《Golden Serenity》16
Advertisement
Hi, I just want to say na medyo magiging fast forward na lahat from here. Kaya please bear with me. If you have questions, you can comment po.
Thank you, Enjoy.
------------------------------------------------------------------
Third day and it's our last day here bago bumaba ulit, we decided na pumunta na ng good sheperd at palengke para mamili ng pasalubong.
Habang namimili pa sila ay pumunta ako sa overlooking ng view. I'll miss this, ma fog pero ang ganda parin. Pinilit ko na dito kami maunang pumunta para maka pag wish ako dun sa well sa ibaba. Kapag daw kasi na shoot mo sa may bucket mas effective, nag dala ako ng mga 20 pesos na tig pipiso.
"Mag wish ka?" Tanong ni Chance sa likod ko. "Yes, ikaw wanna try?" Binigyan ko naman siya ng 10 pesos hati kami. Medyo mahirap dahil malayo layo yung well.
Naunang naka shot si Chancellor kesa saakin, tinignan ko siya at nakitang naka pikit na siya. Pinagpatuloy ko lang ang pag shoot hanggang sa maka shoot.
'Tuparin niyo po sana yung mga pangarap ni Chance, kahit na hindi ako ang makasama niya. Grant him happiness po, because he deserves it.'
December was fun, Chance and I we had a few dates, roadtrips throughout december. We spent Christmas and New Year with our family but the next day we always go out for ourselves.
-
It's now our second semester, I always pray na I will pass sem just like the first one. Some subjects are harder this time and more complicated profs ata.
Wala kaming drawing ngayon pero CAD ang meron kami so laptops are much needed. We went to our classes for the morning and so far so good, first subj was minor then a major and a lab, then its lunch time.
We ate sa canteen as usual, madami nakong kilala from other colleges also. I always tend to smile back to them, when I see them. A lot had change since Chance and I started going out. I became a lot friendlier, I'm now okay with crowds, I'm very active to my org.
"Au, anong status niyo ni Chance kayo naba?" Tanong ni Celeste. "Hindi pa man siya nag tatanong, ayaw ko naman sagutin niya ng bigla bigla, baka next month pwede na."
Mas okay na yung mag tanong na muna siya, or kung mag usap kami bago ko siya sagutin.
Buong January halos hindi kami mag kita ni Chance, dahil sobrang busy rin niya dahil nga pa graduate na siya sa May. Ako naman ay nag fofocus sa pag aaral dahil ayokong bumagsak ako.
February na ngayon at papalapit na ang valentines day, may pakulo ulit ang SC next week kaya nandito na ulit sa main si Chance.
Pupuntahan ko siya now sa SC dahil doon na lang daw kami kakain, papaano ay hindi ata maka aalis dahil sa ginagawa. Tsaka need ata niya ng tulong, or ideas kung anong pwedeng gawin.
Advertisement
Kumatok nako at nakitang tatlo lang sila doon, siya yung vp at sec. Nag hi naman ako sa kanila bago pinuntahan sa may table niya si Chance.
"Busy na busy ka ata, pinaghahadaan niyo talaga yung hearts day." Kahit may pasok ay may mga pakulo sila sa araw na yun. "Oo naman, kailangan lang namin ng idea kung anong pwedeng gawin ng SC."
"Why not mag benta kayo ng flowers or chocolates?" Tanong ko. "Gagawin na yun ng college mo." Ay di ako updated sa college ko.
"Ah ganon ba, hmm why not mag pa dedication booth kayo sabay pahatid ng mga letters or gifts." Nagisip naman siya. "Leo, sige ilista mo yun sa mga pwede. Thank you bebe ko, kain na tayo. Nagpabili na kami kanina, okay lang na sumabay sila?"
"Oo naman." Sagot ko. Pagkatapos ay kumain na kami at nagtanong pa sila ng iilang pwedeng baguhin sa shirt codes para sa araw na yun.
Napaisip tuloy ako kung anong isusuot ko, hindi pa naman kami ni Chance kaya hindi Red ang isusuot ko. Yung blue na lang total Happy and Contented naman din ako.
