《Arkiyo Liondel is my ENEMY》CHAPTER 9
Advertisement
Kinabukasan, sabay-sabay kaming nag salo-salo nina Belle sa maliit na mesa upang kumain. Ayos na samin ang itlog at hotdog na uulamin sa araw na ito maitawid lang ang gutom. Buti na nga lang at may lumang gusali sina Dilan na aming ginamit para saaming titirhan pansamantala. Pinipilit ko kasi si Arkiyo na ituloy ang kanyang pag-aaral para ng saganon ay magkaron kami ng magandang buhay at mapatunayan namin sa lahat na kaya naming dalawa.
Tamad kasi tong si Arkiyo na mag-aral, pangarap nya maging piloto ng eroplano kaya nga PPL o Private Pilot License ang kinuha nya sa collage. He's dreaming to be pilot ever since mag kakilala kami.
Nabaling naman ang aking atensyon kila Dilan at Al na nag talo pa sa ketchup kaya agad kong kinuha ang bote ng UFC para lang matigil sila.
"para kayomg bata," Suway ko saka maayos silang binigyan ng ketchup.
Sandali naman akong napasulyap kay Belle na nakangiti pala sakin. Ngayon ko lang naririalize na umaasta na pala akong nanay. Wala pa ang baby namin pero grabi na ang mga napag dadaanan naming dalawa ni Arkiyo.
***
Pagtapos naming kumain ay ako na ang nag hugas, siila naman ay nag ligo na at nag ayos ng mukha dahil aalis kami ngayon. Akma namang kukunin ko na ang sabong pang laba nang may kamay na pumigil saakin...
"Hindi dapat napapagod ang maganda kong asawa," Sabi ni Arkiyo saka kinuha ang hawak kong plato.
"Love, ako na—"
"Shh," Nilagay nya pa ang hintuturo nya saaking bibig. "Masyado kang maganda para mag hugas ng pinggan. Kaya shu shu kana, ako na dito love"
Napangiti nalang ako saka umalis sa pwesto. Kinuha nya ang sabon at nag hugas na ng plato. Kahit pa hindi kami sanay sa ganitong buhay ay pilit naming kinakaya. Laking tuwa ko at may iilang tao pa ang nakakaintindi ng mga nangyayari samin ni Arkiyo ngayon. Hindi ko na talaga hahayaang magkahiwalay kaming dalawa.
Advertisement
Nag tungo na ako sa kwarto namin ni Arkiyo para mag-ayos. Nag suot nalang ako ng bistidang puti saka nag jacket para naman maging komportable ako. Sa tingin ko ay two weeks palang ang tyan ko, pero wala eh yung mindset ko para ng nanay.
***
Isang oras lang naman ang naging byahe namin bago kami makarating sa bywalk. Dito na muna kami tatambay sa lugar kung saan walang nakakakilala samin. Payapa kaming naupo sa gilid ng dagat at tinanaw ang araw na malapit nang lumubog. Kasalukuyan kasing nasa school sina Belle, Al and Dilan.
Hawak kamay kami ni Arkiyo habang pinapanood ang mga batang nag tatakbuhan dito sa Sea Side ng Moa.
Naiimagine ko na ang mga magiging eksena kapag lumabas na ang baby saaking tyan. Hindi nako makapag hintay na makita ang baby naming dalawa ni Arkiyo.
"sure ako love na lalaki yan" Bigla naman nyang sabi kung kaya't napatingin ako sakanya. "Love pag lalaki anong name gusto mo?"
Sandali akong nag-isip, "hmm. Ewan, basta gusto girl"
Napanguso naman sya at umastang bata. "ehh. I want boy"
Napatawa nalang ako ng kaunti. Ito naman wala pa nga atang isang buwan ang tyan ko boy girl na agad iniisip ni Arkiyo... Hindi naman kasi kami makapag pacheeck up dahil wala kaming perang hawak pareho. Nahihiya naman ako kina Belle mangutang dahil malaki at marami na silang tulong na nabigay samin. Lalo na si ate at ang kuya ni Arkiyo, sila ang dahilan para muli kaming mag kita.
Gabi na ng napagdesisyunan naming lumisan na doon. Nag tungo kami sa Angel's burger dito sa may Sta. Ana para kumain saglit.
"May 100 pesos pako dito," sabi nya habang binibilang ang perang hawak nya. "sakto nato pang kain tapos jeep na tayo pauwe"
Kaunti lang ang tao dito sa Angel's burger. Sabay naming kinain ang burger na sobrang sarap tapos nag hati nalang kami sa isang bote ng tubig. Tapos naming kumain ay nag jeep na kami patungo sa apartment kung saan naabutan namin sina Belle na nag hahanda na ng hapunan.
Advertisement
"Maayos ba date nyo?" Tanong nya habang nag lalagay ng mamahaling stake sa mesa. "mag-ingat kayo ha, balita sa school marami na daw nag hahanap sainyo" Paalala nya pa.
Tulad kanina ay sabay-sabay kaming kumain. Ang saya ng araw nato para sakin, kahit simple lang ay talagang nakakataba ng puso. Biruin nyo yon, ang dalawang mayamang tao ay namuhay sa mahirap na paraan para lang magsama ay maging masaya. Talagang magaling ang tadhanang ito.
