《He's a Student Council President(Soon To Edit)》CHAPTER 1
Advertisement
"Ate Zyzy,ate Zyzy!Gising na.Baka mahuli ka sa pasok mo"
Nag iinat akong bumangon nang marinig ang boses ng kapatid Kong si Zyrel.Lalaki siya at 6 years old na.
"Ate Zyzy"tawag niya kaya nakangiti ko siyang nilingon.
"Bakit pogi kong kapatid?"nakangiting tanong ko
"Sinisingil na tayo ni Tiya Mersi... Pag di pa daw tayo nagbayad sa loob ng isang linggo,papalayasin na tayo."malungkot niyang saad kaya umalis ako sa katre at saka lumapit sa kanya.
"Wag kang mag alala Zyrel.Gagawa si ate Zyzy ng paraan.Hindi tayo mapapaalis dito."malambing na saad ko saka siya niyakap.
Tama kayo ng iniisip.Mahirap lamang kami at ulila pa sa mga magulang.Actually,hindi talaga kami magkadugo ni Zyrel.Inabandona lang siya at iniwan dito sa tapat ng apartment na tinitirhan ko.
Nung una medyo nahirapan pa ako kase masyado pa akong bata nung mga panahon na yun.Mga 11 years old palang ako.
Buti nalang at tinulungan ako nung asawa ng tiyo Kong namatay Para buhayin ang sarili ko at itong si Zyrel.Utang ko sa kanya ang lahat.
Pero ngayong may mga raket nmn ako ay nagsabi siyang hulughulugan ko raw ang buwanan namin dito sa apartment para narin daw mabayaraan ko yung utang ko sa kanya.
Kaya ayun.Buti nalang at sumapat ang upon ko Para mapag Aral itong si Zyrel.Saka mabuti nalang din at nakapasa ako sa entrance exam Para makasama ako sa mga scholars ngayong third year college na ako.
"Ate Zyzy..."Zyrel at kumawala sa yakap ko
"Hmm?"tanong ko
"Hindi muna ako papasok ngayon."Zyrel kaya nagtaka nmn ako
"Bakit nmn?Ito ang unang araw mo sa grade 2 diba?"tanong ko
"Tutulong nalang po ako Kay Tiya Mersi sa karinderya at Para nmn mabawasan yung utang natin sa kaniya"siya
"Hayst,Zyrel...Si Ate ang dapat gumawa niyan.Ikaw,mag Aral ka ng mabuti Para makapagtapos ka.Hayaan mo si ate ang gumawa ng paraan Para makabayad tayo sa utang.Kaya pumasok ka dapat ha?"ako
"Pero ate-"siya
"Sige na.Maligo ka na at Baka malate ka pa"ako
Advertisement
Tumango nalang Ito at saka pumasok na sa banyo.
Saglit Kong inilibot ang paningin ko sa kabuuan ng tinitirahan naming apartment.
Maliit...
Mainit...
Kahit mga gamit namin ay kakaunti lang.Meron lang kaming isang lamang sofa,dalawang pinggan,isang baso,isang pitsel,isang kaldero,isang kawali,at isang gas stove.
Wala kaming TV at electric fan.Sapat na samin ang riserbang karton ng gatas Para gawing pamaypay.
"Ate Zyzy!"sigaw ni Zyrel nang makalabas siya ng banyo.
"Ano?"tanong ko
"Ikaw nmn ang maligo ate Zyzy"siya
Pumasok na ako sa banyo at saka naligo.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
"Bye ate Zyzy!"paalam ni Zyrel nang maihatid ko siya sa school niya.
Malapit LNG namin yung pinapasukan niya sa apartment namin kaya nilalakad ko nalang Para ihatid siya.Tapso saka naman ako papara ng jeep Para makapunta sa papasukan ko.
Ang kaibahan lang ngayon ay malayo kayo yung bagong university na papasukan ko.
Nang matapos Kong ihatid si Zyrel ay nag abang nmn ako ng jeep.
"Para ho manong!"sigaw ko nang may dumaan na jeep pero hindi Ito huminto kaya nagtatakbo ako at pinara Ito.
Huminto nmn Ito at saka ako sumakay.Grabe,hihindto rin pala,pinatakbo pa ako.
"Manong,sa East High Academy po"saad ko at saka nag abot ng bayad.
Mga 20 mins ang nakalipas ay nakarating din ako sa university kaya bumaba na ako.
"East High Academy"saad ko nang nasa tapat na ako ng malaking gate na stainless.
Pinapasok na ako ng guard at manghang mangha ako sa kabuuan nito.Ang lawak tapos ang dami pang buildings.
Nagpapasalamat talaga ako at bagpatupad dito ng scholarship.At mavuti nalang din at nakapasa ako.
"Well,well,well.Look who's here.Are you the transferee?"
Nagulat nalang ako nang may biglang nagsalita sa likuran ko kaya nilingon ko Ito.
Tatlong naggagandahang babae ang nakatayo sa harap ko.Mayaman din sila at saka mukhang maaarte.