After naming kumain ay nag stay pa ako ng konti dito para tumulong din sa pag cut ng mga gagamitin nila, wala rin naman akong gagawin na importante.
HEART'S DAY
As I planned ay nag blue ako, ganun din naman si Zero, si Ree ay Orange, si Keron ay Gray. Wow may ka walang label si Keron ah.
"Taray naman niyan friend, walang label sino yan?" Pangaasar ni Ree sa kanya. "Saka na, ikaw nga diyan love yourself pa. Dapat nag green ka naman, full support naman ako kung maghahanap ka." Pang aasar ni Keron sa kanya.
Hanggang sa makarating kami sa school ay nagaasaran na lang ang dalawa. Madaming nag kalat na mga booths sa main habang nag lalakad kami. Mga self love booths, manghuhula daw ng lovelife, mga nag bebenta and may iilang din mga nag titinda siguro mga BA.
"Aurelie!!!" Sigaw ni Kuya Leo nasa circle sila. "Bakit ka daw naka BLUE?! Sabi ni bossing." Pagkasabi niya kalapit namin.
"Happy and Contented naman din ako sa kanya kaya Blue, parang sobrang bold ng Red." Napatango na lang sila, wala si Chance baka nasa taas. "Kausapin ka daw ni Boss." Sabay bigay ng phone.
'Hmm? Bakit?' Tanong ko. 'Kinilig naman ako dun bebe pero may red shirt kabang dala?'
'Wala, why?' Sagot ko sa kanya. 'Okay sige sige mamaya na lang. Ingat ka, text kita mamaya ne? Date tayong anim mamaya daw triple date.'
Binigay kona yung phone at umalis na kami para pumasok sa AH. Natapos na ang tatlong subjects ngayon umaga kaya lunch na. Pagkalabas na pagkalabas ko sa AH ay madaming may hawak ng sunflowers, roses, chocolates ang iba.
I love seeing them, humiwalay lang saglit si Zero samin dahil may bibilhin daw saglit. Nauna na kami tuloy ni Celeste sa canteen, madami rin mga nagbibigayan dito sa Main.
Advertisement
Umupo muna may taas para lang hindi matao masyado, dumating na si Zero na may dalang tatlong boquet. Isang rose, sunflower, at tulips. Saan galing yan at kanino niya ibibigay.
"From me and Keron, gusto namin kaming unang magbigay dahil alam kong may mga magbibigay pa sa inyo." Naiyak naman ako sa sinabi niya. "For you Au, tulips I know you love them."
"For you Celeste, I know you love equadorian roses." Yes, Celeste love those dahil yan lagi shared post niya about flowers. "Thank you Zero, and I'll say thank you later kay Keron. The best guy friends ever." Hinug naman namin siya.
Dumating din si Ree at Keron dahil sabay sabay kaming kakain, na shock pa siya at naiyak dahil sa pa sunflower nila. Hinug niya din si Ke at Ze. Nag picture kami dahil ang ganda nga tignan ng mga bouquets, pinagtitinginan kami tuloy dito sa canteen.
Kumain narin kami katapos, nag kwentuhan pa kami sa mga nagaganap ngayong araw sa school. Madami na daw na witness tong si Ree sa may building nila ng bigayan ng mga bulaklak at gifts.
After eating ay nag picture taking muna ulit kami habang walang tao, kaming tatlo, solo, pati kasama yung kambal. Tuwang tuwa naman kaming lahat. I really love my friends.
Pero akala nila kami lang ang makaka tanggap ng gifts, sinurprise din namin sila ng sapatos. Tuwang tuwa si Keron at di makapaniwala, matagal na kasi nilang tinitignan yung sapatos kaya nag share kaming tatlo at binili sila.
Hindi lang naman dapat ang babae ang maka tanggap ng something special, deserve din nila.
After noon ay naglakad muna kami papunta sa kotse para iwan itong mga bulaklak, dahil baka may masabi ang mga profs sa amin kapag dinala pa namin sa rooms.
