《The Secret of the Secret Boss》Chapter 2
Advertisement
"secretary kanga!" natutuwang turan niya, tumayo ako at binati siya kahit wala ako sa mood.
"goodmorning sir, may scheduled meeting po ba kayo ni Sir?" tanong ko sa mama habang chinecheck ang schedule niya, hindi naman siya pwedeng maging si Mrs. Amanda dahil babae yun at siya ang imimeet ni Marco mamayang 10.
"wala, actually, i'm here for the expansion, andyan ba ang boss mo?" tanong nito, naguluhan naman ako dahil biglang sumeryoso ang mukha niya.
"meron po sir, tawagan ko nalang po siya para i confirm na nandito po kayo", pagkukumpirma ko. Tinawagan ko nga si Marco at pinapasok naman niya ito. Kahit sinabi na ni Marco na pumasok ako ay hindi ko na ginawa dahil may pinaghahandaan pa akong meeting mamayang 10 am, yes, ako ang gumagawa ng report, ang pagiging secretary ko ay panakip butas lamang. Ako padin ang nagmamanage ng kompanya, hands on ako at ang pagiging secretary ko ang nagpapadali ng mga gawain ko.
Pagkatapos ng ilang minuto ay lumabas nadin si Mr. Montenegro. Nagpaalam ako sa kanya bilang pag galang, ngumiti naman siya at umalis na ng tuluyan.
Natapos ang meeting namin with mrs. Amanda, gusto niyang mag branch out ng Elite Interior. She is willing to spend million para dito kaya pinaunlakan ko na, the share 60:40 is fair enough, pangalan ng kompanya ko ang dadalhin niya, i get 40 percent of their profit monthly, not bad. Besides, sa amin din naman galing ang mga materials so it's a good opportunity na may gustong mag branch out, it is a good feedback, we are getting bigger and i like that.
Break time kaya pumunta ako sa canteen para kumain, one reason kaya gusto kong secretary lang ay nakakasalamuha ko ang lahat ng tao, pantay ang tingin nila sa akin at hindi iba ang trato nila sa akin. Kasabay kong kumakain ang mga empleyado dito, nakakabiruan at kung ano-ano pa.
Advertisement
"Val, nakasabay mo pala si sir Reigan kanina", ani Amira na ngiting ngiti habang nakatingin sa akin.
"oo" Tipid kong sagot, wala naman kasing dapat pag-usapan tungkol doon kaya tumahimik nalang ako at kumain, ayoko ng paunlakan ng tingin ang mga officemates ko dahil alam kong uusisain lang nila ako tungkol kay RM(Reigan Montenegro).
Pagkatapos kong kumain ay tumayo na ako at babalik na sana ngunit napatigil ako dahil may kakaiba akong naramdaman, parang may dalawang pares ng matang nakatingin sa akin kaya lumingon ako at nakita ko nga kung kaninong pares ang mga matang kanina pang nakatingin sa akin. It is him. . . RM, kasama ang isang lalaking ngising aso ring nakatingin sa akin. Parang nanghina ang tuhod ko, dalawang lamesa lang ang pagitan namin. Hindi ako nagpatinag at nakipagpatibayan ako ng tingin, ang kukurap ay ang matatalo. I studied martial arts for nothing kung simpleng tingin lang ay magpapatinag na ako. Bigla naman siyang tumayo at humakbang papalapit sa akin nang hindi pinuputol ang titigan namin.
"can i date you?", damn! Sino nga pala siya, tinignan ko siya ng nakakunot ang noo.. Hininaan ko ang boses ko para hindi makahuli ng atensiyon galing sa crowd pero parang huli na, nararamdaman kong halos lahat ng tao doon ay nakatingin na sa amin.
"no, thanks", yan lang nasabi ko at umalis na. Walang kareareaksiyon akong pumanhik sa elevator, pagbukas ay agad kong isinalampak ang sarili sa aking upuan. Ano bang pumasok sa isip ng lalaking yun? Ni hindi nga niya ako kilala?. Nagdadrugs ba yun?. Isinubsob ko nalang ang mukha ko sa desk ko at hindi ko namalayan na nakatulog na pala ako. Nagising ako sa tapik ni Marco sa balikat ko.
Advertisement
- In Serial13 Chapters
Karma - The Game
Martin Cline is somehow an average man with an average life. Truth be told: He is bored to death until he finds a new purpose.Nothing excites him much but a new game called Karma. It is the first of its kind and has almost nothing to do with the """"old"""" games played on plain displays.Karma is a true virtual world Martin wants to explore and fulfill himself a tiny dream he had no chance to chase in his life so far.It is easier said than done. Karma might just be more than a fantasy world with mmorpg elements set up in a virtual reality.
8 195 - In Serial6 Chapters
Above Heavens I Stand
A youngster named Li Lan, living in the county xiejia under the xingxiu sects protection. On his path towards becoming a cultivator of qi. Fueling him is his fury and the unrefined thought of vengeance against the sect that killed his mother and father. However on his path he keeps failing to become a cultivator, and despite nothing helping him at the moment, he keeps trying. Suddenly a man of unknown origins wants to take him as a disciple, will he fail his new master as well?
8 178 - In Serial9 Chapters
The Island of Vulengate
Ash goes for a chill country ride after having a bad morning. The birds sing on the trees as he speeds down the country road. The beautiful evening sun shining in his eyes... Little does he know he'll never come to see this world again.
8 140 - In Serial19 Chapters
Elysium
The first God, Prometheus.A being that transcended simple Godhood. He stood at the apex of power, the pinnacle of creation. But it was his might that became his downfall.His heart corrupted as his lovers and friends withered away with the passing of time. He envied them; their mortality and he thristed for it, more and more with each second.His mind and soul were thrown in an endless maelstrom of envy over his own brethren and raw madness. But before he gave into the pull of insanity he ended his own life.Overloading his own power in an explosion so massive that the fundamentals of space and time were distorted, a lone soul made its way through the cracked dimensions; bypassing nether and purgatory. Astray and confused the small wisp entered its new life.
8 101 - In Serial44 Chapters
Wendy
"He left me all alone, now what am I supposed to do?""She wanted me to grow up, I wasn't sure I could."Did you think there story was finished, once Peter went back to Neverland? I don't think so, after all, how could they forget the love of their lives?
8 89 - In Serial6 Chapters
Star Wars x Reader One Shots
(Requests closed)Here you can find oneshots, smut and whatever comes to mind lol
8 223

