《He's a Student Council President(Soon To Edit)》EPILOGUE
Advertisement
"Mommy, alis na po kami! " paalam ko kay mommy.
Maagang umalis ngayon si daddy at kuya Zymon papuntang company.Ipapakilala na kasi ni daddy si kuya Zymon bilang soon to be CEO ng Fontabella Corp.
"Take care princess.Sabihin mo diyan sa fiance mo na mag ingat sa pagdadrive ha." sambit ni mommy habang nagbabasa siya ng news paper at nakaupo sa long couch.
"Yes, mommy.Mauna na po kami" sabi ko at bumeso muna sa kaniya bago tuluyang lumabas ng bahay.
Pagkalabas ko ng gate namin ay naabutan ko siya roon na nakasandal sa magara niyang kotse.Nakasibangot ito na ikinataka ko nmn.
Problema na nmn kaya ng mokong na to?
"Oh, bat parang pasan mo na nmn ang mundo? " tanong ko nang makalapit ako sa kaniya saka siya mabilis na dinampian ng halik sa labi.
"Hindi pa ba tayo magsasama sa iisang bahay? I mean kahit sa condo unit ko lang? We are engaged already, right? " nakangusong tanong niya saka ipinulupot ang mga braso sa bewang ko
"By,sabi kasi ni daddy saka nalang tayo maglive in kapag kasal na tayo.Malapit nmn na yun eh.Ilang linggo nalang at magtatapos na rin nmn tayo ng third college then fourth year college tapos nun, saka tayo ikakasal. "sambit ko nmn
Ilang buwan na rin ang lumipas mula nung ma-engage kami at pagkatapos daw namin magcollege saka kami makakasal.
" Psh,matagal pa rin yun"sambit niya saka ako niyakap at isinubsob ang mukha niya sa leeg ko.Pero dahil nga may pasok pa kami....
"Tara na.Baka malate tayo" sabi ko matapos ko siyang itulak ng marahan saka ako naglakad papunta sa shot gun seat.Siya nmn ay pumasok na rin sa driver's seat.
Tahimik lamang kami buong byahe.Habang siya,hawak ng isa niyang kamay ang kaliwang kamay ko saka iyon hinahalikhalikan habang nagmamaneho.Napapangiti na lamang ako sa inaasta niya.
Napakasweet talaga ng masungit na to.
Minsan makulit, minsan masungit,minsan napakamanyak,pero syempre hindi mawawala ang pagka malambing niya.
"Wife, hey!" nabalik ako sa realidad nang maramdaman ang mga mahinang tapik sa pisngi ko.
"H-ha? " tanong ko
Bukas na pala ang pinto dito sa gilid ko at naroon siya habang nagtataka akong tinitignan.
"San na ba nakarating ang utak mo? Nandito na tayo kanina pa" sambit nito at ngayon ko ngalang din napansin na narito na pala kami sa EHA.
"Sorry nmn.May iniisip lang ako" sabi ko at bumaba na ng kotse.
"Psh,wag mo munang isipin ang future natin." sabi niya na tinawanan ko lamang ng mahina at naglakad na kami papunta sa classroom.Papasok daw siya ngayon sa klase since wala nmn daw siyang gagawin pa as a SC president kasi nga malapit na ang finals.
Advertisement
Habang naglalakad kami sa hallway ay nasalubong namin si Stacy na may dalang bouquet of flowers.
"Zyrah girl! " sambit nito nang makita ako
"Oh? " tanong ko saka kami tumigil ni bato sa paglalakad
"Look at this flowers! Waahh! Ang sweet sweet talaga ng babeZymon ko! Alam mo hinatid niya ko dito kanina then binigay niya sakin to.May chocolates pa ngang kasama kaso na pagpyestahan na ng dalawang to" sabi niya saka nakangusong tinignan ang dalwa niyang kaibigan na ngayon ko lang napansin na kasama niya pala.
"Eh hayaan mo na, Stacy.May boquet ka namn eh" sabi ni Therese habang nilalantakan ang toblerone
"Oo nga" sambit nmn ni Zure habang kumakain ng kitkat.Gusto kong matawa sa itsura nila kase napakaamos nila.
