《I Love You Since 1892 Sequel (19TH CENTURY)》KABANATA 5
Advertisement
" Nakita mo ba kung gaano kalayo yun?!" Tuwang tuwa kong wika habang nakaturo at pinag mamayayabang kay Angelito kung gaano kalayo ang narating ng batong hinagis ko sa lawa ng luha.
"Wag kang makampante Ate Carmelita mas malayo pa diyan ang mararating ng akin" pagmamayabang na wika ni Angelito habang pumupulot siya ng bato na magiging pamato niya.
Ibinato niya ang kaniyang hawak sa lawa at mas malayo nga ang narating nito kaysa sa bato na hinagis ko.
"Sabi ko na sa iyo ate Carmelita mas malayo ang mararating ng akin" wika ni Angelito habang kunwaring pinagyayabang ang muscles niya.
Inirapan ko na lamang siya atsaka inihagis sa lawa ang maliit na batong hawak ko. Ibinuhos ko doon ang lahat ng galit ko at pag aalala.
Hanggang ngayon ay hindi ko pa rin maintindihan ang aking napanaginipan kagabi. Batid kong hindi ko na dapat pa iyong pag buhusan ng panahon dahil isa lamang iyong panaginip ngunit hindi ko talaga mapigilang mag alala.
Akmang pupulutin ko na sanang muli ang batong nasa aking paanan nang may magsalita mula likuran namin ni Angelito.
"Napaka aga niyo namang magkita at maglaro rito sa labas" nakangiting wika ni Maria habang nasa tabi naman niya si Juanito. "Baka mag selos na si Ginoong Juanito kay Angelito niyan" pang aasar pa nito, pinandilatan ko siya dahil sa sinabi.
"Alam ko namang tapat ang binibini sa akin kung kaya't wala akong dapat ipagalala" aniya "Masaya rin akong makitang magkasundo silang dalawa"
Mas lalo akong pinukol ng mapang aasar na titig at ngiti ng aking kapatid dahil sa sinabi ni Juanito. Ano bang pinagsasabi niya hindi naman ako isang pedopilya!
"Nagugutom ka na siguro Angelito?" wika ni Maria "Halika muna sa loob upang kumain" napatingin naman sa kaniya si Angelito na patuloy pa rin sa paghagis ng bato sa lawa kanina.
Advertisement
"Kakatapos lamang naming kumain ni Binibining Carmelita" diretsong saad nito atsaka pumulot muli ng bato.
"Si Theresita ang nag luto ng mga pagkain. Sige ka baka mag tampo siya sa iyo" wika ni Maria habang nilalakihan niya ng mata si Angelito at sinenyasan na iwan muna kaming dalawa ni Juanito. Agad naman iyong naunawaan ni Angelito.
"Ahhh...O-oo nga , nagugutom pa po pala ako ate Carmelita" saad ni Angelito habang nakahawak pa sa kaniyang tiyan kahit batid ko namang umaarte lamang siya. "Mauna na muna kami kuya Juanito" paalam pa niya at nag lakad na sila palayo ni Maria.
Kami nalang ni Juanito ang nandito ngayon habang nakatingin sa papalayong sina Maria at Angelito.
"Nais mo bang mamasyal ngayon sa bayan?" basag ni Juanito sa katahimikan.
Naibalik na rin naman kahit papaano ang katahimikan dito sa San Alfonso simula ng nagkaroon ng pagsiklab sa pagitan ng mga rebelde at guardia civil kung kaya't ligtas na ang lumabas ngayon.
"S-sige, nais ko rin namang lumabas. Ang boring--- ang ibig kong sabihin nakakabagot ngang magkulong dito sa hacienda"
Napangiti naman siya sa sinabi ko "Kung ganoon ay saan mo naman nais magtungo ngayon?"
Teka?! Saan ko ba gustong magpunta?
