan si Reigan na nakamasid sa pagbaba ko. Sinalubong niya ako ng mahigpit na yakap. Yakap na parang ayoko ng matapos hahaha.
"gutom kana?, kain na tayo" sabay hila sa akin sa kusina.
We ate breakfast. At gaya nga ng sinabi ko kanina. Wala talaga siyang balak lumabas, wala kaming ibang ginawa kundi ang mag cuddle, mag movie marathon, magkape at magkwentuhan tungkol sa kumpanya at kung ano ano pa. Iniingatan ko ang bawat salitang lumalabas sa bibig ko.
Kinaumagahan, maaga kaming gumayak at umalis dahil may kailangan pa siyang asikasuhin sa kumpanya niya. Maybe, the so called "international business conference"
Inihatid niya ako sa condo ko at hindi na nagtagal. Ipinasok ko ang mga gamit ko at nagbihis, hinarap ko ang laptop, ini open ko ang mga emails ko at nakatanggap nga ako ng mensahe galing sa mga organizer ng event sa US, who is a very good friend of mine.
Advertisement
Miss Sarmiento,
You are cordially invited in the upcoming International Business Conference.
The event will be held at Hernandez Hotel, Vancouver, Canada.
I am expecting you to be there, especially, you are one of the three big bosses.
Haaayy, ilang beses ko nang sinabi sakanya na huwag akong imbitahan sa mga ganitong event.
Isinara ko ang laptop ko at nahiga. Ano na ang mangyayari sa akin ngayon?. ano naba itong pinapasok ko? What will happen to me, will I be happy with him?. magiging masaya ba siya akin. I can't keep this secret forever. Nagising ako sa pag-iisip nang biglang tumunog ang cellphone ko. May nagtext
+6397572*****
Masaya kana ba?
+6397572*****
Come back to me. Vee
Kinilabutan ako sa mga natanggap kong text. Luminga ako sa paligid dahil baka pinasok ako ng kung sino.
Tumunog ulit ang cellphone ko.
+6397572*****
Sa akin padin ang bagsak mo Vee.
Kinikilabutan ako, nanlamig ang buong katawan ko. Naramdaman ko nalang ang pag agos ng mga luha ko sa magkabila kong pisngi. Ano ito?. sino ito?. Si Francis?.
I knew it. Mahal din ako ng babaeng mahal na mahal ko. Sa wakas, sinagot na niya ako. Hindi maalis ang ngiti sa aking labi. November 22, 2017, 10:15 pm is the date.
Pagka hatid ko sakanya ay dumeretso na ako sa opisina ni Jayvee. Yes, I knew something but I need to confirm it first.
"hey, bro, what's up?" bungad sa akin ni Jayvee sabay high five.
Pagkatapos sabihin ni kuya sa akin ang mga iyon ay hindi ako tumigil para mahalungkat ang nakaraan nila ni Valerie.
Ang sabi ni kuya ay ginamit siya ng babaeng mahal ko pero bakit iba ang pakiramdam ko, iniisip ko na baka hindi ko lang matangggap dahil mahal na mahal ko siya. I knew it already, when I first laid my eyes on her, she's the one.
I didn't stop. Pumunta ako mismo sa mga kinauukulan para kumuha ng copy ng kaso ni kuya pero nabigo ako, even the victim paid for the files' confidentiality. Kung ang biktima ay si Val, bakit siya nagtatago? May pinagtataguan ba siya?. o baka naman nahihiya siya dahil may hindi siya magandang ginawa kaya itinatago niya ang katauhan niya.
"asan na?" tanong ko kay Jayvee sabay upo sa upuang nasa harap ng mesa niya.
"here bro", sabay abot sa akin ng brown envelope.
"Nagbuwis ako ng buhay para diyan bro, nagmakaawa ako kay papa para diyan." maarteng wika ni Jayvee.
Nang nalaman ko na confidential ito ay naisip ko kaagad si Jayvee, his father is in the higest rank in PNP kaya madali lang ito. Besides, mabait si tito Allan. Isa siya sa mga pulis na humawak sa kaso ni kuya. I heard from my sources.
Advertisement
"salamat" wika ko kay Jayvee.
"hindi yan libre bro. May bayad yan"
Tuso ka talaga Jayvee.