Advertisement
- In Serial13 Chapters
El aficionado [Español] [Completo]
Leo tiene 21 años y trabaja de mozo en el restaurante de su padre. Una noche, un grupo de adolescentes ingresan al restaurante cuando están cerrando y con gran astucia, logran robarles el dinero. Leo comienza una investigación para identificar a los ladrones. Una semana más tarde, Leo se encuentra fumando en la plaza con su novia Génesis y ven pasar a una pareja sospechosa del robo. Ellos, creen estar seguros de que son culpables y deciden seguirlos. En la persecución, Génesis alcanza a la otra chica y la golpea. El sospechoso la separa y discute con Leo. Se insultan y amenazan, por lo que se desata un combate. Leo con facilidad logra noquearlo, golpeándolo fuertemente en el estómago. La pelea es filmada por un ciudadano y es difundida. Al día siguiente, le enseñan la pelea a un entrenador de artes marciales mixtas. Se asombra y nota un gran talento en el mozo. Viaja hasta el restaurante, para ofrecerle la oportunidad de entrenar en su gimnasio e ingresar al mundo de las artes marciales mixtas. Leo debe tomar la decisión de seguir trabajando de mozo o buscar la gloria dentro del octágono.Una atrapante historia donde se envuelve el romance, con el misterio de un robo y la emoción de los deportes.Nota: Esta novela se encuentra escrita en castellano (Argentina)
8 140 - In Serial16 Chapters
The Art of Being Entreri
A Fanfiction involving Artemis Entreri. This story takes place after The Silent Blade and takes Entreri in an entirely different direction than the published novels. Entreri wants to abandon his old life and escape the drow elves that now dominate his existence. He travels to a distant land to find a new beginning, but his dark past has a way of following him. In this new environment, he is without rival and quickly discovers that his only chance of a normal life is to live under the radar. But an evil magic is awakening in this virgin land, and when people come to him for help, Entreri needs to decide what he is willing to fight for. For readers who are familiar with Artemis Entreri, this story starts an alternative timeline for the deadly assassin. For others who are not familiar with the source material, this can be read as a story of a veteran assassin wishing to retire, as, after the first chapter, very little knowledge of what came before is necessary.
8 118 - In Serial29 Chapters
Handyman
Real science is done on the edge of knowledge. If done correctly, you really are not certain of the outcomes. If done incorrectly, people can get hurt. This is the story of a researcher tossed across reality. Current update schedule is entirely sporadic, but I do commit to not dropping the story. I'm aiming for 1 small chapter a month at the moment.
8 191 - In Serial6 Chapters
Sound and Fury - Book 1 of The Rhapsodic Troubadour
Barely average, meek chunk of a human, Dominic, wakes up one day to find that he's been transported to another realm of life, and is being hunted by minions of a Dark God who wants him for... nefarious purposes. This is a LitRPG work in progress. I welcome feedback.
8 106 - In Serial50 Chapters
Game World (The Game Masters Saga)
After having memory loss, Marcus Blank (a name he decided himself) decided to be an adventurer, exploring the world of Una and explore its mysteries along with finding himself on the way. Join Marcus (the amnesiac) and other adventurers he meets along the way to complete the questline set in the Game World of Una. Is everything simply rosy or does the Game World hide some sinister secret? LitRPG Elements
8 242 - In Serial14 Chapters
Legend Of Kaiser
(Story has been dropped sadly. Chapter 9-24 is out on this website :http://forum.wuxiaworld.com/discussion/1362/legend-of-kaiser-book-1-chapter-19-24-unedited#latest) Many, many millennia ago history has it that the world went through a catastrophic event that would annihilate all life on Earth, it was a mass extinction. The event was a collision with [Orpheus] an Asteroid the size of the Moon, that would destroy the lovely planet we call home.During the time the world was in a war with itself due to the greed of humanity. The world was being neglected by its inhabitants, extreme climate change, deforestation, hurricanes destroying everything in their path, people starving; this was all caused by man and the Asteroid was the cherry on top.It was said that nothing could stop the catastrophe, all the weapons at their disposal were ineffective, the people were in despair, they had neglected the world and were being destroyed.It was at this time that a man arose, his name…. Noah Kaiser, he was a scientist and archaeologist whose name was unheard of, said to be a man with unquestionable beauty and a mind that was unparalleled. He explained to the people that escaping from fate was possible if they listen to his proposal and join him. He told them, the people that he would lead them to another dimension, one similar to this world, yet different.Many opposed him, people thought he was a crazy maniac, however everyone knew that nothing could save them from the grips of death, so decided to follow the man known as Noah Kaiser.Facing against all the odds in the end they had escaped into a new world called [Eden], escaping disaster and the enticing threads of fate.The new world was boundless, many times bigger than Earth. Even though this world was better than their old planet Earth, there existed many powerful beasts, these beasts pushed the human race into the corners, Noah Kaiser protected the people teaching them of this world and helped create a small country called the Sarien Kingdom in the furthest corner of the Earth Continent.This Saviour one day disappeared without a trace leaving behind his clan and Small stone as a keepsake. Nearly 100,000 years have passed and this once powerful clan has dwindled and lost their once overwhelming power. In this clan a young boy was born, this boys name is Leon Kaiser, the direct descendant of the once great hero, Noah Kaiser. He was born without the ability to absorb the Natural Energy in the atmosphere into his Essence Core and then deemed worthless by those around him except for his parents. Despite this he was still a kindhearted, caring, naive but smart child, with a dream to restore his Clan's greatness and be free to roam the world.This child one day faces a tragedy that could have taken his life, but a shocking event causes something unfathomable deep inside him to awaken, changing the course of his life.Book 1: The Legend begins
8 69

