《Golden Serenity》13
Advertisement
Thursday na ngayon, nandito parin kami sa booth namin on going parin itong pag titinda namin. Pero this time hindi na kami nag titinda ng shake, mango graham float na and juices.
Nanalo nga pala si Celeste ng Ms. Foundation, grabe sobrang happy talaga namin noong tinawag ang pangalan niya. Madami rin siyang nakuhang awards, proud na proud ang buong CET sa kanya.
May film viewing ngayon dito sa may AVR namin, courtesy ng council. Manunuod kami mamaya yung last showing time. Since manunuod rin naman kami ng battle of the bands.
"Pabili po ng 3 mango graham float thank you." Madami parim bumibili now saamin dahil nandito nga si Celeste madaming bumabati at nag congrats.
Siya ngayon ang nasa cashier, ako naman sa pag hiwa lang ng manga. Yung iba kong kaklase sa pag shake at pag lalagay. Baka kasi kung ako hindi tama yung pag bibigay.
"Hi po Aurelie." Bati ng iilang tao saakin. "Hello, try niyo na benta namin." Syempre singit na natin yung binebenta namin para maubos agad.
Si Zero eto nakaupo lang dahil iba ang incharge sa yelo ngayon. Umupo na lang ako sa tabi niya at kinausap siya.
"Ze, tara punta tayong main. I promote narin natin tong binebenta." Pwede naman kaming mag libot at maghikayat para i try yung binebenta namin.
Tumayo na kami ni Zero at nag paalam muna saglit sa mga kaklase namin. Habang papalabas pa lang ay madami ng bumabati saakin pati kay Zero, nag bow at smile na lang ako.
"Hello po, try niyo po yung mango graham shake namin sa may EB booth po ng CE." yan line namin si Zero sa mga nadadaanan namin.
Madami naman kaming nahikayat, nag decide kami ng libutin muna yung booths. Nag punta rin kami sa may photobooth at nag papicture, nag hi ulit yung mga tao saakin.
Naglalakad lang kami ni Zero ng bigla akong hawakan sa kamay, medyo napasigaw pako dahil sa pagkakabigla. Pati siya ay hinawakan din at tinangay na kami.
"Marriage booth po, madami pong gustong magpakasal sa inyo. Matagal na po namin kayong hinahanap pero busy din kayo sa booth niyo sa kabila." nagulat naman ako sa sinabi ni Kuya.
Nakarating na kami sa marriage booth nila at mukha talagang may kasalan dahil todo effort. Talagang may isle pa, bulaklak sa gilid pati curtains, may belo pa sila at tie.
Nagulat naman ako ng makitang andaming tao doon. Mukhang hindi nag bibiro si Kuya sa sinabi niya. Pinaupo muna kami ni Zero sa tabi.
"Zero Paraiso, 19 and married." Pang aasar ko sa kanya. "Aurelie Olivarez, 19 and married to many." Nagtawanan na lang kami sa kalokohan namin.
Advertisement
Habang nakaupo kami ay nilabas ko ang phone ko at tinext si Chancellor na nandito ako sa marriage booth. Sana hindi busy at makita ang text ko.
"So meron po kayong choice either papakasal kayo or mag babayad kayo ng 50 pesos per head." What 50? "Ilan ba yung gusto magpakasal saamin?" Tanong ni Zero kay kuya.
"10 po, 5 sayo Zero and 5 din kay Aurelie." Joke time ba? Pwede ba yun? "Pwede ba yun? Lima sunod sunod?" Tumango naman si Kuya.
"Okay sige, start na tayo kailangan pa namin bumalik sa booth namin e." Game na game ata tong si Zero himala. "Okay start tayo with Zero and the brides." Sinabihan naman si Ze na mag antay sa may tabi ni father kuno.
Natatawa akong vinivideo yung mga brides, mabilis lang ang ceremony dahil napaka dami nga naman. May beso sa dulo yun yung you may now kiss the bride. Pag kiss talaga sampalan kopa silang lahat.
