《Arkiyo Liondel is my ENEMY》CHAPTER 5
Advertisement
Kasalukuyan kaming nasa cafeteria ni Belle. Lunch break kaya naman kumakain na kami, halos lahat na ata ng paninda dito ay nabilis ko na. Kumain naman ako kanina bago pumasok sa school pero talagang gutom na gutom ang tyan ko... "Khalia, easyhan mo lang at baka mag tae ka" Paalala ni Belle saking harapan.
Hindi ko naman sya pinansin at patuloy padin sa pag kain. "alam mo Belle," Sandali akong uminom ng tubig para makapag salita ng maayos. "i don't know pero nitong mga nakaraang araw ang dami ko talaga kumain... And isa pa, tuwing kakain ako ng marami lagi akong nadudulwal"
Sandali naman syang napatigil kaya hinayaan ko nalang sya at muli nang kumain ng kumain. Maya-maya lang ay dumating na ang Mean Bitch ng URM na sina Nathalia kasama ang mga alagad nyang mukhang daga... Nag lakad sya sa gitna na para bang reyna eh mukha namang ipis.
Sandali nyang nginitian si Arkiyo na nasa gitnang bahagi, malayo sakin kaya hindi ko mabantayan. Alam naman ng buong URM na may gusto sya kay Arkiyo pero everyone's know na hindi type ni Arkiyo Liondel ang mukhang ipis nayan.... Kung alam lang nila na BOYFRIEND ko sya ay pamiguradong lalayuan na ni Nathalia si Arkiyo.
Bago maupo si Nathalia sa mesa malapit kay Arkiyo ay sandali nya akong tinarayan kaya naman binawian ko din sya. As if namang marunong akong mag patalo sa babaeng hindi ako kayang lagpasan... Hello, kung Milyonaryo ang parents nya ay Bilyonaryo naman ang dad and mama ko. Kaya kahit anong gawin nya wala silang laban.
***
Tapos na ang lahat ng klase. Akmang kakaliwa na ako patungo sa rooftop kung saan nag hihintay sina Arkiyo nang hilahin ako ni Belle pakanan... "Teka, sa pag kaalam ko wala namang shortcut pa rooftop ha?" Patanong na sabi ko.
Advertisement
"As if namang sa rooftop toh papunta," Sabi nya at patuloy akong hinila hanggang sa makalabas kami ng URM.
Tumawid lang kami at pumasok sa Mall na kaharap ng school namin. Hinayaan ko lang sya at baka importante ang gagawin namin dito. Okay lang naman ding lumabas kami ng school habang wala pang klase, may id naman kami para makapasok at labas ng URM.
Nag tungo kami sa isang convenience store. Sandali nyang kinausap ang babae tapos non may binigay sakanyan yung babae then binalikan na ako ni Belle... Hindi kasi ako sumama sa loob dahil hindi ko naman alam ang gagawin.... Tapos non ay dali-dali nanaman nya akong hinila patungo sa Cr. Alam ko ang pasikot-sikot dito noh, tambayan namin toh tuwing boring sa URM.
***
"Belle ano bang gagawin ko dito?" Tanong ko nang makaupo ako sa isang cubicle sa loob ng cr. Bago pa man kami makarating dito ay sinara nya ang buong cr na akala mo sya ang may-ari.... "Basta gawin mo nalang yung sinasabi ko" Utos nya, bakas naman ang nginig sakanyang labi.
Nagtaka naman ako habang pinagmamasdan ang hawak kong mahahang puti... "Pregnancy test?" Patanong na sambit ko pa. "diba pang buntis lang toh?"
Hinampas ni Belle ang pinto kaya nagulat ako. "shuta ka gawin mo nalang sinasabi ko,"
Mukha na syang naiinis kaya naman ginawa ko na ang gusto nya. Inihian ko ang pregnancy test saka lumabas. Agad namang kinuha iyon ni Belle kahit pa may kaunting ihi ko pa. Kinalikot nya saglit at nilapag sa may sink.
Kabado syang nag palakad-lakad sa harap ko na akala mo mamatay nako. "Hoy belle, umamin ka nga" Seryosong sabi ko saka sya hinawakan. "Buntis kaba?"
