《It All Started With a TESTPAPER》CHAPTER 2: KILIG
Advertisement
Chapter 2
"Kaloka ka, Aria ha! Haba ng buhok mo! Parang teleserye kanina!"
Natawa ako kay Abby dahil hanggang ngayon ay hindi pa rin naka-get over sa nangyari. Buti na lang nagbell kanina at nakawala kami sa pressure. Grabe naman kasi, kahit ako hindi ko akalain na mangyayari 'yon. Isang hamak lamang naman ako na slapsoil na nangangarap sa crush ko araw-araw, tapos mangyayari pala 'yong ini-imagine ko?
Enebe, ako lang 'to!
"Hoy, gaga, kilig na kilig pa rin?"
Tinignan ko si Abby nang masama. Si Abby 'yong tipo naman na babae na loka-loka. As in sobrang baliw. Kaya hindi na ako nagtaka kanina kung bakit siya pa 'yong halos atakihin sa puso dahil sa confession. Pero kahit ganoon siya ka sadista, boring araw ko kung hindi ko siya kasama. 'Yon lang, sasakit balikat mo kakahampas kung kinikilig siya na kasama mo.
"Oh, ano na nga isasagot mo kay Tristan? Natameme kana ah!" Hampas niya saka uminom ng juice.
"Teka lang, sandali! Maganda lang ako pero loading pa, okay? Hindi ko pa maimagine. Hindi pa kaya i-process ng utak ko ang nangyari."
"Bakit, may utak ka ba?"
Grabeng atake, parang hindi kaibigan, ah.
"Sabi na nga, ganda lang."
Tumawa naman kaming dalawa. Naalala ko na naman kanina. At sa tuwing maalala ko ay hindi ko mapigilan mapangiti. Oo, nakakilig talaga, inaamin ko 'yon, okay. Kasi naman eh, ehe! Beste nekekeleg!
Nakikita ko na naman gwapong mukha ni Tristan sa utak ko. 'Yong Diyos nga nagbibigay ng chance, ako pa kaya na tao lang?
"Syempre, papayagan ko siya manligaw." kilig na sambit ko saka ngumiti nang napalandi— este tamis.
Pero aminin! Minsan lang binibiyayaan ang mga single na crush din ng crush nila kaya hinding-hindi ko 'to sasayangin.
"Naku, baka lolokohin ka lang niyan, Aria ha! Nako! 'Wag na sa kaniya! Maghanap ka na lang tapos ibigay mo siya sakin! Charot!" Gaga talaga.
Kinuha ko na lang ang pagkain ko at kinain. Nakakagutom.
"Pero paano nga 'no pagnagloko?"
"Paano mo nasabi?" Nabigla ako sa biglang sulpot na pamilyar na boses. Alam kong si Tristan ito. Bango niya pa lang, masasabi ko na.
Advertisement
Umupo ito sa tabi ko saka tumitig sakin. 'Yong titig na mapapatalon ka sa kilig. 'Yong titig na mapapahampas ka sa gigil. 'Yong titig na punong puno ng sinsiridad.
Mas lalong bumilis ang heartbeat ko nang hinawakan niya kamay ko.
"Look, I'm serious with what I said earlier, Aria. I was torpe, but now that I know the feeling is mutual, I want to make a move. I want grab this opportunity to tell you that I like you too, that I want you to be my girlfriend and I'm freaking serious because I I can't help this feeling of mine. By any chance, will you allow me to court you?"
Wow. The first longest word he had said so far.
Nakaka-speechless naman ito.
Tinignan ko siya nang mabuti at kita naman sa mga mata niya na sobrang sincere talaga siya. For real?
"WAAHHHH TAKTE! EDI KAYO NA!"
"SAN KAYA AKO MAKAHANAP NG TRISTAN ROS!"
"WAAAHHHHHH! AYOKO KO NA TALAGAAAA KANINA PA KAYO!"
"UY RESPETO NAMAN D'YAN SA SINGLE NA KATULAD KOOOOO——- ARAY!"
Hindi na niya natapos pagsisigaw niya dahil binato ko siya ng cup ng juice na ininom niya kanina.
"Ang ingay mo!" Sita ko na natatawa. Nakakadagdag ng pressure 'e.
"Gaga ka talaga. Ewan ko sayo! Sagutin mo na yan please!!" Nangigigil niyang sabi saka tumalikod at pumasok na sa loob ng canteen. "Ayan, time niyo na!" Sigaw niya bago siya nawala sa paningin namin.
Binalik ko ang atensyon ko kay Tristan at nakiting nakatingin pa rin sa akin. Napayuko ako at nakita ang kamay namin na magkahawak pa rin. Napangiti ako sa nakita ko. 'Yong feeling na nahawakan mo kamay ng crush mo.
Nagulat ako ng binitawan.
