《The Secret of the Secret Boss》Chapter 5
Advertisement
"paano mo nalaman?", manghang tanong niya
"wala akong hindi nalalaman, i want the half of it, 2.5 million" deretsong sabi ko
"what?, no way. Bakit ko naman ibibigay sayo yun?" pagtutol niya
"ako ang project mo diba? Kapalit ng 5 million? Just give me the half. Wala na tayong dapat pag-usapan pa"
"damn, paano mo nalaman yan? Jayvee sabotaged me, right?"
"sino ba kasi ang nagsabi na magpustahan kayo sa CR ng EGC". epic fail din ang isang to eh.
"anong mabebenefit niya kapag hindi natupad ang pustahan?" dagdag ko pa
"i'll give him 10 million" walang pag aalinlangang sagot niya
"what?!, sakanya nalang pala ako makikibusiness transact, mas malaki ang makukuha ko sakanya" pagbibiro ko
"it's just my scapegoat, you know" seryosong turan niya, napalingon ako sa kanya at agad nagtama ang paningin namin.
"scapegoat to what?" kunot noong tanong ko
"para hindi ako mapahiya kung sakaling hindi mo ako mapansin" napatawa nalang ako sa sagot niya. Hahahha boys and their ego.
Nagkwentuhan kami ng nagkwentuhan ng kung ano-ano at hindi na namin namalayan ang oras.
"i better get going Val" sabi niya sabay lakad pabalik sa sala
"uhm, pwede ka naman matulog sa guest room, kung okay lang sayo" offer ko
"thanks pero madami pa akong gagawin bukas sa office, mahirap malate" pagpupumilit niya. Kaya tumango nalang ako at inihatid siya sa may pinto.
"ahm, thank you and goodnight", pamamaalam ko. Ngumiti at tumango siya. Pagtalikod niya ay kasabay ng pagsara ko ng pinto.
Sumandal pa ako sa pinto ng ilang minuto bago ako pumanhik sa kwarto kung saan mahimbing na natutulog ang bestfriend ko. Buti nalang at nahanap ko si Marco, my one and only trusted friend.
Nagshower na muna ako tsaka nahiga narin. Maaga pa kami bukas. Pupunta ako sa site para icheck ang pinatatayong building.
Advertisement
******************************
Maaga akong pumasok sa eskwelahan dahil kuhanan na ng grades, graduating na ako with flying colors, kung mapagbibigyan ay gagraduate ako bilang Suma Cum Laude in Business management major in Marketing.
"ahm, Vee, pinatatawag ka ni Sir Marquez sa office niya", sabi ng kaklase kong nakasalubong ko sa gate.
"sige, salamat!"
Dumeretso na ako sa office ni sir Marquez, kumatok muna ako bago pumasok, pagkapasok ko ay nakita ko siyang nakatingin agad sa akin habang nakaupo sa swivel chair niya.
"good morning sir" bati ko.
"goodmorning Vee, maupo ka" bati niya pabalik.
"pinatatawag niyo daw po ako sir?", curious kong tanong
"oo, about your grade in my subject, bumagsak ka sa exam", deretso niyang turan na nakapagpalaglag ng panga ko. Para akong pinagsakluban ng langit at lupa. This is not happening, not now!. Nasagutan ko naman ng maayos yun ah. Wrong numbering ba?. Idinouble check ko naman ahh.
"sir, baka naman po nagkakamali kayo, maayos naman po ang exam ko, idinouble check ko naman po yun", garalgal ang boses ko kasi paiyak na ako.
"maaayos naman yan eh", tumayo siya at hinaplos ang likod ko, dahilan kung bakit nagsitayuan ang mga balahibo ko sa katawan, para akong binuhusan ng isang drum ng yelo.
"wag!! Sir, wag po. Maawa kayo, wag po!!!!"
******************
Marco's POV
"wag!! Sir, wag po. Maawa kayo, wag po!!!!", sigaw ni Val kaya napabalikwas ako sa higaan. Inaatake na naman siya ng masamang panaginip.