Nakita ko naman ang inis sakanyang mukha at tinapik nya ang kamay ko. "Tanga ka talaga," Sambit nya. "Kung ako ang buntis bakit ikaw ang gumamit ng pregnancy test? Tangina, gamitin mo nga minsan utak mo"
Advertisement
"ay oo nga noh,"
Oh wait—
Nanlaki ang mga mata ko matapos kong marialize ang sinasabi ni Belle. "O, M to the G!" Sigaw ko. "you think i'm pregnant?"
Muli syang tumigil at tumango saakin kaya agad akong kinabahan.
No, hindi ako pwedeng mabuntis lalo ka sa ngayon. Mag kaaway ang pamilya namin ni Arkiyo kaya hindi ko nalang alam ang mangyayari kung sakaling buntis nga ako... Mapapatay ako ni dad.
Ilang minuto pa ang lumipas at dahan-dahan nang tinignan ni Belle ang pregnancy test. Kita ko ang gulat sakanyang mata... Mukhang alam ko ko na ang sagot.
Kinuha ko ang hawak nya at pinagmasdan....
***
Kabado kaming bumalik ni Belle sa URM, hindi ko alam ang mukhang ihaharap ko kay Arkiyo matapos kong malaman na may bata nang namumuhay saaking tyan... Kinita kami nina Arkiyo, Al at Dilan sa may hallway kung saan kami lang ang tao. Kabado ko syang nilapitan, si Belle naman ay pumwesto sa gilid ni Al na kanina pa din kinakabahan.
"anong nangyari?" Tanong ni Arkiyo. "Okay lang kayo? Is everything fine?"
Lumagok ako ng laway at sandaling sinulyapan si Belle. Tumango sya, isang senyas na dapat ko ng sabihin kay Arkiyo na mag kakaanak na kaming dalawa.
Nanginginig ang labi ko nang mag salita ako... "A-arkiyo"
"Hmm?"
"i-i'm..." Huminga ako ng malalim.
"i'm pregnant" Pikit na sambit ko.
Maya-maya ay muli akong dumilat. Kita ko ang ngiti ni Arkiyo at nina Al. Walang gulat ang sumilay sa mata ni Arkiyo, isang matamis na ngiti lang ang ibinigay nya sakin matapos malamang mag kakaanak na kami.
"god.. Mag kakaanak nako," Manghang sabi nya saka ako niyakap ng sobrang higpit.
Agad din naman akong humiwalay sakanya. Kinakabahan ako sa mga mangyayari lalo na't napakahirap ng sitwasyon naming dalawa.
"Why love?" Takang tanong nya nang mapansing hindi ako nakangiti.
"Natatakot lang ako," Pag sabi ko naman ng totoo. "baka pag hiwalayin tayo ng parents natin... Hindi ko kaya"
Hinaplos nya ang aking pisnge kaya naman nawala ng bahagya ang takot saking puso. "don't worry love, diba nga sabi ko sayo..." Hinalikan nya ako sa noo bago muling mag salita.
"wala kang dapat ikatakot hanggat andito ako"
Napangiti nalang din ako. Tama siguro sya, baka everything will be okay nga... Sasabay nalang ako sa agos, panigurado namang matatanggap ito ni mama. Kay dad lang talaga ako kinakabahan, baka ito pa ang dahilan ng aming pag hihiwalay ni Arkiyo.
Advertisement
- In Serial6 Chapters
Gaston (Disney)
Gosh, its awesome to see him (Gaston). He’s never down in the dumps! Every guy here'd love to be him (Gaston) even when taking his lumps. There's no man in town as admired as him, he's everyone's favorite guy! Everyone's awed and inspired by him and it's not very hard to see why: No one's slick as Gaston. No one's quick as Gaston. No one's neck's as incredibly thick as Gaston For there's no man in town half as manly! (perfect, a pure paragon) Ask any Tom, Dick or Stanley, and they'll tell you whose team they prefer to be on! Who plays darts like Gaston? Who breaks hearts like Gaston? Who’s much more than the sum of his parts like Gaston? As a specimen, yes, he’s intimidating; my, what a guy, that Gaston! He doesn’t need encouragement, you boneheaded fools. The only ones who need encouragement is you! (Was that too much? I say no.) No one fights like Gaston, douses lights like Gaston. In a wrestling match nobody bites like Gaston! When he hunts, he sneaks up with his quiver – beasts of the field say a prayer! First he carefully aims for the liver… then he shoots from behind! Is that fair? He doesn’t care. No one hits like Gaston, matches wits like Gaston. In a spitting match nobody spits like Gaston. (He’s especially good at expectorating!) Ten points for Gaston! When he was a lad he ate four dozen eggs every morning to help him get large. And now that he’s grown he eats five dozen eggs, so he’s roughly the size of a barge! Who has brains? Entertains? Who can make up these endless refrains like Gaston? (He uses antlers in all of his decorating!) Say it again: Who’s a man amongst men? Who’s a super success? Don’t you know? Can’t you guess? Ask his fans and his end(less) hangers-on! There’s just one guy in town who’s got all of it down! And his name’s G-A-S-T-O-N GASTON!
