《Golden Serenity》5
Advertisement
Badtrip akong umupo sa kotse, nakakainis na Chancellor napaka papansin naman kasi. Bakit ba kailangan pang sumigaw, parang hindi niya ako naiintindihan.
"Au, wag kanang ma badtrip. I'll treat you sa SB na just don't sulk over that guy." Ze said as he drove the car to SM Tarlac.
"You don't have to Ze, besides ako nag yaya. But thank you for being here always." Kahit na masungit tong si Ze, mabait parin siya samin. Swerte yung future jowa nito.
"Always, sunshine." Iba iba tawag nila sakin nakakainis na cute.
Nakarating kami agad sa SM and nag park muna kami sa harap since konti pa lang ang mga tao. Pumasok kami agad sa SB since yun pa lang ang bukas dahil 10:30 pa lang ang bukas ng SM mismo. Dumiretso na kami sa counter since kokonti lang ang tao di kami mahihirapan sa upuan.
Nag order lang si Ze ng Java Chip, ako naman Coffe Jelly at bumili rin kami ng chocolate chip cookies at brownies. Nag kanya kanya kami ng bayad kahit nag insist si Ze na ilibre ako. Si Ze na ang nag buhat ng orders naming at umakyat na kami. Mas gusto namin dito sa taas, dahil mas konti ang mga tao.
Nag labas kami ng phone, si Ze nag ML nananaman as usual ako pumunta sa ig at nag story. Nag video lang ako kasama si Ze, tinawag ko pa siya para tumingin. Linagyan ko ng caption 'stress reliever' at minention si Ze.
Viniew naman agad ni Chancellor yung story ko. Naalala ko tuloy yung sa gym kanina. Pagkatanong niya noon sinabi ko 'wala kang paki' at umalis agad. I may sound rude but I hate people's attention.
"Au, where do you want to eat lunch? Makaka sabay daw si Keron and Ree." Ze asked as soon as he finished him game. "Sa Greenwich na lang please." Tumango na lang siya since alam naman niya anong gusto ko.
10 din pala matatapos ang pasok nung dalawa kaya tuloy na sila dito. Pagkarating nila nag stay muna kami for a bit and kumain muna sila nung cookies and brownies since di naman naming inubos ni Zero.
Nung pwede ng pumasok sa SM lumabas na kami and diretso na kami sa Greenwich, nag sama sama na kami ng order yung Pizza group meal since kaming dalawa ni Ree ay spaghetti and pizza lang yung dalawa rice daw and chicken.
Advertisement
Umupo na kami ni Ree and nag kwentuhan tungkol sa mga kaklase niya na nakaka close na niya. Unlike me, Reeilla is friendly, she's the darling of the crowd, she knows a lot of people. Kaya hindi siya nahihirapan mag adjust.
"Au, how about you? Are you getting along with other people?" Ree asked.
"Not really, I only have one friend from my classmates other than Zero. Her name is Brie Celeste." Yeah, I'm better off with only them.
"You'll get there soon Au, magiging ka close mo rin yang mga kaklase mo." I really don't mind being with Celeste and Zero only though. But Ree is right, I will soon learn to reach out to them, but not now.
Natapos ng mag order yung dalawa and ihahatid na lang daw yung foods. Nag kwentuhan pa kami this time about Keron naman. So far may mga kasama na daw siya, and magaling naman daw and mabait ang mga profs niya. Keron may look like a chickboy, but he's a softie too.
Dumating narin yung mga orders naming and nag ask pa si Ree na picturan kami, since ngayon na lang daw kami ulit nagkasama sama for lunch. Ang oa niya talaga minsan e nag lunch pa lang kami nung first day e.
We ate peacefully dahil mukhang gutom si Keron and Ree, after than we decided na magpahinga saglit before roaming around SM. Nag decide kami na pumasok ng Department store since may titignan daw ang kambal na sapatos, so nag ikot ikot naman kami sa dept store.
After sa dept store we decided to go to National Bookstore since we still don't have a few things. I bought a big notebook for scratch notes, a tube for drawing since we have drawing ngayon Sem, also unipin ink pen in all points, a triangle, T-square and a lab coat. Pareho lang kami ng binili ni Zero. Si Ree naman her obsession with stationary pens and highlighters. Si Keron, lab coat, googles, and hand carry containers.
12:30 na nung umalis kami sa SM. Si Ree umuwi na ang commute na lang siya, si Keron naman may pasok sa main kaya sumabay samin PE daw nila sa gym. Iniwan na lang naming yung mga pinamili sa kotse kesa naman sa dalhin namin lagi.