"Sus, kelan mo ba daw siya sasagutin? Ako ang kinukulit ng gunggong na yun eh" tanong ko
Yes tama kayo ng nabasa.Nanliligaw si Kuya Zymon kay Stacy mula pa ng ng isang buwan.I think nakilala niya ang bruhang to nung naglibot sila nina mom and dad dito sa school.
Alam na rin nga pala ng mga teachers at schoolmates ko na anak ako ng mga Fontabella at katulad ng inaasahan ay nagulat sila nung una.Kaya ayun, todo ang bait nila sakin ngayon pati na tong tatlong bruhang to.
"Hmm,what do you think Zyrah girl? Kelan ba maganda?" tanong ni Stacy na halatang kinikilig
Move-on na daw siya kay bato dahil alam nmn niyang napakaloyal daw nito sakin at nahuhurt daw siya dun, psh.Saka isa pa, nahanap na niya daw ang prince Charming niya which is si kuya Zymon.Sabi pa nga eh mas gwapo pa raw si kuya Zymon kesa dito sa hubby ko.Like duh! If I know nasabi niya lang yun kasi dun na siya inlove ngayun sus!
Pero okay na yun para wala nang problema hihihi.
"Bat sakin mo tinatanong?Ikaw yung nililigawan diba? " tanong ko
"Ay oo nga no? hihihi tawagan ko kaya siya tapos sabihin kong kami na? " sambit niya na ikinailing ko nmn
Minsan talaga iniisip ko kung nag iisip pa ba tong babaeng to?
"Shunga! Mas maganda pag personal no.Alam mo ba yung romantic?Mag isip ko nga! " sabi ko nmn sa kaniya na ikinanguso niya
"Ang sakit nung pagkaka shunga mo ha.Pero you are right. Mas maganda nga kapag personal hihi sige na bye bye na! " sabi niya then nilampasan na kami.Pustahan ipapahili niya pa yang boquet na y-
"Oy guys! Look at this! Bigay ng suitor ko oh! Ang sweet diba? Like I'm so lucky coz nililigawan ako ng isang Fontabella waahhh! "sigaw nito habang naglalakad sa hallway at ipanagmamalaki ang boquet of flowers niya
Advertisement
see? Tsk tsk tsk.
Makulit nmn pala si Stacy at sabihin na rin nating may kabaitan.May pagkabrat nga lang talaga siya.Di na din siya masyadong warfreak ngayon.
" Tara na, by."aya ko kay bato at hinila na ito papunta sa classroom.
"Oy,ano ha Uling! Tigilan mo nga ako sa kakahalik mo diyan! Pupudpurin ko yang pesteng manyak na labi mo eh! " pagkapasok na pagkapasok namin ni bato sa classroom ay iyan agad ang bumungad samin.
"Pwede na rin mylabs.Basta lips mo rin ang gagamit-ouch! Masakit yun mylabs ha! " sigaw netong si Coal nang hampasin siya ni Rish ng libro.Nagtawanan nmn ang mga kaklase namin na narito rin.
Pareho na lamang kaming napailing ni bato saka dumeretso na sa upuan namin.Sanay na kami sa dalwang yan.Panay ang bangayan nila.Ikaw ba nmn napakamanyak netong si Coal.Pero mabuti nalang at kay Rish lang siya manyak.Hindi nmn as in manyak, adik lang sa halik.
Maya-maya lamang ay natigil na sila sa pagbabangayan dahil dumating na rin ang teacher namin at nagsimula na rin itong maglecture.
Matapos ang pang umagang klase ay napagpasyahan naming pumunta na apat sa field.Naroon daw si Gio at Erra.
Well kung di ko pa nababanggit sa inyo,magjowa natong si Coal at Rish, pati si Erra at Gio nung isang buwan pa.Nag nakakainis lang, di manlang nila ako binalitaan.Nalaman ko pa sa iba.Tampo nga ako eh.
"Oh,bat narito ka Erra? " tanong ko kay Erra nang makarating kami sa field.Nakaupo sila roon sa damuhan kaya naupo rin kaming apat.
Nagtaka pa ako kay bato nang pinatayo niya ako.Yun pala ay nilatag niya pa yung panyo niya sa damuhan at dun ako pinaupo.Sweet diba?
