《Golden Serenity》10
Advertisement
Weeks have passed sa school naging mas busy, nag simula na rin kami sa pag drawing. Easy pa lang daw ngayon yung mga ginagawa.
Naging busy din sa paparating na gathering ng CE next week, hindi naman ganoon ka bongga pero kailangan parin mag prepare.
Kami naman nila Zero and Celeste ay mas naging close sa isa't isa medyo nagiging chatty na si Zero ngayon kesa dati. Madami narin akong nakakasundo na iilang kaklase pero hindi parin ako ganun ka open.
Si Chancellor? Ayun busy na sa buhay studyante niya. Dahil wala na masyado kailangan gawin sa SC. Medyo naging close naman kami simula nung sa SM pero dipa kami close na close.
Friends kumbaga, nag tetext, chat siya minsan and nakakapag reply naman ako minsan sa kanya. We seldom see each other dahil nga sa Lucinda siya, if makikita namin ang isa't isa is makakasalubong lang ganoon.
I've been very busy on focusing sa studies ko this past few weeks, I can let my parents and myself down.
Nandito kami ngayon sa may library free cut walang prof so nag aaral ng lesson sa calculus dahil may long quiz bukas.
"Au, gets moba yung lesson kahapon?" Tanong nung isa kong kaklase.
"Medyo, nagpatulong lang ako kay Zero mas gets niya kasi kesa saakin e." Mas madaling maka gets si Zero kesa saakin kaya big help talaga siya.
Nagpatuloy na lang ako sa pag rereview nang biglang nag vibrate yung phone ko kaya tinignan ko muna ito. Text mula kay Chancellor.
What's up? Good morning, Aurelie. See you around!!
Yan halos ganyan lang mga text niya, nangangamusta. Minsan nakaka pag reply ako, madalas hindi.
"Au, lunch? 10 na. Let's go!" Nagyaya na si Zero.
Sa canteen na lagi ang kainan namin, kasama parin naming yung iilan naming kaklase.
For today, wala akong gana mag rice kaya nag baked mac na lang ako. Nawawalan ako ng gana kumain this past few days, probably sa stress and pagod.
Kumakain lang ako ng biglang may tumabi saakin, hindi kona kailangan itanong kung sino dahil sa amoy pa lang alam kuna, si Keron.
"Au, I missed you. Kamusta kana? Maputla ka ata." Talaga ba? Maka pag lagay nga ng konting tint mamaya.
"Missed you too, what's up? Buti nandito ka?" Alam ko wala naman siyang klase ngayon dito, kaya bakit nandito to.
"May kukunin ako kay Kuya." Ah kaya pala.
Advertisement
Napansin kong medyo tumahimik ang mga kasamahan namin, nagtataka siguro kung sino tong lalaking tumabi saakin.
"Ah guys si Keron kambal ni Zero, nursing student." Pagpapakilala ko, nag hi naman tong si Keron sa kanila at naging friendly.
Kumain nadin siya kasama namin, pagkatapos ay kinuha nila Zero yung nakalimutan niya daw sa sasakyan kaya umalis na muna sila.
"Au, you look pale. Okay ka lang ba? Do you need medicine?" Tanong ni Celeste, nahihilo lang ako pero kaya pa naman.
"No I'm good, pahinga lang ako saglit." Yumuko na lang ako sa table at triny na matulog kahit saglit.
Nagising ako ng may maramdaman akong kamay na dumampi sa noo ko. Mukhang napatagal ng tulog ko ata.
"Ze, gaano katagal nakong nakatulog?" Feeling ko ang tagal tagal na.
"30 minutes pa lang Au, here I brought medicine and gatorade. I know you hate medicines but you need one right now." Di nako umimik pa dahil hahaba ang usapan kapag ganito.
After noon ay pumunta kaming gym dahil maaga pa, 11:30 pa lang at 1:00 pa ang pasok namin. Itutuloy ko ang tulog ko sa gym baka sakaling gumaan pakiramdam ko.
Nakaiglip ulit ako sa gym pero nagising ako dahil sa boses na naririnig kong nag uusap. Mukhang naiinis yung tao, unti unti kong dinilat ang mata ko at nakita si Chancellor.
"Why are you here?" Gulat na tanong ko sa kanya.
"I don't have the afternoon class, may gagawin lang akong papers sa SC mamaya. Also, nalaman ko kay Keron na mukhang namumutla at may sakit ka daw." Bakit parang naiinis siya.