Ang pasok namin now is sa CASS Bldg or sa SH. Nahiwalay na samin si Keron, nag lakad na kami papunta ni Zero sa room namin good thing na sakto lang ang dating naming dahil kadarating lang din ng prof naming babae na nasa mid-20s.
Advertisement
"Good afternoon, I'm Ms. Anna Y. De Silva, I will be your prof in Philippine History." She's pretty cool, and kind. Sana all throughout the whole semester.
"So, let's start introduce yourself. Give me a number tanong niya sa kaklase ko." Nasa bandang gitna kami.
"Fourteen ma'am." Hindi pa kami yan buti na lang. Yung lalaki sa harapan ko yung napili. Paulit ulit lang na nangyari hanggang sa mapili si Zero of course pipiliin niya yung kasunod niya which is ako. Natawag na kasi si Celeste, kaya ako na lang ang hindi natatawag.
"Eric Zero A. Paraiso, 19." Chill lang si Zero, uupo na sana siya ng may tinanong si ma'am. "Bakit ito yung napili mong course Mr. Paraiso?" hala, wala naman kayang ganyan kanina.
"I wanted to build a home for those who don't have a home." Zero's really persistent with that dream. Napatango na lang si ma'am hindi siguro maka paniwala na ganun yung motivation niya.
"Last but not the least, Ms. Olivarez?" tumayo nako.
"Margaux Aurelie S. Olivarez, 19." Napa smile naman si ma'am. "I heard so much about you Ms. Olivarez. Ikaw din Ms. Olivarez, bakit ito ang napili mong course?" She's smiling weirdly at me.
"I wanted to help my parents po in providing homes for everyone." Yes, my parents also have a foundation where they give needy people houses. Ever since we were in highschool sinasama nila kaming apat na sa mga outreach and events, that's how Zero got his motivation.
"Pareho kayo ng motivation, it's nice and I hope you can do it." Tuloy tuloy na siyang nag discuss hanggang sa lumabas na kami and lipat sa gym dahil PE ang last subject namin.
Agad namang dumating yung prof namin, sinabi rin niya na wala pang mga activities ngayon more on discussions muna. Tapos saka na daw yung mga pa Zumba, sa may end of sem na daw yun. Akala ko natakasan kuna ang Zumba meron pa pala dito.
"So class, mag elect tayo ng officers, apat lang ang kailangan ko. President, Vice President, Secretary, Treasurer." Ayaw ko sumali sa mga ganyan dahil diko naman hilig. Nag botohan na kami and naging President si Celeste and VP si Zero, bagay kay Celeste since friendly naman siya, pero si Ze natatawa ako ng konti nung nanalo siya. Well, mukha nga naman kasing masungit si Zero at susundan kaya bagay lang.
"Yun lang for today class, see you next week. Officers maiwan kayo saglit may pag uusapan tayo." Wala akong nagawa kundi hintayin sila, umupo na lang ako dito sa may bleachers sa gilid. Tinignan ko na lang yung stage kung saan nag aayos ang mga studyante.
"Will you really not come tomorrow night?" Alam ko agad kung sino ang nagsalita sa likod ko.
"I don't know Chancellor, ang mga kaibigan ko ang mag dedecide." Totoo naman, si Ree and Keron gusto ito pero kami ni Zero hindi.
"Please come, it's going to be wonderful. People will perform, and you'll meet a lot." Umupo siya sa tabi ko. I don't mind hindi naman siya ganun ka lapit.
"I'm not a party type of person Chancellor, I don't mingle with strangers." I do parties naman pero yung mga may sense na party, like an auction party for the foundation.
"Then try Aurelie, plus makikita moko bukas in casual clothes." Tinignan ko siya ng walang emotion.
"Look Chancellor, I already told you don't try." Ayaw kong sumabog sa usapan na ito.
"Okay, tignan na lang natin bukas. Here comes your friends, Goodbye Aurelie." Pagkasabi niya noon ay tumayo na siya at dumiretso sa stage at tumulong.
Pagkarating nila Zero ay umuwi na kami, si Keron kasabay din naming uuwi dadaanan lang naming siya sa may overpass. Madali lang ang byahe nakatulog ako dahil sa sobrang stress at pagod narin siguro. Bago ako maka baba sinabi ni Keron na pupunta daw kami bukas sa Freshmen Night, and casual lang naman daw ang susuotin.
Wala nakong nagawa kundi mag prepare ng masusuot. Hindi na kami uuwi pa bukas para mag bihis dadalhin na lang sa kotse, kinuha ko na lang yung long sleeves white na may pearls sa collar, and square toe block heels na 2 inches lang.
Ready nakong matulog ng biglang may nag chat sakin.
Chancellor Pierce messaged you.
Love, Lara...
Follow me on twitter: 26clairdelune
Thoughts?