"what do you want?" tanong ko
"your secretary" wika niya. Akala ko pera.
"fuck dude!, anong gusto mong gawin ko? Set a date para sa inyong dalawa?. why don't you do it by yourself" wika ko.
"chill!, nakahuli ka lang ng sekretarya, ganyan kana. Tinulungan naman kita doon ah,. kaya tulungan mo din ako" pagmamakaawa niya.
"fine",
"thanks bro!" at aamba siyang yayakap sa akin pero sinalubong ko ang kamao ko sakanya kaya napaatras siya. Sometimes, this man's crazy. Haha
"what are you planning to do with those?" tanong niya
"may gusto lang akong malaman."
"malaman?, nakulong pala si Frank, kaya pala bigla siyang nawala, ang balita noon nangibang bansa siya" patawa tawang wika ni Jayvee.
"hindi mo naman binuksan to hindi ba?" mapagdudang tanong ko.
"syempre,,... hindi bro!, di naman ako tsismoso ahhhahah"
"salamat ulit bro, sa opisina ko nalang ito babasahin" pamamaalam ko. Sabay tayo.
Palabas na ako nang bigla siyang nagsalita.
"it's rape bro, and attempted murder" wika niya sa seryosong boses.
Napatigil ako sa sinabi niya. Hindi na ako lumingon, lumabas ako ng opisina niya at dere deretsong pumunta sa sasakyan ko. Natulala ako sa narinig ko mula kay Jayvee.
Naalala ko ang sinabi ni kuya. . .
********
"i will prove to you that she is Venice Hernandez" seryosong wika ni kuya habang nag iinuman kami sa likod bahay.
"shut it kuya, she's Val, my Val" wika ko
Napatawa ng malutong si kuya. Nagkatinginan kami at nakakaramdam ako ng tensiyon.
"ginamit niya ako Gan, she used me. Mahal na mahal ko siya, itinago ko iyon, araw araw akong nagpapadala ng bulaklak sakanya noon" wika ni kuya. Hanggang ngayon, hindi padin tinatanggap ng sistema ko ang mga sinasabi niya tungkol sa babaeng mahal niya. Venice Hernandez.?
"you're a professor back then? And what is she?"
"my student." wika niya. What the f! really?. pero hindi ko masisisi si kuya, he became a professor at the age of 22 dahil matalino talaga siya. Lahat sakanya ay outstanding. Hindi ko lang lubos maisip kung paanong gumuho ang mundo niya noong nakulong siya.
"what did you do? How did you end up in that cell?" tanong ko sabay tingin sa basong hawak hawak ko.
"before graduation, I ask her kung pwede ba kaming magdate. She agreed. Kapalit nun ay ang grade niyang uno. In that, magiging suma cum laude siya. One afternoon, may nangyari sa amin sa office ko, akala ko magiging maayos pagkatapos nun pero hindi, bago pa kami matapos at may namwersang magbukas ng pinto ko kaya nakita nila kami sa ganung ayos " makatotohanang kwento ni kuya.
"and then?" hudyat na gusto kong ipagpatuloy niya ang kwento niya.
"nagbago siya bigla, bigla siyang tumakbo papalapit sa mga taong nasa may pinto at humingi ng saklolo, pa ulit ulit niyang binabanggit ang salitang "nirape niya ako, tulungan nio ako, hahahhaha" mangiyak iyak na wika ni kuya.
Hindi si Val ang babaeng tinutukoy niya. Hindi manggagamit si Valerie, she never used me.
"i was caught off guard, tumawag sila kaagad ng security at dinala ako sa prisinto, nakakahiya ang nangyari. I told them the truth pero walang naniwala sa akin, maski sila mama at ang tatay mo ay iniwan ako sa ere." may galit sa tono ni kuya habang binibigkas ang mga magulang ko.
"I will prove to you that the woman you're dating is the girl who made my life as miserable as hell", wika ni kuya.
"that woman isn't my Val kuya" paninigurado ko sakanya.
"and what if? She is?" punong puno ng assurance ang tono ni kuya.
"she isn't" wika ko sabay lagok sa iniinom ko. Tumayo ako at pumasok sa loob.
