《Golden Serenity》15
Advertisement
DECEMBER, the cold breeze and the christmas vibes is in. Finally, sem break na.
We decided to go to Baguio tomorrow, para maka pag relax and ma enjoy yung Baguio breeze. Three days kami doon para ma enjoy talaga namin ang mga sights and yung lamig.
"Are you all packed up na? Para mailagay na sa sasakyan." Tanong ni Zero. "Yeah, I'm good na. Kayo done na?"
"Yes, akin na dalhin kona sa baba." Kinuha na niya yung bag ko at bumaba
Nandito kasi kami ngayon saamin, aalis kami bukas ng umaga.
"Si Chance saan na siya?" Tanong ni Ree saakin kababa ko ng sala. "On the way na daw. Kumain na ba kayong dinner?" Nanunuod kasi sila ngayon sa sala silang tatlo.
"Yes, kain kana din." Si Celeste naman sumagot ngayon. Masyado silang busy sa pinapanuod nila, kaya hindi kona inistorbo.
Kumuha nako ng pagkain at umupo sa may breakfast table. Habang kumakaim ako ay may nag door bell kaya pumunta si manang sa may gate.
"Aurelie nak! si Chancellor nandito na." Tawag ni manang saakin. "Sige po manang, tulog na kayo ako na bahala dito." Tumango na lang siya ay pumunta sa kwarto nila.
"Chance nandito ako sa kusina!" Sigaw ko para marinig niya.
Ready na ata siya matulog naka sweat shorts at shirt na lang siya, tsaka tsinelas.
"Kumain ka ba bago umalis sainyo?" Tanong ko sa kanya. "Oo, kain kana sige."
Kumain nako habang nasa harap ko siya at naka tingin lang saakin. Na concious tuloy ako kaya iniwas ko yung pagsubo ko ng pagkain, natawa naman siya.
Pagkatapos kumain ay nag hugas na ako ng plato at nag ligpit ng kusina. Pinuntahan na namin yung apat na ngayon naman ay nag ML.
"Keron, sa taas!!" Sigaw ni Ree. "Alam ko wait lang papunta na." Nagsisigawan pa sila pero hindi naman sigaw na sigaw.
Pagkatapos nilang mag laro ay umakyat na kami sa kwarto, dito kaming lahat matutulog. Kaming girls ay dito sa kama dahil kasya naman kami, yung boys ay pinaghanda sila kanina nila Manang ng higaan.
4 o'clock ng mag alarm na yung cp ko, tumayo narin ako agad para di maka tulog at diretso sa banyo para mag hilamos. Pagkatapos ay lumabas ako at nakitang mga tulog parin sila kaya ginising kona din.
"Celeste, Ree gising na. 4 o'clock na ligo na." Tinapik tapik kona lang sila at thankfully nagising.
"Hoy! Mga lalaki gising na! Magsiligo na at para makarating tayo ng maaga sa baguio!!" Gising ni Ree sa kanila. Agad namang napatayo si Keron sa gulat, si Zero at Chance naman ay chill lang na tumayo.
Advertisement
"Ligo na kayo, doon kayo sa may guestroom pati common bathroom pwede maligo at mag bihis." Lumabas naman sila para pumunta sa kabila.
"Una nako maligo girls." Sabi ko sa dalawa habang kinukuha yung pamalit nila.
After ko maligo ay nagbihis na lang ako ng HW pants, isang oversized shirt, tas nag sapatos na lang din ako. Tinabi kona lang muna yung jacket ko mamaya na lang pag nasa baguio na kami.
Natapos narin yung dalawa maligo, si Ree ay nakasuot ng joger pants at crop top, and slip-ons shoes matapang siya sa lamig na yan. Si Celeste naman ay nag plaid trousers na lang din at body suit at doll shoes, katatapang nila hindi takot malamigan. Kagaya ko ay hawak na lang muna nila yung mga jackets nila.
Bumaba na kami dahil nasa baba na daw yung tatlo, kumain muna kami ng agahan dahil nag handa sina manang. Pagkatapos ay umakyat ako sa kwarto nina Mommy at nag paalam.
Gamit namin ang sasakyan ni Zero yung SUV, si Zero ang mag drive mag papalitan sila ni Chance kapag pagod na. Kaming tatlo sa gitna at si Keron sa likod kasama ang mga bagahe.