"Nais kong manood ng teatro ngayon" 'yun na lamang ang sinabi ko. Napansin ko namang tila nalungkot ang ekspreyon ng mukha ni Juanito at napahawak siya ng mapait at mahigpit sa kaniyang bulsa. Oo nga pala walang sapat na pera si Juanito ngayon upang makapanood kami ng isang palabas. Kung mayroon man ay siguradong sakto lamang iyon at walang matitira sa kaniya, hindi tulad noon na kahit anong bagay at maging ang mismong teatro ay kaya niyang bilhin kung kaniyang nanaisin.
"Sige binibini" pinilit niyang ngumiti sa akin."Ano bang nais mong panoorin?"
"A-ano...ayoko na pala manuod ngayon, siguradong aantukin lang ako doon at masasayang lang ang oras natin" pagdadahilan ko "Nais ko lamang na mamasyal sa bayan at kamustahin ang ibang mga tao roon. Nais kong magkaroon ng bagong kakilala sa ngayon"
Advertisement
"Sigurado ka ba, Carmela?" tanong niya
Di ko parin mapigil ang mabilis na pagtibok ng aking puso sa tuwing tinatawag ako ni Juanito sa tunay kong pangalan.
"O-oo siguradong sigurado ako" nauutal kong sabi "Atsaka sobrang dami ko nang movies na napanood kaya naman medyo nagsasawa na ako"
Napakunot naman ang noo ni Juanito at mukang nagtataka na ngayon. "M-mubis?" tanong niya. Natauhan naman ako at napagtanto ang aking sinabi, bakit ba di ko parin mapreno ang aking bibig?
"Huh?Ahh-ang ibig kong sabihin p-pelikula. Ahh--oo tama pelikula nga iyon" mas lalo naman siyang nagtaka "Ano ba ang pelikula?"
Oo nga pala sa ikalawang digmaang pandaigdig noong 1919 pa magkakaroon ng unang pelikulang pilipino. Wala pang sapat na teknolohiya ngayon sa taong ito.
"Ahmmm...ano isa itong palabas na pinanunuod gamit ang teknolohiya"
Alam kong naguguluhan parin siya sa sinabi ko, pero ano bang magagawa ko? sobrang hirap ipaliwanag ng ibang mga bagay na nagmula sa aking panahon. Sigurado akong hindi niya maiintindihan ang mga sasabihin ko kahit ano pang paliwanag ang aking ibigay.
"T-tara na" pag iiba ko ng usapan upang hindi na siya muli magtanong.
kami ni Eduardo gamit ang kalesa patungo sa paradahan ng mga bangka patungo sa bayan. Pumayag si ama na sa amin rin muna sila pansamantalang manirahan ng kaniyang kapatid na si Theresita.
Kasalukuyan akong nakatanaw sa bintana ng kalesa, malinis ang paligid at napakaraming puno ang aming nadaraanan. Siguradong malulungkot at madidismaya ang mga taong nakatira sa panahong ito kung sakaling masasaksihan nila ang sitwasyon ng makabagong panahon. Nakakalungkot lamang isipin na sa pag lipas ng panahon ay unti unting nawawala ang disiplina ng mga tao.
"Maraming salamat Eduardo" saad namin ni Juanito nang makababa na kami sa kalesa.
"Walang anuman iyon. Mag iingat kayo sa inyong pamamasyal" tugon ni Eduardo "Juanito, agad kayong umuwi ni Binibining Carmelita bago ang takipsilim. Baka kung ano pang mangyari sa inyo kapag naabutan kayo ng dilim."
"Huwag kang mag alala. Uuwi kami bago ang pagkagat ng dilim" sagot ni Juanito.
"Mabuti" ngumiti si Eduardo atsaka sumampa nang muli sa kalesa "Mauna na ako, mag iingat kayo"
Ngumiti kami sa kanya atsaka nagsimula na siyang paandarin ang kalesa. Tumingin pa siyang muli sa direksyon namin atsaka kumaway kung kaya't kinawayan din namin siya ni Juanito pabalik.
"Halika na" wika ni Juanito atsaka inalok ang kaniyang braso sa akin, hinawakan ko naman iyon.