"I'm sorry if I held it without your consent."
Napangiti ako. Who would've thought that he's not just smart, handsome, but also a gentleman?
I looked at him. I was about to say a word but the bell rang so we have no choice but to stand up and went to the classroom.
Advertisement
I walked first then he followed. But along the way to the classroom, naabotan niya ako kaya nang nakarating kami sa classroom ay halos magkasabay kaming pumasok.
Panigurado issue na naman 'to.
"Hala, omg! Aacckkk!" At sinimulan na nga.
Dumiretso lang ako sa upuan ko ngunit bago pa ako umupo ay kinuha ni Tristan bag niya at nilapag sa tabi ng upuan ko.
"Taray! May pa couple seat na!"
"Aria, nakabingwit ka talaga!" Napatawa ako sa sigaw ni Jin.
Nilingon ko si Tristan nang nakakunot noo.
"Hindi 'yan 'yong upuan mo," paalala ko.
Tinaas niya lang kilay nito. "Then?"
Anong then?!
"Kayo na baaaaaa?" Usisa nang lahat habang may patili-tili pa. Hindi ko naman mapigilan sarili ko tumawa sa kanila dahil para silang baliw. Mayroon nagwawala, tumatalon at kung ano-ano pang reaksyon dahil sa kilig.
Kamusta naman 'yong puso kong tumatalon?
"So, kayo na talaga?" Balik nilang tanong at naghiyawan pa.
"Hindi pa," nagulat ako nang sumagot si Tristan. Seryoso? Sumagot siya?! E halos hindi 'to makausap 'e!
"Hindi pa, pero sisiguradohin ko na sa akin pa rin ang bagsak niya."
Shuta ka, Tristan! 'Yong puso ko!
Dahil sa binitiwang salita nito ay halos magiba na ang classroom namin dahil sa hiyawan ng lahat.
"Waaaah, potek! Nakakakilig kayo, tangina niyo!"
"Wala pa rin forever!
"Edi kayo na crush ng crush niyo!"
"Grabe ka na talaga 2018."
Kahit ako hindi makagalaw sa sitwasyon ko. Ramdam na ramdam ko ang kabog ng puso ko. At alam ko na sobrang pula na ng mukha ko ngayon. Takte naman, bakit may pa gano'n!
Lintek na testpaper nga naman, mataas na score hiningi ko pero mukhang lovelife at dumating.
"Hoy, hindi 'to ang 'yong upuan, 'no. Dadating na si ma'am mamaya!" Sita ko sa kaniya para man lang maiba ang topic.
"Yeah, I know?" Pabara na sagot nito. Oo nga naman Aria alam niya! Sasagotin ko pa ba 'to? Baka mas lalo akong maging bobo 'pag siya palagi makakausap ko eh.
"Eh bakit andito ka?" Pagbabalik ko sa kaniya saka umiwas ng tingin. Pero nagsisi lang ako dahil halos lahat pala ng mga mata ng mga kaklase namin ay nakatingin sa amin.
"Haven't you read the famous sign on the mall, library or wherever the place you are?"
Kunot noo akong napatingin sa kaniya. "Na ano?"
Ngumiti siya sa akin na siyang ikinangiti ko rin. Nakakadala kasi ang ngiti niya. Enebe.
"It says there na 'Do not leave your valuables unattended. Keep them with you at all times.'You are important to me, that's why I am here because I want to keep you and be with you at all times."
"FOWWW—- WAAHHH TANGINA WAG KAYO DITO HUHU!"
"DI NA MAKAHINGA SI ARIA SA KILIG OHHH!
"ANOOO BAAA SANA ALL DIBAAA!"
Argh, Tristan! Malalagnat na ako nito sa sobrang init ng mukha ko eh!
Takte, paano ko maitago 'tong kilig na nararamdaman ko? Naiihi na ako.
"Okay class!" Biglang tumahimik ang lahat nang sumulpot ang aming adviser.
"May i-aanounce ako sa inyo—" Napatigil siya sa pagsasalita niya nang nakita niya na magkatabi kami ni Tristan.
Her lips formed a curve after.
"Nagliligawan na ba kayo?"
Ligaw? Hindi pa naman, diba! Hindi pa ako pumayag.
"No—"
"That doesn't matter, ma'am. Wether she likes it or not, I'll still court her. Proving myself that he deserves me is my main goal right. In short, I'll do everything just for her to give me a shot. I'll work hard of her love and trust." Then, he looked at me.
Sobrang galing niya magsalita na pati na rin ang mga kaklase ko ay nakuha niyang pakiligin. Sobrang ingay, sobrang lakas ng mga tili nila. Habang ako ay sobrang lakas naman ng kabog ng puso ko ngayon.
Damn you, Tristan Ros! Damn you.