May picture taking pa at wedding rings, yung mga plastics lang naman. Limang wedding ring tuloy suot ni Zero, pagkatapos niya ay ako naman pinag suot ng belo. Mukha tuloy talaga akong bride dahil naka white lace top ako at palda plus flats.
Halo halo ang nakikita kong mga students ngayon dumami na sila at dinudumog kami. Kagaya kay Ze mabilis lang din yung akin sa mga apat pero yung last inaasar ng mga kaibigan niya, mga archi pala sila.
"Do you Alexis take Aurelie as your wife?" Nag iritan naman ng I Do yung mga kaibigan niya. "I Do po." Natawa tuloy ako dahil mukhang napilitan lang siya.
"Do you Aurelie take Alexis to be your 5th husband?" Natawa si father kuno sa sinabi niya. "I Do for the fifth time." Ganyan ang sagot ko lagi 😂
"You may now kiss the bride." Nag beso na kami at picture todo support mga kaibigan niya kaya natawa ako. Pagkatapos ay lumapit saakin yung Alexis.
"Sorry po, dinamay kapa ng mga kaibigan ko pero crush po kita. Thank you, sorry ulit." Tinapik kona lang yung balikat niya. "No need to say sorry, okay lang to. Goodbye, Ingat." Pagkatapos noon ay umalis na ako pinuntahan ko si Zero nag picture pa kami na kasama yung mga sing sing pati si father.
Habang papalabas kami sa may railings nila ay nakita ko si Chancellor. Tinawanan ko naman mukha niya, paano parang inagawan ng candy na dimo maipinta kung galit o paiyak.
"Ayusin mo nga mukha mo, para kang bata." Sabi ko sa kanya sabay lapit. "Ayaw, nag tatampo ako. Bakit kaba kasi nagpakasal na lima? Tapos may beso pa sa huli. Pagiba ko yang marriage booth e." Nagdabog pa siya.
Advertisement
"Luh, kamahal ng bayad kung hindi no. Tsaka ang cute ng mga sing sing e, kami naman dalawa ni Zero ang mga kinasal." Explain ko habang nag lalakad kami, nasa gilid ko si Zero.
"Kahit na, dapat ako mauna doon e. Sobrang busy ko lang na nag check ng mga gamit para mamayang gabi." Para siyang bata talaga na inagawan. "Hep tama na, tatangalin kona lang mamaya yung mga singsing okay na?" Tumango naman siya.
Pabalik na kami ngayon sa booth namin para maki pag palit, para kumain muna ulit sila. Pagkarating namin ay madami parin bumili kaya tumulong na ako, at nakipag palit kay Celeste sa cashier.
May iilang nakapansin sa mga singsing na suot ko at tinawanan dahil bakit lima daw. Kwinento ko naman at natawa din sila, hindi naman daw first time na may ganyan. Hindi narin daw naman nakakapagtaka.
Wala narin bumili kaya umupo na muna ako sa tabi ni Chance. Naiinis parin niyang tinitignan yung mga singsing, mukhang hindi na niya natiis dahil diya na nag tanggal mismo.
"Ayaw ko makita yan, papalitan ko yang mga yan." Tinago ko naman sa bag ko yung mga singsing, sayang naman. "Okay, balik kana doon sige na. Kita na lang tayo mamaya." Nag paalam naman siya sa mga kasama ko dito.
"Au, anong gusto niyong kainin? Mag pa deliver na lang tayo dito." Tanong ni Zero dahil dipa rin kumakain si Celeste kasabay kasi namin siya. "Pizza tsaka burger lang siguro ako." Mukhang papadeliver naman siya sa Mangan.
Hindi nag tagal ay dumating na yung order ni Zero dinagdagan na niya yung pizza ng dalawa para ibigay kina kuya Peter. Kumain narin kami habang nag kwekwentuhan. Tinanong din nila yung nangyari sa marriage booth at inasar naman ni kuya Peter si Chance dahil badtrip na badtrip daw.