"Okay? How did you know kung nasaan ako?" Ang lawak ng gym, pati ng school.
"I called your phone, thankfully Zero answered. Uminom kana ba ng gamot? Kumain kana? How are you feeling? May masakit ba?" Nursing student talaga to, sunod sunod na tanong.
"Mas sumasakit ulo ko sayo, pwede dahan dahan. Isa isa lang, mahina na nga kalaban e." Natawa na lang siya sa sinabi ko.
"Okay una sa lahat, oo uminom nako ng gamot. Kumain nako, at medyo okay na hindi na gaano nahihilo. Okay napo ba Doc. Chancellor?" Pabalang kong sagot sa kanya, bahala siya.
"Sige na, pahinga kana ulit dito na muna ako. Bantayan lang kita saglit." Parang ewan tong lalaking to, pinagtitinginan na nga kami. Plus, hindi nako bata para bantayan.
Advertisement
"Umalis kana, tignan mo oh pinagtitinginan na tayo. Kaya ko naman sarili ko, at nandiyan rin naman si Zero pati Celeste kung sakali."
"Bayaan mo sila, baka mapano kapa." Umupo na siya sa tabi ko.
"Oa ka din no? Okay nako." Kahit kailan talaga Chancellor makulit.
Wala nakong nagawa dahil mukhang desidido siyang dito na talaga muna siya. Yumuko na lang ulit ako at triny matulog.
Nagising na lang ako ng tinapik tapik ako sa balikat ni Chance. Oras na siguro para pumasok.
"Aurelie ayaw man kitang istorbohin sa pagtulog mo pero malapit na mag 1:00." Tama nga ako, mas ayos nako ngayon kaysa kanina.
"Thanks, and sorry sa balikat mo baka nabigatan." Tumayo na kami and naglakad papauntang Smith Hall. Madaming tumitingin at bumabati sa kanya ako naman is nasa gilid lang niya nakayuko dahil dipa parin okay pakiramdam ko.
"You okay Aurelie? Gusto mo bang pumunta ng clinic?" Hanggang dito sa may harap ng room ay hindi parin siya umaalis, inaantay niya sigurong pumasok pa kami.
"No, I'll be okay, magiging okay din ako." I assured him, pero mukhang dipa rin siya satisfied sa sagot ko.
Dumating na si Ma'am Anna just in time. Medyo nagulat siya ng makitang nakatayo si Chancellor sa gilid ko, agad naman nilapitan ni Chance si Maam at mukhang may sinabi. After nilang mag usap ay bumalik si Chance sa gilid ko at nagpaalam na pupunta na nang SC at i text daw kung sumama lalo pakiramdam ko.
After that ay nilapitan ako ni Ma'am at dinampi ang kamay sa noo ko. Baka sinabi ni Chance na di ayos pakiramdam ko.
"Are you okay Au? Do want to go to the clinic?" As much as I want to be okay, I don't want to go sa clinic.
"No po, I'll be okay po ma'am." Napatango na lang siya at sinabing okay lang na magpahinga ako sa desk ko.
Yumuko na lang ako sa may desk ko, pero nakikinig parin naman ako sa discussion niya. I love history, but I hate reviewing for it sometimes dahil ang daming dates at tao to consider.
The class went smooth, mas okay nako kesa kanina. Naubos kuna yung gatorade na binigay ni Zero kaya water na lang ang binili ko ulit, mas kailangan ko yun.
P.E time discussion lang ulit sa may gym kami now, medyo maingay pero okay lang naririnig naman namin si prof, after noon ay nag quiz kami so nag one seat apart pa kami. Nasa gym kami hindi lang one seat apart, buti na lang nakinig naman ako kahit papaano.
After that nagpaalam na kami sa isa't isa. Palabas na kami ng gym nasa may harap kami ng GAD building ng sumulpot si Chance sa may gilid, kasama ang ibang SC members.
Nag hi naman sila saamin, kaya nag smile kami ni Zero. Nagpaiwan saglit si Chance at pinaunang umakyat sa SC yung iba.
"Pauwi na kayo? Okay kana ba? May masakit ba?" Sunod sunod niyang tanong.
"No, I'm good na. Yes, classes are all done. Ikaw? Busy with sc stuffs?" Medyo pawisan siya e, baka lumilibot sa buong campus.