"Tara" sagot ko pabalik sa kanya at ngumiti.
*****
ILYS1892: 19TH CENTURY
♡
Advertisement
- In Serial31 Chapters
The Apocalyptic Game - A LitRPG
20 years ago, on an ordinary day, the world was turned into a game in which human beings were the players. Ever since then, humanity fought against the endless swarms of the NPCs, as well as against each other. Yet in the end, it was all meaningless. The pain. The suffering. The victories and the defeats. This game turned out to be nothing more than a joke, and the last of mankind was mercilessly purged. Shaw was a survivor. She was a player. She was a Warrior. Most importantly, she was the last human on Earth to die. Yet, death wouldn't be the end for her. Instead, she was given a second chance. She was brought back to ten minutes before the game started with all the memories of her 20 years of combat, and this time, she would win. [participant in the Royal Road Writathon challenge]
8 140 - In Serial34 Chapters
Rise of the Firstborn
[A participant in the Royal Road Writathon Challenge]As the inhibitor rises and the eternal flame is quenched, our lands shall be freed, and only then will the Princess be set to flee. It began with ice. A relentless, bone-chilling tickle of frost that stretched across the lands of Axulran, crawling over the mountain crests and freezing the grassy meadows. Frozen in time, the kingdom fought for political control all across the region of Ellixus, paying no mind to the death and torment they may cause along the way. Cateline Bennett, a princess consumed with ice, found herself lost in a foreign kingdom with nothing but her wits to survive. As she explores this unknown land, she unravels her past and discovers that the magic she had concealed for so long could unleash chaos so intense, it could destroy the world as she knew it. With her untapped magic and new friends, Cateline must vanquish the enemies that threatened the world of Denzethea as they knew it, else they, and all they knew, would crumble to ruin. NOTE: A review on this fiction has indicated that certain themes were traumatizing. While I believe this to be exagerated, I have added the appropriate tag for those who may be sensitive to those themes (fever dreams, delusions, and trials and tribulations).
8 171 - In Serial380 Chapters
Aetheral Space
Dragan Hadrien is a low-level administrator in the Supremacy, the most powerful civilization in the galaxy. In the Supremacy, 'might makes right' is written into law - if you're strong enough to take something, it's yours. With the mysterious power of Aether, a light of the mind that grants abilities unimaginable, one can uncover lost knowledge, crown themselves a king, or even seek a position above that... For Dragan, however, his primary concern is getting a promotion and taking it easy for the rest of his days - and he's well on his way to doing that, until he finds himself snatched by a gang of dissidents and dragged into the kind of dangerous adventure he hates more than anything else. With the barest knowledge of Aether and combat, can Dragan survive in a galaxy quickly growing drunk with war? Updates Wednesdays and Sundays.
8 357 - In Serial23 Chapters
A Trillion Trillion Years
Jake has been in love with Abby ever since she was just an idol. Everything in his world has been about her since he first laid eyes on Abby. He has seen her grow as an idol, become a star, and slowly begin her solo career, all with his support. But its not enough. He needs Abby to love him! After an embarrassing accident with Abby he finally puts his plan into motion. Master PlanOne: Get a job in the same management company. Even as a janitor!Two: Get a chance to talk with Abby.Three: ???Four: Marry Abby. Will the girls he meets along the way stop him from making his dream a reality? Or will he find out that reality itself is never as simple, or bright, as it may seem… ————————Authors note————————I’ll update this three times a week. S at 5pm est (I will be publishing daily until I catch up with my original posting) I will be publishing on RoyalRoad and Scribblehub I hope you enjoy reading this, at least for a couple minutes of your day.
8 79 - In Serial12 Chapters
Valor
Something sinister is brewing but can I uncover the plot before it's too late?
8 134 - In Serial3 Chapters
Avneil Shots: Two Beautiful Encounters.. ❤
Relive the two most beautiful encounters..Ps: Don't steal any part of this book.Ranked as#7 in short imagines on 16/01/19Ranked #19 in poetry on 8/11/22, are u kidding me?😭
8 59

