《Arkiyo Liondel is my ENEMY》CHAPTER 12
Advertisement
Pagtapos ng gabing iyon ay agad din akong inuwe nina mama sa bahay. Kinulong nila ako sa kwarto ng ilang araw. Wala akong imik, bantay sarado ang buong paligid kaya hindi ko na inaasahang makita pa si Arkiyo o sila Belle. Mag mula nang mawal ang baby ko ay lagi nakong tulala, hindi ako kumakain o umiinom ng tubig. Lagi nalang akong umuubo na may kasamang dugo. Hindi ko na iniinda ang sakit ng ulo ko dahil sanay nako don.
Kasalukuyan akong nasa loob ng cr. Pinagmamasdan ko lang ang buong katawan ko sa salamin habang inaayos ang buhok ko.... Kaunting oras nalang at ikakasal nako kay Izmael.
Si Izmael Garnilio lang naman ang may-ari ng ibat ibang mamahaling pabango sa buong Asia kaya hindi malabong sya ang mapili ni daddy na ipakasal sakin. Napakasama nila.
Sinusuklay ko ang buhok ko kahit pa ang dami nang nalalagas dito. Napapanot na ang kalahati ng aking ulo pero wala akong pakielam dito. Hindi ko kaylangang mag paganda para sa lalaking hindi ko naman kilala.
***
Sabay kami bumaba ni Daddy at mama sa kotseng puti. Lahat sila ay masaya habang kinukunan kami ng litrato papasok sa simbahang mukhang palasyo. Ibat ibat mayayamang tao ang nandito.
Habang nag lalakad ay wala akong imik. Wala nakong pake sa mga mangyayari saakin lalo na't wala na ang pinakamahahalagang tao saaking buhay.
Lahat sila kinamumuhian ko lalo ka ang sarili kong ama na walang ginawa kundi pahirapan ang mga anak nya.
Wala pa kami sa gitna nang maramdaman kong sumasakit ang aking dibdib at ulo. Ang sakit nito, maya-maya lang ay nanlabo nadin ang paningin ko.... Isang hakbang pa at paniguradong tataob na ang katawan ko.
"D-dad.." huling lumabas sa dila ko bago ako mahimatay.
***
Magmula nang ilayo sakin ni Mr. Antonio si Khalia ay wala nakong nagawa. Kinulong ko ang sarili ko sa madilim kong kwarto at nilamon nako ng alak. Wala kang makikitang magandang gamit diti sa loob ng kwartong ito, lahat ay sira at wasak-wasak na.
Advertisement
Nang ibalita saamin ng mga Vallderama ang pagkawala ng anak ko ay para nakong nabaliw. Para akong bata na nawalan ng daan-daang laruan. Hindi ko magawang ngumiti o mag salita.
Akmang lalagok pako ng alak nang mag ring ang celkphone ko... Si Mr. Antonio.
Agad ko iyong sinagot, hindi naman siguro sya tatawag para lang sa wala.
"Please come to the Asian Hospital now."
Hindi ko alam pero sinunod ko sya. Kasama ko sina Belle, Al and Dilan papunta sa lugar na sinasabi ni Mr. Antonio. Bigla nalang din kasi ako nakaramdam ng kaba, hindi ko maisip kung anong dahilan pero sinunod ko sya. Bahala na.
***
Pinapasok kami nt dalawang body guard sa malaking kuwarto. Bumungad saamin sina Mrs. Amalia at Mr. Antonio kasama ang panganay nilang si Ate Armia na mukhang kakatapos lang umiyak.
Walang lumabas na kahit anong boses sakanila... Dahan-dahan silang nag hiwa-hiwalay at tumambad saakin ang nanghihinang katawan ni Khalia sa kama.
Agad syang tinakbo ni Belle at niyakap.
Naistatuwa naman ako sa eksenang ito. Mukha syang may malubhang sakit na para bang bibigay na. Panot na ang kalahati nyang ulo at para bang hindi pa kumakain ng isang linggo, tuyo nadin ang labi nito at malaki na ang eyebags.
Dahan-dahan ko syang nilapitan.
"A-anong meron?" utal na tanong ko. Tila ba ayaw mag proseso nito.
