《Arkiyo Liondel is my ENEMY》CHAPTER 3
Advertisement
It's almost 8:00 in the evening na at wala padin akong naririnig na katok mula sa glass window ko. Lagi namang ganito ang senaryo, mag hihintay ako na mag alas otso ng gabi and then maya-maya lang kakatok na sa window ko sa Arkiyo para sunduin ako. Yes oo opo, tumatakas kami lagi ng gabi at madaling araw na ako umuuwe nang saganon ay hindi kami mahuli.... Sa ganitong paraan lang kasi ako nakakagala saang panig ng pinas, kasama si Arkiyo at sina Belle ay malaya ako.
Ilang minuto pa ang nag tagal at nakarinig nadin ako ng katok kaya dali-dali kong binuksan ang bintana ko... Laking tuwa ko nang makita ko si Arkiyo, "Ready kana sa Roadtrip?" Tanong nya saka ngumiti.
Tumango naman ako at kinuha na ang kamay nya. Sabay kaming bumaba at nag tago sa bawat cctv na aming madaraanan, tapos non ay kaliwa't kanan ang tago namin dahil sa ganitong oras puno na ng mga body guard ang buong mansyon namin... Buti nalang at kabisado na naming dalawa ang pasikot-sikot sa buong lugar, alam namin kung saan sila nag lalakad o pupunta kaya naman madali kaming nakakatakas.
Sabay kaming bumaba sa may gate sa likod ng mansyon, inalalayan pako ni Belle para hindi ako mahulog tapos tumakbo na kami pasakay sa kotse ni Al na nag hihintay saamin.
Hingal kaming sumakay at pinaandar na iyon ni Dilan.
Alam ko kung saan kami pupunta. Buong byahe nag patugtog lang kami at ngumata ng mga chips na bili nina Belle at Al kanina, hay sana lagi nalang ganito... Yung tipong hindi namin kailangang mag tago para lang maging masaya, sana parati kaming mag kakasama.... Hindi ko maisip ang buhay ko kapag wala sila lalo na si Arkiyo.
Halos dalawang oras lang ang byahe namin at nakarating din kami saaming distenasyon, buti nga at hindi ganon ka traffic kung kaya't mabilis lang ang naging byahe.
Advertisement
Pinarada ni Dilan ang kotse at bumaba na kami. Agad namang binuksan ni Belle ang pintuan ng bahay nila... Isa itong rest house nina Belle kaya naman parati kaming nandito, wala naman gaanong kapit bahay ito at isa pa ang paligid nito ay puno ng puno at bundok.
Dali-dali kaming nag tungo sa favorite spot namin ng bahay.... Sa may terrace kung saan tanaw na tanaw ang Taal Volcano.
***
May kalayuan ang pwesto nina Belle at Al saamin ni Arkiyo, tapos si Dilan naman ay sandaling nag pahinga at alam naming lasing nanaman sya.... Pareho lang naming dinadama ni Arkiyo ang malamig na hangin na humahampas saaming mukha, dinadamdam na namin ito dahil wala naman ganitong masarap na hangin sa Manila. Isa ang Batangas saaming sage place, walang gulo, payapa at masayang ala-ala lang ang nabubuo tuwing andito kami.
Ilang sandaling katahimikan ang namayagpag nang mag salita ako... "Arkiyo,"
Nilingon nya ako ngunit sa Taal lang ako nakatingin habang nag sasalita. "What if ito na ang huling punta natin dito?" I don't know kung bakit ko iyon naitanong, basta bigla nalang pumasok sa utak ko ang mga bagay-bagay sa reyalidad. "and what if... What if ito na ang huling araw na mag kakasama tayo?"
Kita ko ang pag labas ng maliit nyang ngiti na tila ba hindi iniinda ang masasakit na bagay na mangyayari sa hinaharap. Kahit kailan naman hindi ko sya nakitang nalungkot, lagi lang syang positive sa mga bagay-bagay.
"Shhh..." Ginamit nya ang kamay nya para mahuli ang aking mukha at hinarap ito sakanya. "promise ko sayo, babalik tayo dito at gagawa ng maraming masasayang ala-ala"
Agad naman akong napangiti.