Madaling naubos yung mango grahan namin pag patak ng noon dahil sa init nga so mabenta. Kaya nag ligpit narin kami at linagay na nung boys sa kotse yung mga gamit, kami naman girls ay nag ayos at tumulong na lang doon sa pa perya.
Nag enjoy naman kami dahil andaming nag try, pati kami rin ay triny. Medyo inaantok ako kaya nag paalam muna ako na papasok sa loob ng room para maka pag pahinga, sumunod din naman si Celeste at Zero.
Nakatulog siguro kami ng mga atleast 1 hour, 3:00 na kasi nung kagising namin tumulong narin kami sa mga 2nd year na nag bebenta ng foods para mabilis maubos.
4:00 na kaya nag paalam na kami nila Celeste at Zero dahil manunuod nga kami ng film showing kasama si Keron at Ree. Nasa taas na sila inaantay na lang kami.
"Reeilla! Akala mo nakalimutan ko na pina chain mo kami. " pagkakita na pagkakita ko kay Ree yan sinabi ko. "Para bonding narin friend diba, tsaka buti nga 1 hour lang e dapat three hours yun, kaso busy si Pres." Grabe naman yung three hours.
"Balita ko kinasal daw kayong dalawa ng limang beses." Tinawana pa kami ni Keron. "Oo, ewan koba." Sagot naman ni Zero sa kanya.
Pinapasok na kami sa loob ng council, maganda ang set up nila. Parang chill movie dates lang, malamig sa loob, may lights and ang cute lang. Umupo kami sa may bandang gitna para sakto kang. Madami din kaming kasamang nanunuod dahil last showing time na nga at open para sa buong TSU ito.
Nag start na yung movie, nanunuod lang ako ng tahimik ng biglang mag vibrate yung phone at tumatawag si Chance.
'Hello, nanunuod na kami dito sa avr." Sagot ko. 'Okay sige, text moko katapos ng movie. Sabay akong mag dinner sa inyo.' Mukhang dina siya busy.
Natapos narin yung movie bandang 6 na, sakto lang na kakain kami at magpapalit para makanuod ng battle of the bans. Kasama na namin ngayon si Chance, mukhang nag bihis na siya at naka white shirt, denim pants, pati rubber shoes.
Kumain na ng kami sa may mcdo sa gilid ng school para malapit. Hindi rin naman kami ganun ka gutom, nag order ang mga boys kaya naiwan kami ditong girls.
"Anong balita sa inyo friend, nako wag mong sabihing wala pa nararamdaman ha?!" Panguusisa si Ree saakin. "Meron naman ata, mas naging close kami. Alam mo naman ako, pinaprapray kopa rin siya. Pero may sasabihin daw siya mamaya." Nagtinginan naman sila ni Celeste at kinilig.
Dumating narin sila at kumain na kami, pagkatapos ay diretso na kami sa gym. Doon kasi gaganapin yung battle of the bands. Madami ng tao pero umupo kami sa may loob ng court, sa may gitna banda.
Si Chance ay kinailangan muna saglit sa likod dahil mag bibigay ata siya ng speech, or may aasikasuhin. Sobrang energetic parin niya kahit pagod.
Lord, guide him in everything he does. Please assure his safety for me. Sana po ay gabayan niyo kaming dalawa sa lahat ng haharapin namin. Grant him happiness, and everything that his heart desires.
Love, Lara...
Follow me on twitter: 26clairedelune
Sorry for all the typos and grammar erros.
Thoughts?