Habang naglalakad kami pabalik ay may biglang tumawag saakin si Chance.
'May nagbigay na daw ng bulaklak sayo bebe ko?' Para siyang nag papanic sa boses niya. 'Oo ang kambal binigyan kaming tatlo.'
'Kala ko naman ano, pinapakaba ako ng mga kaibigan ko. Sinabing madami na daw nagbigay sayo nauunahan nako.' Natawa naman ako. 'Hy nako Chancellor wag mona isipin yan, kumain kana ne? Ingat ka. See you later.'
Dapat na niyang tigilan ang pag kakape. Pumunta na kaming SH para sa first class sa hapon. Habang nag aantay ay may mga nag hi saakin at nagbibigay ng iilang single roses ganun din kay Celeste.
Pagkarating tuloy ni Ms. Anna naka tingin siya saamin. Parang gusto niyang magtanong pero natawa na lang siya. Last ako na pumasok dahil alam kong may gusto siyang itanong.
"Mukhang madami ng nakauna sa kapatid ko ha? Ang bagal bagal kasi." Natawa naman siya. "Opo, busy po siya sa booth nila e."
Pagkatapos ay umupo nako, at nakinig prof namin ulit siya ngayon sa isang minor subj ulit, siya kasi madalas ang minor ng engineering students.
"Okay, yun lang for today. Enjoy the rest of the day." Nag goodbye na kami at lumabas pero tinawag niya ako. "Babawi yan mamaya sayo. Happy lang kayo ha? See you again." Saan babawi saakin?
Pumasok na ulit kami sa last subject finally!! Buong subject ay inisip ko lang ang sinabi ni ms. Anna na babawi daw si Chance. Hindi ko namalayan na tapos na pala ang klase buti na lang hindi siya nag pa quiz.
Habang pabalik sa may main ay na weweirduhan ako sa paligid ko dahil habang naglalakad kami sa pathway ay may mga nag bibigay ng roses at sinasabing follow the roses lang daw.
Pagkarating sa may business center ay ang iilan ng officers ang nag aabot, at sinabing tuloy lang daw ako ng akyat. Naluluha luha nako ng konti, ito naba yung pagbawi niya. Pagkarating sa may taas ay nandun si Ree at Keron.
"Pasok kana, I'm so happy for you." Sabi ni Ree. Binuksan naman nila yung pinto at nakita ko si Chance nasa loob may hawak na isang napaka gandang bouquet, naka decorate ang buong office ng lights pati ballons na may pictures namin.
"Hi bebe ko, madami na ang nagbigay sayo ng flowers pero bibigyan parin kita." Lumapit na siya saakin. "Before I ask the question gusto ko lang sabihin. I prayed kay Lord na to give me a woman who's kind, who's caring, and a woman who love Him first. Finally, sinagot na ni Lord prayer ko. I asked Him kung ito naba yung right time for me to ask this, and He said yes." Umiiyak nako sa mga sinasabi niya, the feeling is overwhelming.
"Alam mo, every night I always pray for you. I always ask Him to give you everything your heart desires if it is His will. Everyday, I keep pushing myself to be better than I was yesterday, to be worthy of His daughters love. I will never promise anything, all I can say is that. I will treasure and love each moment that we're together. Even if I will soon be away, I will always find a way to be with you. If ever your answer would be yes, ikaw ang pinaka unang babae na pumatol saakin. I wanna be the man next to you kapag naabot mo yung mga pangarap mo. Kaya eto na." Iyak nako ng iyak dito.
"Margaux Aurelie S. Olivarez, will you be my girlfriend?"
Love,Lara...
How are you? I'll be updating more next week. Finally Christmas break is around the corner :))
Sorry for the typos and wrong grammars.
Thoughts?
#GSValentines
Advertisement
- In Serial42 Chapters
Luna
REWRITE: https://royalroadl.com/fiction/15725/bloody-killing-game This story will no longer be updated. Luna is every man's dream girl. She's incredibly smart, unresistingly adorable AND good at cooking. So it's no wonder Ryo fell in love with her. But Luna carries a dark past. Contains coarse language, gore, nudity and a psychopathic yandere.
