《Arkiyo Liondel is my ENEMY》CHAPTER 6
Advertisement
Ilang tawanan ang namayagpag sa paligid. Ang daming tanong ni Al at ni Arkiyo tungkol sa baby, "boy bayan or girl?" Tanong ni Dilan habang pinagmamasdan maigi ang tyan kong maliit pa lang naman.
Binatukan naman sya ni Belle, "hays minsan nga paganahin ang utak hindi puro tite" Sabi nya.
Natawa nalang kami. Exited nako maging nanay, same lang naman kami ni Arkiyo na 18 years old kung kaya't paniguradong kakayanin namin maging mabuting magulang para sa batang ito. Sabik nakong makita sya at mahawakan.
Ilang sandali pa ang nag tagal at nakarinig kami nang mga yapak papalapit dito kung kaya naman ay umiwas kami sa pag kadikit-dikit.
Ilang sandali ay lumabas sina Nathalia at ang mga kasama nyang daga... "Oh, mag kasama ang Liondel at ang Vallderama?" Gulat na tanong nya...
Napalunok naman ako ng laway at nakaisip ng paraan para hindi nila mahuli ka nag-uusap kami nina Arkiyo... Mamaya ay gumawa pa sya ng kwento at baka masiraan pa kaming dalawa.
Tinulak ko ng bahagya si Arkiyo at sinenyasan na umarte. "Yuck, lumayo ka nga sakin!"
Sandali kong sinulyapan si Nathalia. Alam kong nadala sya sa arte ko, "As if namang mag kasama kami ng Liondel natoh."
***
Natapos na ang lahat ng klase. Kasama ko sina Belle, Al, Dilan and Arkiyo na tinatahak ang daan papunta saaming bahay. Kinakabahan ako habang papasok kami sa malaki naming gate na puno ng body guard. Hindi ko ganon kabasa ang daddy ko kaya naman hindi ko talaga alam ang magiging reaksyon nya kung sakaling malaman nyang buntis ang dalagang pinaka-iingat-ingatan nya.
Bago kami makapasok sa mansyon ay tinutukan na si Arkiyo ng baril pero agad ko itong inutusan kung kaya't nakapasok din kami agad. Nasa sala palang kami at nakaabang na sina Daddy and mama.
Habang papalapit ay lalong lumalakas ang kabog ng aking dibdib. Habang humahakbang ako patungo kay dad ay para bang nalalaglag ang puso ko sa kaba...
Advertisement
Dalawang hakbang palang papalapit ang aning nagagawa nang makatimik nako ng malakas na sampal mula kay Daddy... Inalalayan ako ni Arkiyo nang muntikan nakong mapahiga...
Maluha-luhang hinarap ko sina Mama.
"Sinasabi ko na nga ba!" Sigaw ni Dad na umalingawngaw sa buong sala. "ikaw Liondel ka lumayas ka sa pamamahay ko!" Akmang sasapakin nya na si Arkiyo nang harapin ko si sya.
"Dad...." pinilit kong mag salita upang lumaban. Kahit pa takot ako sa papa ko ay sisiguraduhin kong hindi nya ako makokontrol, buong buhay ko ay sya na ang nag pasya. "M-mahal ko po si Arkiyo, dad"
Muli akong nakatimik ng sampal sakanya... At sa pag kakataong iyon ay napahiga na ako sa sahig kaya naman agad kong pinang sangga ang aking kamay upang hindi matamaan ang aking tyan sa pag bagsak ko.
Agad na hinawakan ni mama si dad na galit na galit na ngunit wala ding magawa si mama kundi ang panoodin kami... Wala namang magawa si Arkiyo at sina Belle dahil hawak na sila ng mga body guard namin.
"Khalia Louise hindi kita pinalaki para lang traydorin ako!" Sigaw ni daddy. "At ikaw lalaki ka, bumalik ka sa pinanggalingan mo... Or else i will kill you." Banta ni daddy na hindi pinapansin ni Arkiyo.
Pilit na kumakawala ang boyfriend ko sa hawak ng body guard pero wala syang magawa. Ilang baril ang nakatutok sa mga kaibigan ko kaya lalo pang bumuhos ang luha saaking mga mata... Hindi ko na kaya, hindi ko alam ang pumapasok sa isip ko. Ang tanging gusto ko lang ay makasama si Arkiyo ng malaya.