"Val, gumising ka!", tinapik tapik ko ang balikat niya. Nang dumilat siya ay agad niya akong niyakap. My poor bestfriend. The past keeps on hunting her. That dark past.
"Marco, hinahanap niya ako", umiiyak at balisang sabi ni Val.
"tahan na, nandito lang ako. Nasa kulungan na siya. Hindi ka na niya mahahanap pa", pag aalu ko sakanya habang nakayakap padin sa akin. Nakaupo kami pareho sa higaan.
"Marco, hahanapin niya ako. Hahanapin niya ako", pagpipilit padin ni Val.
Husssh. Hinahagod ko na ang likod niya. Ipinahiga ko na siya at kinumutan, nakatulugan na niya ang pag-iyak. Naaawa ako sakanya. Recently lang, inaatake na naman siya ng bangungot niya. Dumaan na siya sa mga therapy, naging maayos naman, pero ngayon, bumabalik na naman. It's not my story to tell. Kaya wag kayo sa akin magtanong kung anong nangyari.
Advertisement
- In Serial6 Chapters
A Light Not Extinguished [40K Dark Age What-if]
We all know the story. The Men of Iron rebel, humanity degrades into barbarism during the Age of Strife, Slaanesh is born through the depravity of the Aeldari Empire, the Imperium rises and falls and the galaxy burns in strife and bloodshed.But what if that which was ordained never came to pass? What if the Cybernetic Rebellion never happened? Can humanity defy the dark fate written in the stars with blood and sin? I DO NOT OWN WARHAMMER 40K, THIS IS AN UNOFFICIAL 40K FANWORK
8 149 - In Serial116 Chapters
Afterlife - Next World's Auction House
"Ever wondered what happens after death? Were you curious about Gods, myths and their existence altogether? How about religion and its general impact on the world? I wasn't whatsoever, but sure as hell didn't expect it to be THIS... monsters, levels, Gods, killers, elves!? Well, at least the last one sounds interesting..." Join aboard on an adventure in a different world, where the hero finds himself in the middle of a game between Gods, fights monsters and ultimately tries to find his own killer.
8 64 - In Serial7 Chapters
Forbidden Gardens| Tokoyami x Reader book
There is smut in here, beware sinners (Y/N) was a 16 year old, a second year student at UA high. She lived in an abusive family, they would go days without feeding her and left her to die. She learned how to fend for herself. Her quirk is called Statis where she can temporarily stop time. with this quirk she got into UA high in class 1-A. Currently a second year, her and her best friend, Tokoyami fall slowly in love with eachother. He notices the scars on her body from her parents and made a vow to protect her.Your quirk: StatisInfo: You can stop time for a very short period.(I switched quirks whilst writing so sorry if it's different)
8 167 - In Serial30 Chapters
The Mandalorian of Attack On Titan.
Mandalorian, a legendary name so feared and respected that it was known throughout the galaxy. Few wore the special armor and honored the name Mandalorian by protecting their homes, clans, and honor. One particular Mandalorian, lost his way while in hyperspace accidentally traveling through a time rift. He then arrived in a weird place filled with man-eating beasts, adopting an orphaned young girl, and finding a walled-off population. How will Mando survive this cruel world?The Mandalorian and Attack on Titan belong to their respective creators: Jon Favreau and Hajime Isayama, respectively. I own nothing in this work nor do I own the photos that are used.
8 130 - In Serial6 Chapters
The tribrid and her mates
this is only my second story so I hope you all like it this is my FANFICTION so I'm writing it my way and this is about a you g twin sister to Hope Michaelson and her name is Mekare Michaelson she meets and falls in love with all four boys but how long before her father ruins everything or excepts it only time will tell
8 104 - In Serial24 Chapters
The Hybrid
Surprise! This is a Marcus Volturi love story.
8 159