Natutulog na ulit yung tatlo para palitan kami sa pagtulog. Nakikipag kwentuhan lang ako sa dalawang nasa harap.
"Zero, anong balita sa lovelife mo? Dika na nag kwento." Paguusisa ko sa kanya. "Wala pa, kung may rereto ka wag na." Meron na nga ata siyang lovelife.
"Ikaw dude, kamusta naman ligawan tong si Au?" Luh Zero bat nalipat saakin. "So far okay naman, madami akong nalalaman sa kanya. Ikaw ba may ma share ka sakin about sa kanya?" Luh bat ako na usapan.
"Wait! Bakit ako na pinaguusapan!" Singit ko sa kanila. "Bakit hindi bebe ko."
"Au sorry pero kwento ko lang to, one time yung nung may pinuntahan kaming mart, automatic door kasi yung pintuan." Oh my gosh. "Naglalakad lang siya ng diretso habang nag cellphone, nauuna kasi siya saamin dahil nagmamadali siya. Pagkarating doon sa may pintuan hindi bumukas, tuloy tuloy siya kaya nabunggo siya sa pinto. Paano ba naman ang payat payat pa niya noon." Tawanan naman silang dalawa sa kagagahan ko.
"Kasi naman, bakit hindi open diba?" Inirapan ko parin sila dahil natatawa parin sila.
"Ewan ko sa inyo, tulugan kona kayo e." Mapangasar talaga. "Joke lang, mamaya kana matulog pag nasa may Pangasinan na tayo." Sabi ni Zero.
Nakinig na lang sila ng music habang kumakanta din, pag paakyat kasi ng baguio ay si Chance ang mag drive dahil mas alam niya ang daan.
Advertisement
"Chancellor!" Tawag ko sa kanya. "Bakit bebe ko? Gutom ka?"
"Hindi, naman. Tulog nako ha? Wag ka muna matulog pag nagising na tong tatlo tsaka ka matulog." Para hindi ma bored si Zero. "Yes Boss, sleep well."
Nakatulog siguro ako ng mahaba haba dahil nagising ako nasa may la union na kami, at gising na yung dalawang babae nakikipag kwentuhan kay Zero.
Nag decide na mag stop over muna kami, para umihi and mag stretch ng katawan. Hindi rin naman kami nag tagal doon dahil kailangan nga namin maka rating agad sa taas.
Hindi na ulit kami natulog nag kwentuhan na lang kami, mga pang aasar at kumustahan sa lovelife nila. Nalaman ko lang na si Keron ay mag natitipuhan sa ibang school diko nga lang aling school.
Nakarating na kami sa hotel ng mga bandang 11, sakto lang dahil iniwan na namin yung mga gamit namin at pumunta na sa SM Baguio para kumain.
Masaya lang kaming lahat dahil sa lamig, yung fog and dahil kasama ko silang lahat. Pagkatapos kumain ay mag decide kami na bumili ng iilang pagkain sa Supermarket para sa almusal at mga snacks pati mga inumin.
Nagamit lang ang hapon namin sa pag picture around sa hotel. Pagkatapos ay nagsitulog na ang lahat, mamayang gabi ay mag night market kami. Yun naman talaga pinaka pinuntahan naming lahat, ang pamimili.
Nag decide ako na pumunta sa may veranda dito, tutal hindi naman ako ganun inaantok. Sumunod naman si Chance saakin.
"Gusto mo view bebe ko?" Tanong niya. "Yep, I really love baguio when it's december."
"Ikaw are you enjoying it?" Tanong ko naman sa kanya. "Yes, kahit saan naman basta kasama ka." Yinakap na lang niya ako pagkatapos, nag stay muna kami doon dahil ang ganda lang tignan ng garden ng hotel.
Bandang 7 ay nagising na kaming lahat, para kumain at mag ready papuntang night market. Kumain na lang kami sa isang restau dito sa may upper session. Sakto lang ang tapos ng pagkain namin dahil mag 9 na.
Nakabili kami damit at shorts na gustong gusto ko. Pati nag ukay narin, Ree loves thrifting. Humiwalay muna kami ni Chance sa kanila dahil matatagalan mag ukay si Ree.