"Wala lang.Naisipan ko lang saka ipapasyal daw ako ni Gio sa buong school niyo eh." sabi ni Erra
Nasa tabi niya si Gio at magkaholding hands sila.Si Coal nmn ay nakaunan sa hita ni Rish habang nakahiga.Si bato nmn nakayakap lang sakin.O edi kami na ang may jowa, mainggit kayo bleh!
"Tuloy ba tayo next week? " tanong ni Rish.
Napagplanuhan kasi namin na magroadtrip sa Batanes nextweek bago mag finals. Kaming anim.
"Sad to say, hindi ako makakasama" taka kong tiningnan si bato nang sabihin niya iyon
"Bakit namn? " Tanong ko pa
"I'm a Student Council President,marami akong gagawin next week" malungkot na aniya
"Ganun? What if saka nalang din kaya tayo magroadtrip kapag tapos na ang finals? Mas maganda yun diba? Saka ang unfair nmn kung isa sa atin ang hindi makakasama" suhestiyon ni Coal at nagkatinginan nmn kaming lahat saka sumang ayon
"Sus, may utak ka rin pala no? " sambit ni Rish
"Grabe.Syempre nmn mylabs no" sabi ni Coal na inungusan lang ni Rish.
Hayst, maayos na ang lahat ngayon.Ang parents ni bato, humingi na ng tawad sakin na pinatawad ko nmn agad.Syempre kailangan nating magpatawad at huwag magtanim ng galit no. Kahit gaano pa yan kalaki, matuto tayong magpatawad.
May kaniya kaniya na rin kaming buhay.Kami bato, pagkatapos ng college life namin ay ikakasal na kami at soon to be CEO ng Montello Corp na rin siya.
And speaking of.Tuluyan na ring nakabangon ang kumpanya nila na ngayon ay pumapangalawa na sa rango.
Si Tristine nmn,ayun ayos na kami. Haha natatawa nga ako sa batang yun nung kinausap niya ako.Parang maamong tuta ako nun na pinagagalitan at sinesermonan niya.Kesyo dapat daw ipaglaban ko lagi ang kuya niya.Kesyo kung mahal ko raw talaga ba ang kuya niya, dapat eh ipaglaban ko hindi yung susukuan ko nalang.Daming alam ng batang yun eh.Pero kalaunan nmn ay niyakap rin ako at nilingkis.
At ngayon masasabi kong nasa maayos na kalagayan na nga ako.May mga mapagmahal at maalaga akong mga magulang na sinusuportahan ako kahit saan.May mga tunay na kaibigan na nariyan kailan mo man kailangan.
At syempre ang pinaka mamahal kong boyfriend/fiance na handa akong ipaglaban kahit sa pamilya niya.
"I love you wife" bulong niya sakin na ikinangiti ko nmn
"I love you too, hubby" nakangiti kong sambit at handa akong ipagsigawan iyon sa buong mundo mapatunayan ko lamang na mahal ko siya.
And I'm proud to say that
Ngayon ko napatunayan na mahirap ka man o mayaman,mataas man o mababa, basta't pareho kayong nagmamahalan walang makakahadlang.
Ang buhay ay puno ng pagsubok kaya wag kang basta susuko. Dahil ang mga pagsubok na ito ay ang syang magdadala sayo sa matagumpay at masayang buhay.
Napatunayan ko rin na ang tunay na kaibigan, hindi ka iiwanan.Sa hirap man o ginhawa. Kaya sana,maraming kayong natutunan sa buhay namin ni bato.
Well done! is now ending. So sana po may natutunan kayong magandang aral.Maraming salamat po sa inyong taos pusong pagsuporta na siyang nagtulak sa akin upang matapos ang storyang to.Nawa ay suportahan niyo rin po ako sa mga susunod ko pang storya na gagawin.Muli ay maraming salamat!
PS:Kung mayroon man pong magulong part sa story ko,wag po kayong mag alala dahil i-e-edit ko po ito soon.