Bago pa man lapitan ni daddy si Arkiyo ay lumuhod nako sa harap nya.
Kita ko ang gulat sakanilang mga mata na hindi ko pinansin. Lumuhod ako sa sarili kong tatay para lang maging masaya... Tiniis kong masaktan ang mga tuhod ko para lang makamit ang hiling ko.
Advertisement
"Dad..." Nanginginig na banggit ko sa pangalan nya... Nakatingin lang sya sakin na tila ba hindi inaasahan ang mga ginagawa ko. "p-please... Mahal ko si Arkiyo"
Hinawakan ko ang mga kamay ni daddy at hinimas iyon na para bang santo. Hindi ko maisip na ginagawa ko ang mga bagay na ito, hindi ko namamalayang nag mamakaawa ako sa sarili kong pamilya para lang sa lalaking pinakamamahal ko. "Dad.. B-buntis ako"
Napanganga si daddy nang marinig ang sinabi kong iyon. Ang buong akala ko ay matatanggap nya ngunit...
"FUCK. ILAYO NYO ANG LALAKING YAN NGAYON DIN!" Sigaw nya kaya naman agad akong nataranta. Dali-daling kinaladkad ng mga body guard ang boyfriend ko at ang mga kaibigan ko palabas ng mansyon. Kita ko ang mga mata ni Arkiyong lumuluha na tila ba nanghihingi ng sorry dahil hindi sya makalaban.
Sa pag kakataong ito ay lalo akong napahagulgol. Nakaluhod ako habang umiiyak sa harapan ng tatay ko. "Dad nag mamakaawa ako sayo! Plase" Pilit kong sigaw kahit pa nanghihina ang katawan ko... Walang magawa si mama kundi ang pilitin akong makatayo.
Tinititigan lang ako ng sarili kong ama na nag mamakaawa at nakaluhod sakanyang harapan...
"Dadd! Plase mahal ko si Arkiyo!"
Binuhat na ako ng dalawang body guard at kinaladkad din patungo sa kwarto ko... Sigaw ako ng sigaw at nag mamakaawa kay daddy pero para bang wala lang sakanya ang mga nangyayari. "DAD! NAG MAMAKAAWA AKO SAYO PLASE!"
Natigil lang ako sa pag sigaw nang ibagsak nila ako sa sahig dahilan para sumakit ang aking tyan... Hindi ko iyon ininda, dali-dali akong tumayo at pinihit ang door knob... Nakalock na ito kaya naman lalo akong napahagulgol.
Ilang sandali pa ang nag tagal at wala na akong ingay na narinig mula sa labas.
Napaupo nalang ako sa malamig na sahig habang iniinda ang sakit ng tyan at ulo ko. Nakayakap ako sa tyan ko habang umiiyak, iniisip ko ang mga kaibigan at ang boyfriend ko. Hindi ko kayang mawalay sakanila.
"B-baby..." Hinimas ko ang maliit kong tyan. "Wag kang matakot ha, d-darating si papa mo alam ko yon..." Pag papalakas ko saking loob kahit pa hindi ko sigurado kung may Arkiyo pa ba akong makikita.
Hindi ko na alam ang mga susunod na mangyayari. Natatakot ako na baka gawin ni daddy ang ginawa nya kay ate, baka ipakasal nya din ako sa mayamang lalaki na hindi ko naman mahal.... Ayokong mawala si Arkiyo.