"Anong gusto mong bilhin?" Tanong ko sa kanya. "Yung mga sweat shorts, pambabae lang kasi yung tinda nung binilhan mo."
Naghanap na kami ng mabibilhan ng gusto niya, nung medyo nasa may malapit na kami sa overpass ay naka kita siya. Tinulungan ko siyang pumili ng designs, may plains na kinuha siya pati yung mga may designs.
Nagpatuloy lang kami sa pagiikot para maka hanap ng magugustuhan, marami rami ng bitbit si Chancellor dahil siya ang nag bitbit din pati ng saakin. Nagkita kita kami sa may mga kainan, nagutom na ulit kami dahil sa pag iikot.
Hating gabi na nang maka balik kami sa hotel, nagligpit lang kami at nag ayos tapos ay natulog na.
2ND DAY, para sa second day namin ay mag lilibot kami sa mga tourist spots. Una naming pinuntahan ay ang burnham.
Nag bike kami, yung may side car na pang isang tao. Ang mga boys ang nag bibike, kami namang girls ay ang naka angkas. Tuwang tuwa naman kami. Nag picture din kami para sa mga memories, nag pa picture kami para sa instax ko sa may nag papa rent ng bikes.
After ay sumakay kami sa bangka, pinanindigan namin ang pagiging turista namin. Natatawa ako kapag sisigaw si Ree dahil malikot mag sagwan yung kambal, inaasar nila si Ree.
"Keron!!! sasampalin talaga kita mamaya!!! Humanda ka!!!!" galit na galit na siya. "Ano kaya pa?!" Pang aasar ni Keron.
Nagtagal pa kami ng mga 20 minutes doon bago umalis, kababa na kababa ni Ree ay hinabol niya si Keron para awayin. Para silang aso't pusa talaga.
"Bebe ko, nilalamig kaba?" Tanong ni Chance saakin. "A bit, pero okay lang kaya ko naman." Pero niyakap parin niya ako.
The sweetest parin talaga, nagikot ikot na lang kami dito bago naisipan na kumain na ng lunch para makapunta na kami sa Botanical. Sa may canto na lang kami dahil malapit lang. After kumain ay dumiretso na kami papuntang botanical baka masaraduhan pa kami kapag nag tagal pa kami dito.
Habang nandito kami ay diko maiwasang huminto at tignan ang surroundings. I really love baguio, its weather, yung feeling of home. I always wanted to live here, everything is just different from up here. I love the view of everything, the smell of nature.
"Do you like it?" Tanong ko kay Chance.
"Yes, it's so beautiful." Sagot niya habang naka tingin saakin.
Love, Lara...
Sorry for the typos and wrong grammars.
Thoughts?
sorry been busy with personal/school stuffs, how's life going?
#GSBaguio
Advertisement
- In Serial76 Chapters
My World To Live
[Do Not Read this version, New FINAL version uploaded August 9th, 2021 as separate fiction, click to link here on RR. Essairyn had never felt truly alive on Earth. It felt like something was missing ever since she was born, but even after nearly 20 years of mundane living, she could never pinpoint what this or the emptiness in her heart was. Suddenly, she awakens in a grandiose, primordial forest and encounters both demons and spirits in a parallel world called Sol'h'meyr. She befriends, in particular, a sassy fox-spirit named Akari who just reincarnated after three millennia. Essairyn is an abnormal human with elemental powers, and Akari is being chased by those of her dark past. Together, they set out on an adventure in a world of magic, danger, mystery, and intrigue. But this not a game. That simple adventure is actually the modest beginnings in a chain of disruptions that tear even the dimensional fabric of time and space. No one, not even Essairyn, was who she thought she was. And not even the gods can change the destiny of the universes... A single promise shook eternity’s existence. — Fantasy || Adventure || Romance || Action || Mystery || Drama || Science Fiction — The My World To Live (MWTL) series, the alternative short name is Canaan, is comprised of three books symbolically named My World, To Live, and My World To Live. Two years prior, the entire story had been planned and detailed out from start to finish before actual writing. Thus, the story will never be dropped. While the genre is largely Fantasy, the book is comprised of many other elements including a School Life (Magic Academy) story portion. MWTL has a lot of scattered symbolism and allusions, hence, the mystery aspect. The science fiction elements progressively become more pronounced, and the slow romance is a late bloomer. The female lead is strong and independent, and her backstory and identity unravel as drivers of the plot. Expect lots of action/fighting throughout and scattered philosophical and psychological themes arising. It's a human journey to find the essence of one's living and purpose. What kind of world do I wish to live for? Any feedback is greatly appreciated. I hope to share the journey with you~! Canaan's Original and New Covers: If you're