Sorry for all the typos and wrong grammars
#GSSeeyoutomorrow
Advertisement
- In Serial76 Chapters
The Caring Dungeon
NOTE: I, as an 'author' am on a(n) (indefinite?) Hiatus. Without getting into too many details, the person who convinced me to write, who was my muse and my everything, is no longer in my life. I think about writing and I get physically ill and ache in ways that transcend the physical. I want to want to write, but I cannot find the energy. Life events, combined with apparently thin-skin when it comes to personal attacks on this platform, make it impossible for me. The messages, comments, and reviews I recieve(d) were so detrimental to my mental health that I've already removed one story from this website. This one remains up only because the criticisms located in this work are about my writing, and not personal attacks.I just felt like I should put something out there for anyone who is thinking about starting this story. It is not completed. I don't know that it ever will be at this point. I have lost my muse.- - - - - - - - - - - - - - - - - -Not everything in this world is natural, and it's only natural to fear the unnatural. Fortunately for Manning, he was natural. Unfortunately, he found himself to be in a very unnatural state. Manning was trapped inside of a gemstone, called a dungeon core. Luckily for Manning, he found himself capable of using his newly found unnatural power to make a nature filled forest. With the help of Cara, his unnatural roommate, and Ash, his nature spirit companion, Manning dreams of covering the continent with the most beautiful and dangerous forest it has ever seen. His only other goals are to protect himself and Cara, and if he could ever remember, recover his memories. This is my first time attempting to write anything. Updates whenever I can find the energy and desire to write.
8 260 - In Serial47 Chapters
Falling Star of Evolution
In the year 2230, 5 years before a test reactor that destroyed humanity went off, a pair of wealthy scientists both husband and wife believed the reactor would never work and tried to persuade the World Government to cancel the test but were denied due to lack of hard evidence. The pair of scientists predicting the end of the world hastily returned to their lab and poured all of their resources into their field of work creating an experimental drug that could initiate an evolved state of human DNA that would increase a human's biological adaption in hopes of negating radiation poisoning . At the time they only had enough for a single dose and so made a decision. Using the highest technology of the their era which was labelled """"Black technology"""" which was banned to regular civilians and only allowed for military use , they wiped their only son's memories and instead implanted memories of the greatest martial artists and styles of combat that Earth had ever recorded in hopes he would be able to survive the new world that would be created by the exposure of radiation, placed him in a cryogenic stasis craft and sent him out of the Earth's orbit. However, the test reactor went above their expectations and completely and thoroughly destroyed Earth. The cryogenic stasis craft had been blown into a wormhole and after a few hundred years, it's autopilot had been finally once more been engaged.
8 442 - In Serial22 Chapters
S̶a̶m̶u̶r̶a̶i̶
I post at least once a week. I cannot promise you a story you enjoy reading, but I can promise you a story I enjoy writing. Thank you. ------------------------------------------ The sword is greater than a simple weapon; an answer to life's questions. An extension of thine master's hand, guided by wrist. Care it not whether guilty or innocent blood shed, for be it a mere edge, a weapon. For blade that forgets or refuses to cut be shameful, meaningless, disgraceful. Nay, be it considered a tool at all? What dost the weapon do when the steel hath no guide, that the master hath mingled far? Doth it Stay? Perhaps quiver at possibility, the loss of reason for existence? Or does it go forth into the unknown, guided by merely the wind and the edge? A wandering sword, a phantom blade- A lone Samurai. ------------------------ Credit to Nicklas Gustaffson for the image. Also, this is old, but this was a [Participant in the Royal Road Writathon challenge]
8 191 - In Serial15 Chapters
P.A.L
Christopher Carthage is your prototypical video gaming shut-in. He has an "annoying" mother who enjoys being the center of attention, a prodigious little brother who is better than him at almost everything (minus gaming) and a psychotic former stepfather who believes that he and his brother are aliens. Oh, and recently Christopher made a new PAL. But is his PAL really a pal, or is she something far more sinister? Immerse yourself in this unique real-world LitRPG/GameLit adventure and help me to improve my writing along the way. :)
8 115 - In Serial185 Chapters
Can a holy hero be born from such a person?
Its a story about a young man name Azumi with her master Princess Alfin living in a fantasy world, can they fight off againts the oppression from various noble, chruch and sometime even their supporters?
8 202 - In Serial13 Chapters
protected || book 2 of 'she's a dixon'
turns out you're never protected BOOK 2 OF SHE'S A DIXON SERIESseason 2 of the walking dead{completed}{carl grimes fanfiction}{daryl dixon fanfiction}{daryl dixon's daughter}{the walking dead fanfiction}{all credit goes to amc. i just own reagan}
8 197