Advertisement
- In Serial31 Chapters
Reality Grants One Chance
Some people are lucky, some aren't, some - have terrible luck. Our "hero" is of the latter kind. During young age he got into an accident, which allowed him to learn the fact that he belongs to a rare group of people.. People diagnosed with lung cancer, which he, however survived. Can't say he's lucky, as his life went downhill from that point... Our story happens years later, when his fate decides to make a loop and throw him in the same kind of accident. He gets hit by a truck. Surviving the crash, suffering just a few scratches, he is ultimately "lucky" to find himself out of the hospital in no time.. however every bit of good luck always brings him terrible luck afterwards. This time pushing him maybe a bit too far.. How far? Making him vanish without a trace and find himself in the middle of an unknown forrest. Doesn't sound bad? He can consider himself lucky? Just wait and see...It can always get worse.. always.. .... Congratulations, you've made it through the intro and into the author note! If you by any chance missed the tags and didn't read the warning, please do that now. I really recommend you to. Before you jump to reading, and unintentionally scar yourself, do mind that the story is about a dark, unforgiving world, a world in which you have more opportunities to die a horrible death, than take a piss. Hero doesn't have great luck, he has dumb persistance, he doesn't go through any trial with a breeze, he pays the price of blood, flesh and tears to live..and will be paying for every mistake.. No one outright explains anything to him, just as us for the most part - he is not sure what the hell is going on.. Some real survival tactics are used as a base of the descriptions, they are as important to the world and character as any other element.. Mind that the story starts really slow, but as the stone starts rolling downhill - the pace gets faster.. Every tag for this novel has a reason to be there, so if you don't see the particular element there, don't panic.. it's either well camoufalged, subtle or simply not encountered as of yet. Big thanks to Hobbo, Enyhrye and Hveth! ...not only pointing that the description could be better, but providing invaluable input.. and being patient enough to give fleshed out advice.
8 115 - In Serial6 Chapters
Against The World!
In life, some people are born lucky… They are born in good families, They study in the best academies, They bed the prettiest girls, and go through their days living out their fantasies. Since birth Ethan had been given everything he ever wanted no matter how expensive, how rare or who the owner was, everything had a price. This was how Ethan's life was supposed to go, but alas, fate had other plans for him. Abruptly, everything he loved and valued was taken away from him in just one day. Without even a reason, his whole life was changed. After that day, Ethan swore to himself that he would take back control of his life. He would fight back and not allow the world to dictate his fate. Ethan made a choice. He chose to go against fate. He chose to go against the world! One Chapter a Day
8 132 - In Serial64 Chapters
Guild Wars
Draco had risen to the top of the world through his exploits in the legendary FIVR game, Boundless. After years of intense conflicts between his guild, Hellscape, and the guild of his former infidel lover, Darkrow, things came to a head when Draco conquered all. Now, nothing stood in his way of total conquest within the highly acclaimed second world of mankind, as he intended to fortify his new empire.Unfortunately, a timely assassination sent him back into the wheel of time for reincarnation, but not even the Gods gave him peace of death. Thrust into the past, Draco realized he'd been given a second chance at life to start from scratch, with all the knowledge of over fifteen years of almost absolute power in Boundless. Now, his path to glory will be far shorter and filled with more bloodshed than Hades could handle.-------------------------- WARNING: If you're the type to be triggered easily, please do not read.
8 398 - In Serial9 Chapters
Hidden World
Fantasy x RealityThey're polar opposites. And over the years , everyone prefers Fantasy. We all know why, so no need to explain. But what if, what if? Fantasy was part of Reality? Mindblowing right? I think not. We all know our earth can never have that. It's impossible, or do we really know our planet as much as we think we do?Enter the MC, your other victim of sweet old Reality. He has heavily lost to the world, but tries to live it off like any other person. Suddenly on a normal day of one his random jobs, beings that supposedly are Legends, comes to him for help, to prevent dark unknown history. Will he take it to help them out? Or will he take it to have his second round?English is not my first language, but I'll try my best. If possible, help me out with tags and notify my mistakes. I hope you like it.
8 144 - In Serial26 Chapters
Over the Mountains // Thorin Oakenshield
Persephone is the rarest race in Middle Earth. She isn't a half breed... but a quarter breed. What she doesnt tell anyone outside of the Wizards is that she is really part elf, dwarf, wizard... and skin changer. When she is asked to join the company of Thorin Oakenshield, she agrees but isn't prepared for what she gets herself into. She is suddenly thrust into an adventure of loyalty, honor, persistence, wisdom, bravery and love.
8 77 - In Serial25 Chapters
Inside Access
MCRC Story 3: Hot on the trail of his enemies, Jack and Mr. Ozera must work together to help Warren find who the traitor inside of MCRC is. However, having failed at his task before has really hurt Warren and he finds it hard to focus especially around the beautiful Brooklyn who is his cover as he runs around with Mr. Ozera to try and find who, among them, killed so many innocents.
8 214