curious about my art and the various covers I made for this series and other authors, I have a RR thread that makes free covers and shows art processes. [October 1, 2020 Notice: Hello, I aplogize to all followers for suddenly taking an extended hiatus. Life threw a lot at my face and then the pandemic happened, so I hadn't been able to write until around the last month when I decided to challenge myself and finish the first book in this series. I am ok now, and thank you for your patience and understanding. No words can express how much every reader means to me. RR was the first writing platform that I ever felt accomplished to any small degree, so I am forever grateful to it. Multiples changes have been made since this final revision and writing of the ending, so please see the latest chapter detailing the update. This also includes my decision to submit this story to the 2020 Wattys contest (the deadline was Sept 30th). That means I will not be posting the updated version of this story on here until the contest is over (since I doubt I'll win anyway lol). And so, if you want to read the full, now completed (woohoo!) story, please go to my Wattpad. Thank you once again, and wishing you all the very best health and happiness! FINAL UPDATE, March 7, 2021: The complete story has been re-posted after the Wattys. This version that was on Wattys is the one being re-posted. However, the Final Version (which will be on a separate book from this to remain organized, and is technically the fifth version of the story xD) will be released May 2021. For more information, please read this update linked here. Thank you to all readers for taking this two year journey with me!
8 200 - In Serial53 Chapters
What is god to a non believer
Reincarnated as Godzilla. Cultivation world, monsters, angry GOD, god and many others. King of the Monsters vs all. PS: Sorry for any mistakes I make. English is not my language. I am still learning. I do not own any pictures I will post here
8 128 - In Serial29 Chapters
Stepping Through
Tina Ruttledge had just about had it with post-university life, including a string of dead end jobs that weren't exactly meaningful or even paying the rent in an expensive city like Toronto to live in. And at 24 she's beginning to wonder, as the only thing she's really been into is her dodgeball league, and due to government cuts, her league has been shut down. Enter Devon Olafson, standing 4' 4" tall with a job offer that seems too good to be true, even if it is just a well paying administrative position in a stuffy office in 'Scarberia' that looks like it would have been more comfortable in the 1980s, a decade or so before she was even born.. Tina knew there was something a bit otherworldly about the short guy whose become her new boss. But Devon was looking for more than just an out of work millennial, and Tina is about to embark on an adventure that she never could have imagined. And she might even survive it, if she doesn't start throwing muffins, that is.
8 125 - In Serial7 Chapters
Cold Waters (Russian Male Ship x Azurlane)
Year 2020, Sirens invades Earth, most nations are surprised by this sudden apparition, but soon the Sirens started the war destroying everything.An international alliance is made, every warship was now under one flag.A massive battle is expected The First Sea War,but humanity losses with heavy casualties.Nukes are being launched, a nuclear winter is expected.Sirens are unstoppable, nations fall into chaos just Russia, European Union, China, Japan and America survives, but not for long.
8 69 - In Serial19 Chapters
Chronicles of a Dungeon Core (Side Stories)
Side stories of Chronicles of a Dungeon Core following the dungeon core Inari, and others.
8 173 - In Serial29 Chapters
I Still Belong To You - Taekook Love Story
Jungkook runs through the crowd with tears in his eyes. Tae is closely behind him. How could this happen??Taehyung: "Kookie please stop. You are misunderstanding. It's not like that. Baby please let me explain."Just as Jungkook reaches the door, he hears his name again.Taehyung: "JEON JUNGKOOK!!"Jungkook freezes with his hand on the door handle. He know Tae is serious when he says his full name like that.Taehyung: "If you walk out of that door now, we are done."Jungkook gulps and stays there for a moment. But the image of what he saw upstairs keeps on flashing before his eyes. With one final sob, jungkook opens the door and lets himself out. A/N - story line is all mine. Apologies if any resemblance to another story. Photo credit to rightful owners. This will have a happy ending cause we have sooo much sad stuff in the real world. Atleast fictions should be happy.
8 91