*******
Doon ko tinawagan si Jayvee para sa mga papeles na hawak ko ngayon. Kung rape nga ito. Kaya ko kayang tanggapin?. kung siya nga talaga ang Venice na sinasabi ni kuya. Anong gagawin ko?. naguguluhan ako. Bumalik ba siya para maghiganti?. fuck, hindi ko ata iyon matatanggap. Hinding hindi. Totoo ang mga ipinapakita ni Val sa akin. Mahal niya ako at ramdam ko iyon.
Umuwi ako sa bahay ko at dumeretso sa working table ko. Binuksan ko ang envelope at tumambad sa akin ang mga complaints, ang papel ng hatol na guilty at kung ano ano pa. Abala ko sa pag hahalungkat at pagbabasa ng ilan sa mga papel galing dito, napatigil ako sa isang white envelope na may lamang letrato, naka taob ito at may nakasulat na Venice Hernandez, bigla akong kinabahan, paano kung siya nga talaga?. no, not my Val.
Unti- unti kong inikot ang letrato, mix emotions covered my whole system. Fear, heartache and anger. Why?
Advertisement
- In Serial1087 Chapters
Journey Towards Greatness
A war veteran and an anime fan as well, he got into anime by watching it with his grandson after his retirement, his grandson loved pokemon and so did he also came to like this world of pokemon where people didn't kill each other and people used to have fun with there pokemon, after watching Pokemon with his grandson and playing with him all day he got back his childhood which he could never experience due to the cruel war, and as of now our MC has turned 82 years old he was very satisfied with his life with no regrets and waiting for death to take him away but will death be is end or will it start a new beginning, a new legend.
8 2793 - In Serial74 Chapters
The Trials of the Lion
BEHOLD THE COMING OF THE LION! Ulrem is an exile, cursed by destiny to wander a grim and deadly world. Reviled by some and held as a savior by many, he has been a thief, a soldier, a pirate, and a vanquisher of great evils. Some call him the Slayer. Others call him the Lionborn. And some... some see in his trials the grim portents that would end the age in fire and blood.Filled with monsters, mysteries, and cutthroat action, these eight interconnected stories chart Ulrem's adventures as he seeks his destiny. This is heroic fantasy and sword and sorcery like you've never seen before! Want to read the full Trials of the Lion, including stories not yet published here? Buy an ebook or paperback on Amazon today!
8 186 - In Serial28 Chapters
A Wish Beyond Chaos
Knights cultivate Laws to transcend mortality. They live for centuries, leading all of humanity while ceaselessly searching for the ultimate path. Mages study Runes to control creation itself. Their lives are short, but burn with unmatched radiance, leaving marks that may never fade. Roland Crescent consumes food to continue existing. He has lived for almost fifteen years without accidentally choking to death, a feat not yet committed to chronicles and song. Five years ago, at the tender age of nine, Roland suddenly stopped dreaming and instead started seeing the imminent deaths of those around him in nightly visions. Believing himself destined for greatness, he set out to become a righteous hero of justice. But as the years passed this young wannabe savior found that his duties brought him almost no discernible benefits, whereas new burdens kept piling onto his small shoulders without end. When a longtime plan’s failure ends up opening the path to several twisted opportunities, Roland might have to finally admit to himself that nobody of importance, much less fate itself, had any regards for his heroic inclinations. Slow paced, character focused story. Gets very dark at times. Basically like Lord of the Mysteries with more comedic aspects at the start. Chapters are released Tuesday/Thursday/Saturday. Average chapter length is about 4000 words, with only the first vision being noticeably shorter. Have fun reading.
8 387 - In Serial16 Chapters
The Goblin Mage
There is no such thing as a goblin mage. Shamans sure but not a single mage ever. But that is all about to change thanks to a slime related research accident or three and bit of happenstance. When a normal goblin slave working for a wizard doing research into slimes is involved in a spell gone wrong he becomes the first goblin mage... eventually. After all it isn't east to become a mage. Before that he has to escape from the Wizard Phyron with the help of a few other oddballs. Read on dear friends to learn why you should never lick a slime.
8 180 - In Serial18 Chapters
Adopted By Laurenzside
Marlee is a 5 year old girl, she was dropped off at the adoption center around the age of two when her daddy killed her mommy. She always looks on the positive side. And for a 5 year old let's just say she is really smart.
8 209 - In Serial6 Chapters
Tagging
Awnsering Some Tags And Tagging People
8 174