"Ahh,h-hi?"nag aalangang bati ko Pedro inismiran lang nila ako
"Tss...poor bitch" rinig Kong bulong nung nasa gitna
"Ahm,ako nga pala si Shienne Zyrah-"ako nang bigla nalang akong tinulak nung nasa gitna kaya napaupo ako
Advertisement
"I'm not asking your name and I will never ask for it,bitch"saad nito at agar silang umalis.
Tumayo nmn ako at pinagpag ang jeans ko.Wala pa akong uniform kase nga transferee lang ako.
"Ang bait"umiiling na saad ko at saka naglakad Para hanapin yung Dean office.
"Ahm,excuse me...Pwedeng mag-"magtatanong sana ako dun sa estudyanteng nakasalubong ko pero hindi manlang ako pinansin.
Sinubukan ko ulit magtanong sa iba pero wala.eh...
"Hayst,piano ko hahanapin yung dean office ah ang laki laki nito?"malungkot na saad ko at saka naupo sa bench na nadaanan ko.
"7:30 na pero di ko pa-"
"Hiiii!"muntik nakong mamatay sa nerbyos nang may bigla nalang nagsalita sa tabi ko kaya gulat ko itong nilingon.
"Ah,h-hello?"nag aalangang bati ko rin
"He he,sorry ha.Nagulat ba kita?"nakangiting tanong niya
"Ahh,he he hindi naman"ako
Muntik mo na nga lang akong mapatay sa gulat pero ays lang....
"Airish nga pala..but you can call me Rish for short"nakangiting saad niya.
Di nmn siguro siya masayahing Tao no?Hilig niya ngumiti eh.Pero ays na rin at least may pumansin sakin.
"May problema ka ba?"tanong niya kaya nakasimangot naman akong tumango.
"Ano kasi eh...Hindi ko alam kung saan yung dean office."ako
"Halika,samahan kita"siya at hinila ako patayo
"Sigurado ka?"ako
"Oo nmn.Friends na tayo diba?"siya
"Friends?"nagtatakang tanong ko
"Friends as in F.R.I.E.N.D.S"siya
"Talaga?Friends na tayo?"masiglang tanong ko
"Hahaha uwo nmn no.Friends na tayo since mukha namang mabait ka eh.Kaya tara na at sasamahan kita sa dean office"siya tapos hinila ako kung saan
Nang makarating kami sa dean office ay binigay na sakin yung uniform ko at saka yung kung anong section ko.
"Grabe exciting!Classmates pala tayo"masiglang saad ni Rish
"Oo nga eh,Buti nalang.Buti nalang at may kasama akong friend"ako
Nagpunta na kami sa classroom namin at naupo na sa armchair.
"Wag mo nang pansinin yung mga yan Zyra ha.Inggit LNG sila sa butipul peys mo"Rish kaya nagtataka ko siyang tinignan.
"Di mo ba naririnig?Hayst,yaan mo na nga"siya kaya tumahimik nalang ako
Maya maya lang ay dumating na yung adviser namin at syempre dahil first day of school ay nag introduce ako side transferee LNG ako.
"Ahmm,ma'am"tawag pansin ko Kay ma'am Macatangay habang naglelecture siya.
Tinignan niya nmn ako ng nagtatanong.
"Ahm,may I go out?"tanong ko kase kanina pa talaga ako naiihi.
"Okay just comeback faster"ma'am kaya tumango nalang ako at lumabas na ng room Para hanapin yung comfort room.
.....few minutes later.....
"Hayst,saan ha kasi yung comfort room?"
Kanina pa ako pauli uli dito.Hindi ko na nga rin maramdaman na naiihi ako dahil sa paglalakadlakad ko dito.Dapat kasi nagpasama ako kay Rish eh.
"Haynaku!Saan ko ha haha-"
"Why are you still here during class hour?"kaagad Kong nilingon ang malamig na boses na yun.
Bat ba palagi nalang nila akong ginugulat?
Paglibgon ko ay isang gwapong lalaki ang nasa harapan ko.Nakasuot siay ng uniform nitong University at may hawak siyang record book yata yun at saka ballpen?
Nakatingin kang siya ng malamig sakin habang kunut na kunot ang noo.
"Ahh,he he ikaw?Bat nan-"
"Don't answer my question with another questing ms?"siya
"Ahm,Shienne Zyrah Zapanta.Yun ang pangalan ko"nakangiting saad ko
"So you're the transferee?"siya kaya tumango ako.
Nakita Kong may tinignan siya sa record book niya at may kung anong sinulat dun.
"Tss,you're new yet you already broke one rule."cold na saad niya kaya nagtaka nmn ako
"Huh?Anong rule?"tanong ko
"Tss,didn't you know about the rules and regulations in this academy?"inis na tanong niya
Ang sungit nmn neto.Parang nagtatanong lang eh galit agad.
"Ahm,diba nga transferee LNG ako?So meaning-"
"You should've asked for it"siya
"Ihh Malay ko bang may-"
"Shut up!You broke one rule so I'm giving you the first warning.If you broke the other rules again,you'll get a punishment.Got it?"deretsong saad niya kaya napatango nalang ako.
"Go back to your room now"utos niya kaya sumunod nalang ako tutal hindi na rin nmn ako naiihi.