8 67 - In Serial7 Chapters
Necromancer King
Sometimes, you just want to release your pent up anger form real life. And one of the best places to do it is in a game. Ever since its launch, World of Aingarrth allowed players to fulfill their wish. Do you want to be an asshole? Go ahead. Do you want to be a shiny white knight? You do you. Players are free to choose and define themselves in the brand new VRMMORPG. It takes the world by storm. Not only by how unique the MMORPG is, but also because there is roleplay mode. It allows people to set their own settings, either fantasy towns, schools or even graveyards. Then, choose scenarios that are going to happen, like getting married or saving a princess. They would then play as the main character, and the story adapts to their decision. Kei, a 29-year-old corner store clerk, decided to try it out. He has enough of his plain boring life, where many people treat him like trash. Each time after work, he would spend hours playing the game, even if it means he must sacrifice his sleep. He sometimes plays the roleplay mode, but he is more attracted to the MMORPG mode His passion inspires a certain guild leader, who takes him in and makes him his vice. With his help, the guild slowly builds up, until it gets to be the biggest villains guild in the server. One day, after work, Kei is about to launch the game when he fell asleep. When he opens his eyes, he is surprised to find himself laying on a pedestal in a tomb. With a girl kneeling beside him. He didn't realize he was transported to another world. Nor that there were others who were transported there too. A/N : The story is being rewritten. Photo by Mike Ko on Unsplash
8 131 - In Serial18 Chapters
A new zombie apocalypse
a research and development team off of the coast of Florida, main had just gotten back from a study over an ancient virus in Antarctica, lost and forgotten for over 2 million years. Once returned Mrs Delilah omrieta a lab Dr(PHD) of the development team was studying the vital tubes of the “ignazima” virus other wise called the zombiecratic disease, when the tubes got knocked over and set off the CO’2 evacuation protocol and killed everyone in the room but her. even killing her trusted lab assistant how dose she escape! and why didn’t she die with everyone else?
8 194 - In Serial18 Chapters
Obsolete Future
synopsis: In 13507, almost half of humanity lives among the stars as part of a project known as Terra Firma. For millennia, they were steadily supplied with new technology and crew members. Then, suddenly, 700 years ago, after many years of increasingly sparse and less detailed communication, Earth went silent, leaving its descendants in the dark, scrambling to maintain some semblance of civilization in the void of space. This period became known as the Great Silence. But when a strange ship crash-lands on a Terra Firma world, engineers Christine Hayes and Steve Robbins find themselves face to face with Earth’s second attempt to build a galactic empire. They'll have to make their way through a galaxy full of hostile aliens from dying worlds and the sadistic experiments of a mad scientist, fighting alongside extensively modified soldiers harboring dark and disturbing secrets about the new rulers of humanity, and those who carry out their increasingly unsettling orders. style: Abandoned love child of Tokyo Ghoul and Warhammer 40K reluctantly raised by Ghost in the Shell and Blade Runner. frequency: Updates every Friday.
8 112 - In Serial88 Chapters
My Hermit Life
My name is Solomon Ars Regis I am a veteran who lost both legs while on duty. One day after I was released from physical therapy early I came home to find my girlfriend cheating on me with my brother, feeling betrayed I scream at them to leave my house. A few hours of brooding later I decide to go to sleep. When I wake up I am in a forest in a different world. Hi this is my first story so please dont expect much. Disclaimer - I say hermit in that he lives in a cave in a giant forest with his wife and and master with occasional visits from his parents or other creatures. I do not use hermit in a religious sense or in that he lives entirely alone. The first few chapters are worse than some later chapters. If you can get through to chapter 24 you will find that the quality increases. I will do a rewrite eventually so look forward to that . . . . . if you want.
8 200 - In Serial32 Chapters
Alexithymia | STRANGER THINGS
Alexithymia: (n.) the inability to express your feelingsOr in which a 15-year-old boy finds himself only capable of expressing his feelings through acts of violenceSeasons 1-?
8 174