"She have a Cancer." Diretsong sabi ni Mr. Antonio. "Stage 4"
Nanlumo ako saaking mga narinig. Para akong nabingi sa mga oras nato. Ayaw tanggapin ng mga tenga ko ang bawat salitang sinasabi ni Mr. Antonio.
"Malubha na ang sakit nya at mayroon nalang syang dalawa hanggang tatlong linggo para..." Sandali syang lumagok ng laway bago muling mag salita.
"Para mabuhay."
Matapos kong marinig yon ay bumagsak muli ang luga saaking mga mata. Wala nakong marinig, gusto ko nalang maging bulag at bingi dahil sa mga nangyayating ito.
Pinagmasdan ko si Khalia na kakamulat lang. Patuloy na umaagos ang luha sakanyang mga mata kaya agad ko iyong pinunasan...
Hindu ito ang mundong pinangarap ko para saming dalawa.
Advertisement
- In Serial6 Chapters
Be a Steam Player
They didn't move for a thousand years... "Admiral Grant," the King suddenly shouted. The soldier's head snapped up in surprise. "Yes, Your Majesty?" "Wake the Giant." The rust peeled off like dead skin, falling into the ocean and revealing the shining metal body beneath. The ground shook as the gears began to turn, their grinding heard for miles. Story based in the same universe as my other story, Gamer's Guide to Waking up as a Dinosaur.
8 204 - In Serial6 Chapters
Grinning Enigma
Freddy is a very bad boy. Meets some people that know what he did. He tries to escape punishment, makes it [Redacted]. Freddy might be a mass-murdering troll, but he isn’t a bad person, right? Right? Disclaimer: This is not an instruction manual. If you want to be a horrible human being, go figure it out yourself. Autopsy: Writing this story gave me some degree of insight into how much I've managed to fuck up my own personality by suppressing basic needs. Now I hate myself even more. It started as a story where the MC was supposed to be a blend of the NZ-land shooter and other cancerous personalities. That way I wouldn't feel bad about torturing him. Instead I ended up witnessing all the worst aspects of my own personality, or lack thereof. I'm a horrid person, I can't even bring myself to do what's the only right thing at this point.
8 188 - In Serial28 Chapters
Cecil Bee's Flash Fiction
Very simple stories/unfocused ramblings focusing on story, character, setting, and ideas... Or something like that.
8 96 - In Serial81 Chapters
Nova: Omega
Nova: Omega is the story of Hitori Seishin, a mercenary on the planet of Esper. He leads Omega team in the Nova Mercenary Academy, and is the son of the legendary warrior Maia Seishin, now deceased. He is in the final days of his education at the elite Academy, where at the last minute he’s assigned a new teammate, Elvira. She is a total novice, but her unique abilities make her a promising addition to his team. We join the pair on their journey, Hitori, fighting to prove he belongs amongst the ranks of warriors indisputably his better, and Elvira, struggling to adapt to a world where the trophy for second place is a tombstone. Meanwhile, ancient and powerful forces clash in the shadows, racing across the globe to secure powerful artifacts capable of upending the foundations of the world. New chapters released every MWF. Sorry for the random tiny chapters. I structured and uploaded this as a series of scenes, some of which just didn't need to be very long. I could probably attach the "sub-scenes" to previous chapters, but that'd only be covering it up, so I'm not sure its worth it. Anyway if you find them annoying, let me know, and I'll put some more thought into it. I did, at least, make a point of always posting at least a thousand words on any given day (after I noticed the problem), which hopefully mitigates the problem.
8 214 - In Serial37 Chapters
Life In Purgatory
A Man with no memories of his past life dies and is reborn into a new world, but shortly dies again. Dying over and over each time experiencing a new life and a new world. Some lives are long and eventful while others are cut short. Each death brings him closer to the finding out why he keeps being resurrected, and every time he is revived he brings all the experience, and some power from his previous worlds with him, however dying is the last thing he wants to do. ****I am bringing this over from fiction press in the hope to get more reviews and help with the story.
8 214 - In Serial42 Chapters
Name Tag | Reader X Cheong-San | ALL OF US ARE DEAD FF
"Running away is easy" "It's the leaving thats hard"Female OCx Cheong-SanEverything in this Story belongs to netflix except Y/N#10 zombiestories#5 cheongsan
8 218