Advertisement
- In Serial81 Chapters
The Gates of Chaos Keep Opening and It's Getting Annoying.
Drade is in the wrong place at the wrong time, every time. And each time he gets caught up in a supernatural fight to the death, he walks away before things get serious."I just want to do what I came here to do. Once you've seen one magical fight that lays waste to the world but somehow manages to stay a secret to everyone, you've seen it all." -Drade
8 188 - In Serial8 Chapters
A Battlefield of Swords and Flowers
Cover Art By Darien Merriett The knights of the Empire have always been looked upon with great acclaim and admiration. When anyone of them enter the streets, crowds gather around them, praising not only their skill with a sword but also the great chivalry they very rarely fail to present. But even when all this commonplace for a knight, one of them sees it differently. While other knights march steadfastly through any terrain, she can't even bear the looks of the citizens for fear that she reveal to them the truth.
8 75 - In Serial11 Chapters
The Blessed Princess
Long long ago, there was a time of eternal harmony, when pain and anguish ceased to exist. The world was united as one under the rule of a glorious goddess. But this goddess made a stupid mistake, and chaos rained through her lands. Her people fought and fought, and she lost control over her creations. To sustain peace, she destroyed herself, and her remnants scattered throughout the lands and into the souls of her people. Her last words were to her daughter, the goddess of love, whom she had cherished, "Though I cannot fix the mistakes I've made, I can wish my people to be happy. No more endless pain. No more raging wars. Love, please. Save my world. Restore hope into the eyes of those I've created." She became the forgotten goddess after her world lost its ruler. First Princess Azulia was born a human with a shocking resemblance to the forgotten goddess. Her hair was ink black, and her eyes glimmered like priceless sapphires. Her features were uncanny in similarity to the goddess, even in the way she held herself. Though the goddess's eyes were more like icicles, Azulia's resemblance was enough to make you think twice. Azulia was raised with the mindset that she would be the future Empress of Hydrangea. It was a destiny placed out in front of her and carefully sorted out. Those around her directed her life like a pawn. Until one day, comes the beak of time, and her destiny points in another direction. Azulia must learn to break the tension her family shapes and create a destiny of her own. Her world depends on it, even if it means she must destroy herself.
8 126 - In Serial19 Chapters
HARRY POTTER:LOVE AND ADVENTURE
Oliver has suddenly found himself in the Harry Potter universe. courtesy of the magical crystal he swallowed while drowning. He is in the body of Draco Malfoy and has selective memories. equipped with a magic predator system,,a powerful ancient dragon wand, the system that began as his greatest enemy,soon takes him on the roller coaster in the Harry potter world. Having to risk his life several times to earn Harry's trust.but Ron is unyielding. still the evil menace looms around and unity is a must..and there are secrets of dumbledore that has carefully shaped history.should they be revealed or something are better left alone...and then there is hermione and the strange girl from another world....Alice Draco soon finds out that the biggest battles are those fought in the heart...come along ..and find out more…
8 238 - In Serial11 Chapters
First Of My Kind
A story about a young man who is reborn into a strange world full of new and amazing things. But there is also many powerful and evil things in this new world, along with corruption, discrimination, slavery and hate. Will this young man be able to survive, especially as he is not human any more, or will this world corrupt him like it has so many others. This is my first attempt at FF, I am happy to receive criticisms and advise. Please check out my other story http://royalroadl.com/fiction/7971 18+ (Violence, Strong language, Gore, sexual content)
8 137 - In Serial14 Chapters
The Direwolf Sorcerer
Wilhem Blackburn is actively involved in wildlife preservation. While investigating the most recent rumor, he dies in an accident. Getting a one-way ticket to a fantasy-laden world, Prima. Prima, a world inhabited by a plethora of species, each with a unique way to survive. A world enriched with boundless mana, resources, and power-hungry entities. And to make it worse, 'SYSTEM' happened, promising power and glory. After millennia, the dust has settled, more and more settled for a peaceful living. Wilhem Blackburn, now goes by Garm, wanted nothing of it. He was content with his life back on Earth. He wasn't ready to live a second on. Peaceful settling was it then! Peace was hard for Garm, especially when the top brass was set to wipe him out of existence. Little did they know he was nigh unkillable! Author's note: Things to expect: - Adventure, magic, and myth? Sure - Action and a bit of dry humor? Why not~ - OP MC & VILLAINS. - Mind the tags. It's a litrpg and slow-paced. - Oh! MC is a bit suicidal! Things not to expect: - Romance. I've no intention of adding romance in the foreseeable future. - Good grammar (Fair warning: I'm not native and might have some issues with the language. I hope you guys will be helpful and kind to point out the wrongs.) Greetings! 'The Direwolf Sorcerer' is my first work, so be supportive and kind by pointing out my flaws. Thanks! ( This went by the name 'I died & reincarnated as wolf in fantasy world' almost a year ago in RR. Due to personal reasons, I dropped it only after 4 chapters. Now I'm writing it again, just with a new title.) *UPDATES EVERY SATURDAY I've plans for the cover art, but that's for later.
8 181