8 114 - In Serial18 Chapters
EMBERSTRAND
In a bizarre world where the last remaining humans are forced to live underground, the Emberstrand are an organization of specialized rangers responsible for battling the deadly Eidelion- a race of monstrous creatures of arcane origin- along with mapping out the deadly surface. However, when new recruit Ariei is ensnared in a dark conspiracy, she is thrust into an epic journey of venegance, rebellion, and retribution through the vast political machinations of the world around her.
8 618 - In Serial155 Chapters
Summoning Shenanigans
Adding in [participant in the Royal Road Writathon challenge] Sean was a chemist on Earth with a lovely family life. Everything was going well, until a group of gods decide to summon him to their world. An unfortunate appearance by the trickster god derailed a normal summoning, and now Sean finds himself in a pickle. Content warning: There will be profanity and quite probably some gore, though the point of the story will not revovle around any gory scenes. I'm also including traumatising content as there will for sure be slavery and rape. The rape will be alluded to and not described, there are other places for that. I think this also explains the grimdark tag.
8 248 - In Serial11 Chapters
10 reasons to live
This book is short. and this is for the ones who felt as if giving up on the thing they should always treasure Life.
8 175 - In Serial24 Chapters
Fuck you Fred (a Fred Weasley love story)
And then she fell. Miranda fell right on top of Fred Weasley. He looked up at her directly in the eyes, "I'm sure you wanted to see me and ask you how my summer was but Benny this is a little forward." Miranda rolled her eyes and let out a smirk, feeling bold she dared to look back into his eyes. "Is that a wand in your pocket or are you just happy to see me, Freddie?" Miranda Benson is a 16-year-old Gryffindor starting her 6th year at Hogwarts School of Witchcraft and Wizardry. She starts to fall for the infamous prankster (and not to mention player) Fred Weasley, trying to avoid her feeling proves to be a difficult task when she is all that Freddie wants...{Set in GOF era- Yule Ball and all that greatness}I LOVE LOVE LOVE THIS STORY AND I HOPE YOU DO TOO. PLEASE VOTE IF YOU LIKE IT!!All rights to jk rowling except my characters (Miranda, Frankie and Noah)i always support equal RIGHTS! this is a safe space.Rankings: (1) #16yearsold [27.03.2021](1) #fredweasleylove [11.07.2021]
8 151 - In Serial48 Chapters
Looed and Lost You
(I'm in the process of rewriting this book! The new version is called "Bubblegum and Blood Roses"! But please feel free to still read this one! The plots are different!)Even at a small age, Cansas Walker knew she was different. She was the little girl at school with a knife collection. Being the youngest in a family of hunters can be hard, especially when both your big sisters only fight with each other. But when Cansas starts making things happen an Archangel of the Lord saves them from the demons that mean to kill them. This Archangel stays with Cansas until she turns nine years old. He leaves breaking the little girl's heart, but her life went on. Everything seemed to be back to normal until the demon Quinn kills her mother and father. Both her big sisters go off on their own leaving Cansas in the care of their family friends, the Winchesters. They took care of her until she was old enough to go off on her own. Now at the age of twenty-one, Cansas finds herself on a hunt with the Winchester boys that brings her close to a certain Trickster. Cansas life seems to be spiraling downward as she learns the truth about herself, But with the looming threat of the apocalypse, she must be stronger than ever to take on the great pain that comes with loving and losing an Angel of the Lord. -I don't own anything except my OCs. -Seasons 2-5 with some other characters from later seasons-Character may be a mary sue but she is my mary sue
8 146