Advertisement
- In Serial20 Chapters
The Vampire's Pastry Chef (ONC 2022)
|| CO-WINNER THE AMBYS 2022 VAMPIRES CATEGORY || When single mother and baker Autumn Milford is hired to cater a high-end party in the Berkshires, she discovers the "special ingredient" she is required to use isn't just the quirk of an eccentric millionaire ...------------Autumn Milford has been determined to rely on no one but herself after her parents kicked her out at seventeen. With the money she's due to earn from catering a high-end party in the Berkshires, she'll finally have enough to open up her own storefront bakery. But her employer is not just another eccentric millionaire and his guests aren't your average denizens of high society. Autumn is about to discover that creatures of the night are real ... and they're eating her cinnamon rolls.Corbin Westbrook would rather cut off his own head than host the once-a-decade gathering of the New England Knowing. There have been sightings of a Fallen in the area and it is Corbin's duty to ensure that the creature is disposed of. But to decline such an "honor" is ill-advised. Left with no choice but to throw the party, Corbin stays as far away from the event planning as possible ... until he meets the baker.Hold onto your cinnamon rolls, it's going to be a sweet ride!------------ONC 2022 Prompt20. You manage a catering company. The latest request has a few ... interesting menu items.[Status: Complete][Word Count: 28,000][Content warning: PG-13 for mild swearing, violence, sensuality, and fade-to-black intimacy.][ [ Highest rankings ] ][#1 in Baking 2/26/22][#1 in Singleparent 4/1/22][#1 in Paranormalromance 4/14/22][#8 in Paranormal 4/11/22][#10 in ONC2022 4/14/22][#11 in Supernatural 5/3/22][#16 in Vampireromance 4/20/22][#20 in Romance 4/11/22]Cover by @chessaandersen
8 83 - In Serial43 Chapters
The Star Goddess (Watty's 2018)
Stella Dea is new to the small town of Mooncrest. She is finally settling down with a family after being in the system for twelve years of her life. As her eighteenth birthday approaches, she notices changes in her body and attitude along with strange changes in her school peers. They all watch her, closely, carefully. Especially the one boy in school who people told her to stay away from. Elliot Wulfric is the son of the alpha of the Mooncrest Alliance Pack. His father is weak and dying as Elliot gets stronger. He is the bad boy in school, the one people hide from if they are weak or in trouble with the pack. Eliot gets into every fight possible and plays with every girl he sees. He is the definition of a trouble maker. Until he meets Stella Dea. He senses that she is his mate, but he also feels a draw more powerful than that. Almost as if he were standing before the Moon Goddess herself. As the two of them embark on their journey together, they will uncover secrets they never knew they had. And they will become closer than any other force in existence. Until everything changes again.
8 198 - In Serial22 Chapters
Runaway (DNF Omegaverse)
Dream is a rich Alpha that can't cope with the stress of owning a multi-millionare business. When SapNap suggested taking a break, Dream packed a few bags and left. George is a rare Omega ( because he is male) who ran away from his mate that got him Pregnant. He didn't know this but what happens when he stumbles upon an Alpha that respects him?-----------------------------------------------------------------Hello. It is me the author. I will write in Bold during the book and it will be in 3rd person in different views. This info will be shown at beginning of the chapter with TWs.All updates for Uploads etc will be on my conversation page so just go there if you need anything. :) Swearing is written like this (idk what you call it). Eg:F*ck. Cover made by my friend. Thank you to them! Start date: 14th October 2021End date: 1st June 2022
8 158 - In Serial33 Chapters
A Musician To Be Reckoned With
Octave Reiner is the heroine of this crazy disorganized story full of her past and her present time that is like hundreds of tangled earphones.Entering a new school, Avalon High, she hopes to start another new start hopefully full of music she loves so dearly. But life can't be full of sparkles as the past demands her presence, both in a good and bad way.With secrets only known to a few, she is someone to be reckoned with especially with her weird personality. No, she is a musician to be reckoned with.
8 63 - In Serial49 Chapters
Harfan Maula
A Cluster Of Short Stories
8 233 - In Serial140 Chapters
Of All Things, I Became a Crow
After Yeo-ju dies in an accident, she is reincarnated as a crow in a female-oriented (otome) game she played a long time ago. The first place she opened her eyes was in a forest, and she was afraid and terrified of the reality that she had to live as a crow in the future. Thinking that she needs to find someone to raise her, she searches for people and finds the wounded Crown Prince Karmeut. She hopes that the Crown Prince will take care and raise her later with utmost sincerity. She evaded the orcs, bring him food, and find some herbs to heal him… Thank you for reading Of All Things, I Became a Crow novel @ ReadWebNovels.net Read Daily Updated Light Novel, Web Novel, Chinese Novel, Japanese And Korean Novel Online.
8 227