"Yep, getting ready for the future events. Ingat kayo, I'll just message you mamaya." Nag bye na siya at nag lakad na kami papunta sa kotse. Sa sobrang pagod at sama ng pakiramdam ko ay natulog lang ako buong byahe.
Nagising na lang ako ng mga 8 na, binuhat na lang ako siguro ni Zero kanina paakyat. Bumaba nako para kumain, at uminom ng gamot. Wala ang parents ko dahil nasa abroad para sa events doon na invited ang company.
Pagkatapos kumain ay nag stay muna ako sa sala, nag check muna ako ng phone ko at laking gulat ko ng may 30 messages and 20 missed calls mula kay Chancellor.
'Are you home?'
'How are you feeling?'
'Drink your medicine, rest well.'
'Why aren't you answering my calls?'
'Are you sleeping'
'Maybe you are, sleep well.'
Etc....
After reading those ay nag reply ako, baka biglang sumugod pa dito kung di ako mag reply.
'I just woke up kaninang 8, I ate and drank my meds na po Doc. Okay na? Rest kana din. See you around.'
We really became close huh?... I just really hope that everything will be His will on my life. I just really hope that His guidance in our friendship is also there.
Because if He ain't there, I don't want it.
Love, Lara...
Follow me on twitter: 26clairdelune
Thoughts?
Sorry po for all the typos and wrong grammars.
#GSSick
Advertisement
- In Serial25 Chapters
Cloud Rider
James loves his perch at the bottom of the ship. It’s the best place to watch the clouds slide by beneath him. Though, more than that, he enjoys the spot because it gives him a clear view of the Divers as they descend below the clouds to the ruined world beneath. The knowledge of how the world became a ball of dust and wreckage faded with time until it was ultimately forgotten. James doesn’t doubt the word of the Divers. Why would he? He wants to be one of them one day, after all. Nor does he doubt the word of Shamran, the fleet’s captain. But James knows what he saw—a flash of green through the blanket of white clouds. Not only does he know what he saw, he also knows where he saw it. So, when no one believes what he’s seen, James decides to take matters into his own hands. What he discovers may change the fleet forever and may pit the people he has lived his entire life with against each other.
8 134 - In Serial18 Chapters
A Hero Among Monsters
A worker goblin in service of a Dread Lord wasn't expected to do much more than maintain the sprawling, underground Machines Works. Although he imagined doing more, Tad had long accepted that he'd likely end up an old man like his boss, Glum, happily toiling among the gears and cranks. When an enigmatic orc named Hohza suddenly recruits the pair of goblins into his War Party, their duties to the Dread Lord Withering Sorrows switch to battling dwarves, sprites, and elves. If Tad survives, he may get to experience a world wider than he'd ever dreamed ... which may be too much for everyone else! New chapters are posted weekly on Thursday mornings.
8 174 - In Serial32 Chapters
Hand of the Goddess
If you had the choice to escape your life, would you? That was what Nicole was offered one night when a mysterious woman named Lillian appears in her room. Lillian gives her a deal: kill a demon and she would cure her cat's cancer and make her life better in return. Seduced by Lillian's beauty and wanting to save her cat, she accepts the agreement. But little did she know that entering a parallel dimension to kill a demon would lead her to meet the mysterious Lord Phillips. As she begins to develop feelings for the stern lord, she begins to wonder if she ever wants to leave the dimension. The clock is ticking and there's demon blood to spill. Can she put her personal desires aside and complete her task?
8 249 - In Serial58 Chapters
Kiyopon Can't Communicate!
Basically a Kiyopon that refuses to talk unless he deems it necessary. Scenes from the LN altered to fit how I want this story to progress. Will also add my own scenes too.Expect OOC characters. IT'S WHOLESOME! PLEASE READ IT!
8 234 - In Serial15 Chapters
Mianite- The Life of Prince Andor
The life of Prince Andor, a misunderstood child who has to watch his family fall apart from a very young age. He witnesses his beloved goddess, his grandmother, accidentally kill his mother and sister, suffer through the wrath of his father, has his best friend disappear, and several other tragedies that make him wonder whether he will ever be happy again.
8 83 - In Serial3 Chapters
TMNT Girlfriend Scenarios (Discontinued)
The reader is the middle child of the four turtles (& is a turtle them self). Leave any requests under Arthur Note.
8 185