Advertisement
- In Serial16 Chapters
Legends of The Wesh: Lochley
The Universe is held together by something. It is an undisputable truth but nobody knows what that something is. People claim that it is connected by The Path of Legends, where Gods traversed trying to find the meaning of their own existence. Others claim that the universe is a Tree, connecting worlds with its extending branches and giving life-bearing fruits to its inhabitants. Several even claimed that the Universe is just a colony of ants, that this universe and the worlds in it are just as insignificant as insects. In one of the Worlds in it, the arrival of someone signaled great changes. Gods will die, Trees will Rot, Insects will burn. Those at the top had fallen and they will upend the worlds trying to claim what was theirs. Those at the bottom have had enough of scraps and they yearned to devour the fruits of the worlds. Those that were innocent and caught in between had no choice but to persist, lest they get erased by the surging tides. Nobody knows where will they end, but everybody knew where they started. They will not be judged, they will not be rebuked, they will not be curbed, they will not be vanquished. The universe is their canvas and it’s time — time to paint their truths upon it. Azrael was born as a prince in the warring world of Ost. Inheriting the title but not its privileges and oppressed by his siblings in every step of his life, he had no choice but to be subservient to their whims until circumstances spiraled him to the abyss, to a new world, and to more agreeable companions. But is he truly free from the past or will it continue to hound him to his new life? Elira had one wish… to be known more than as an offspring of the Great Phasol Family. Talented, hardworking, and stubborn, she struggled to break free from the influence of her family. Everything had been going well in her life but is she strong enough to resist the upheaval and truths of the world? William grew up in an orphanage with nothing to his name. Regaled by various tales of fantasy and greatness by his caretakers, he reached adulthood with the goal of having a legend of his own. Will he make his mark on the world or be forgotten like an ant; crushed by the boot of an unsuspecting traveler. The world of Lochley has been at peace for centuries and its undercurrents are growing restless from waiting… waiting for that spark of opportunity to ignite and swallow the world whole. Some will cause it, some will resist it, and some be drowned by it. Which one will you be?
8 139 - In Serial16 Chapters
Ain't No Rest for the Wicked
In this world, everybody is not destined for greatness. Harsh but true, successful people may claim that hardwork always pays off but there are just saying that to appear humble. There is many things to consider in order to take a big leap in life and there are very few people who has the courage of fighting for their dreams. Let's be real, who in their sane mind would abandon a perfectly set life to pursue the impossible. But, who doesn't dream, who doesn't imagine and few of those who imagine also like to share. They create a fictional world and dive in there living their dreams. This story is about a webnovel writer participating in WSA 2021 for the 10,000 dollars money price. With this ideal he pours his soul out in his stories. But then one day he dies from some mystical blood red text that appears on one of his chapters. Then he is thrown in a cycle of transmigration... From the practical world into the cruel world of assassins, then in a mystical world of demons and gods, Thrown into impossible situation, forced to suffer and left with nothing. Finally a chance at life in an another unprecedented world this time he refuses to give up, learning through life and morphing of spirit as a greater destiny awaits him.
8 108 - In Serial14 Chapters
The Evil Inside
A man wakes up after being in a coma for a few weeks with no idea of who or what he is...
8 221 - In Serial77 Chapters
No Strings Attached
Brogen Arte chose to leave everything behind him, but when he woke up to find himself in an unfamiliar world, he realized that he was given another chance. So he took it. Brogen resolved to amend his past mistakes and leave no chance for regrets. But will he truly be able to leave the painful past behind with no strings attached? Updates on Sundays and Mondays.
8 86 - In Serial50 Chapters
Crimson
Akira Kurusu. Delinquent. Thief. Leader. Hero. Who is he? How many masks can one man wear?
8 241 - In Serial25 Chapters
i knew you - ron weasley
Ron inexplicably broke up with Slytherin prefect Cassiah Black just days before their final year at Hogwarts, leaving them both with broken hearts and no future plans, but too stubborn and too proud to fix things. Will they find their way back together before the year ends, or will the end of their time at Hogwarts be the last time they ever see each other? warnings: slow burn. angst, drug/alcohol use, eventual SMUT (and lots of it) ;) highest rankings (all time)#1 ron x oc #7 ron#7 ron weasley x reader#2 slytherin reader#11 ron x reader#87 ron weasley #400 dracostarted October 21st 2020. updates about once a week. Published on my Wattpad and my Tumblr (theweasleyslytherin). © 2020
8 108