#GSFirst
Advertisement
- In Serial27 Chapters
A Price In Memory
“The world is a dangerous place. If it wasn’t, hunters like us wouldn’t exist.” Resurrected and robbed of his memories, Gase finds himself in a body that doesn’t belong to him, with a past that is not his. Behind walled cities, people live their lives, clinging to what little safety they provide. Mages seek to regain the knowledge lost at the collapse of a past era. While beyond, hunters attempt to cull the ever-growing populations of beasts that threaten the very survival of humanity. And amidst all of this, Gase seeks to find his past and his place in the future. Unfortunately, all things have a price.
8 161 - In Serial66 Chapters
Exiles
Kalkonu, the lost continent. What was once served as a prison for civilization’s worst criminals has become a dumping ground for political outcasts, refugees, and the undesirables of society. There is no escape. For those who are exiled there is only the cold at the top of the world, the wilderness, and the doom of the long night. But there is fire under the snow. Shadows loom over the clouds. Old evils have begun to wake, and it is in this land of lawlessness that the rejects of the mortal races will find their one and only chance to survive. They may not trust each other, but if they want to get out of this mess, they’re going to have to work together. And if they’re very, very lucky, they might just save the world.
8 235 - In Serial16 Chapters
Upon Blazing Wings
A distant land. A declining empire. A society where the strong rule over the weak. Li Jie, a destitute boy whose only desire is to cure his ailing mother, desires strength over anything else to prevent himself and his mother from being crushed like insects in the face of the cruel men who inhabit his world.After witnessing his friend being struck a fatal blow by a ruthless cultivator for coming to his rescue, a dormant power lying within Li Jie awakens and offers the boy power in exchange for completing its only request: """"Burn the Heavens to the ground upon your blazing wings!"Witness this story of cultivators and magical beasts, of brutality and friendship, of earth-shaking talent and sky-shattering skill. Witness the legend of Li Jie!-----Upon Blazing Wings is a xianxia (Chinese for """"immortal hero"""") story, taking heavy inspiration from I Shall Seal the Heavens by Er Gen as well as other famous xianxia stories. For those well-versed in the genre, the story should seem familiar. However for those who are new, the culture and technical terms may be bit alien at first. I will possibly post a glossary explaining some of the details if necessary, but hopefully you will be able to explore and understand the world with me as I write about it.
8 100 - In Serial25 Chapters
Chimera Aberration - Volume 01
Enteico Mamorou is a struggling merchant running a failing business with his best friend, Keith. But when a terrible incident forces Keith to face the demons of his past, they begin to realize that paying rent is the least of their worries, alongside deranged customers, crazy adventurers and alcoholic horses. But all of these problems pale in comparison to our protagonist's ultimate enemy- responsibility. Will Keith sober up and finally confront reality head-on? Or will his path lead him down the bottom of his final bottle?
8 150 - In Serial56 Chapters
A Weird Book #1
***THIS IS AN EXPERIMENTAL STORY. I AM NO LONGER WRITING IT.*** In a world ruled by shadowy and mysterious powers; by men who are able to dominate and rule over people as humans do other animals, who view them as nothing more than animals; a world wracked with poverty and desolation; in a world where every sunrise seems a little dimmer than the one that came before it, and all hope has burned down to embers. . . A rogue wizard summons the dungeon. Ben, a young man without a stake in the future helps decide the fate of the world; Melmat, the disciple, carries out his master's will and prepares his final vengence, Dies Irae; Casimer, The Dungeon born in a barren desert two hours north of Las Vegas, seeks a way to survive and establish himself across the earth. This is their story; the story of the pre-apocalyptic world. Author's Warning; This story contains very graphic, highly disturbing, and offensive content. It features multiple view points and shifts from chapter to chapter. I can assure you, this story is not for everyone. You Have Been Warned.
8 118 - In Serial12 Chapters
As told by Tulasi
An addition to 'He is in love with his ex'If you haven't read that story, please check it out in my works. You won't understand this one if you haven't read that.This is a short story of Tulasi's life before and after marriage. It focuses on the changes of her life from being in relationship with Karthik to getting married and winning her husband.
8 111