"Wag ka nang mag-isip ng kung ano-ano," Hinalikan nya ako sa noo at muli akong hinarap ng may ngiti sakanyang mga labi. "basta kasama moko... Walang masamang mangyayari"
Advertisement
Tumango ako at hinalikan sya ng matamis... Lumalim ang halik naming iyon at nauwi pa nga sa pag hawak nya saaking beywang kung kaya't sinita na kami nina Belle at Al
"Mga pashnea!" Sabi ni Belle na nakaupo di kalayuan samin. Natatawa naman si Al sa tabi nya, "Pwede ba kung gagawa kayo ng kabalbalan dun na sa kayo lang dalawa"
"kaya nga," Muntik pang mabulunan si Al kakatawa. "kumakain kami ni Belle dito tapos mag lalampungan kayo HAHAHAHA"
Nakaramdam naman kami ng hiya kaya naman hinila na agad ako ni Arkiyo patungo sa kuwarto. Bago yon ay narinig pa namin ang pahabol na sigaw ni Al... "Enjoy! Gawa kayo baby!"
Natawa nalang kami ni Arkiyo nang makapasok kami sa kwarto. Inilock nya iyon ay humarap saakin, sinunggaban nya ako ng halik na aking sinabayan.. Habang ginagawa iyon ay tinatanggal nya na ang aking saplot...
Advertisement
- In Serial62 Chapters
WriTEathon
A collection of short, disconnected short stories with the occasional crossover or collab brought to you by the members of WriTE (with the occasional guest writer). A new story for your enjoyment, every six hours with a variety of genres and styles. Chapters will be posted at 00:00, 06:00, 12:00, and 18:00 respectively in the EST (GMT-5 until DSL). https://discord.gg/gu6qpgY WriTE discord No other tags/genres will be used on the fiction page other than "Short Story" and any applying mature tags. Please read the top author note of each chapter to know the respective genres and tags.
8 171 - In Serial46 Chapters
The Slayer and the Sphinx
What if every magical creature you'd ever heard of was real, driven into hiding by an army of violent zealots? This is reality for Sarah Heisen and Porter Collins. Sarah is a sphinx living a life of luxury in her family's mansion. Hidden from all danger, but shut off from the world, she wants nothing more than to escape. Porter is the Slayer's most promising recruit, and his skill is matched only by his hatred for those he hunts. The two are brought together as enemies, but fate has different plans for them. When an accident erases Porter's memory, he clings to Sarah for support. Now they are lost, injured, and helpless. If they want to survive, they will have to work together- and they may change the world as a result. The Slayer and the Sphinx is featured on Web Fiction Guide and Novels Online! www.webfictionguide.com http://novelsonline.info/
8 207 - In Serial9 Chapters
Assimilation (Octane X Wattson)
Octane, Octavio Silva, faces some of his toughest challenges yet. Other than loosing his legs.This is based on Apex Legends, however it is not lore related, but some of it might be.
8 195 - In Serial15 Chapters
The Gambling Demon King is full of Misfortune
Our main character Damien Kruel gets reincarnated after dying. He receives a class with an ominous-sounding name, Demon King, and a special ability Lottery... but, his luck stat is -100! Let's see what happens :)
8 81 - In Serial17 Chapters
I thought I was right
My story is about magical angels that have to save the world. I am new to writing so there are lots of plot holes. I am trying to fix them but please be lenient. My main character used to be an angel but the demons have overthrown them. Now a magical human, they must fight to return balance to the over world.
8 146 - In Serial1006 Chapters
The Exalt
What does it mean to be an Exalt? Oscar, a young village boy, loves to read his books and pass his time in peace. He is content with living this quiet life with his parents. But one day, it is revealed that he has the potential to become something greater, an Exalt. However, his potential is meager and simply ordinary. Who says that a person needs to be a genius? Who says that a person has to be a prodigy? Oscar does not know what lies ahead but he is determined to see his life as an Exalt through to the end. Follow Oscar as he delves into the world of Exalts. Current release schedule is 4 chapters a week - Tuesday, Wednesday, Thursday, Friday This is a personal project of mine I've been wanting to write. I will follow it through to the end of the story.
8 1794

