《Golden Serenity》4
Advertisement
"Hello Aurelie, how are you today?" Bati ni Chancellor sakin habang papaalis ang shuttle.
"I'm good, how about you?" Diko siya magawang tignan. Naka tingin lang ako sa phone ko.
"It's a bit rude to look at your phone while talking to me, Aurelie." ano bang gusto mo Chance, napaka kulit.
"Sorry, I just don't want to look at you. People might get the wrong idea again." Alam kong naka tingin na yung ibang studyante samin.
"Let them think what they want, Aurelie." Aurelie lagi tawag niya e napaka haba sabihin, medyo maarte pa.
"Sorry pero mukhang sanay kana sa mga ganito, but I'm not comfortable with it. Please, don't call me Aurelie you can just call me Au." I sounded annoyed.
"I'm sorry for making you uncomfortable with this. I just want to be friends." Do I look friendly to you?!
"You're kidding right? Mukha bakong pala kaibigan?" Naiirita nako buti na lang medyo malapit na kami.
"Nope, but I'll still try." Mukha ba akong laro?!
"Don't try." pag kasabi ko noon ay huminto na ang shuttle at binuksan na ni Ze ang pinto.
Unang bumaba si Ze, tinulungan niya si Chance doon sa box, kinuha din naman ulit ito ni Chance. "Thanks bro." tumango na lang si Ze kay Chance.
Sunod kaming dalawa ni Celeste inalalayan kaming dalawa ni Ze pababa. Naglakad na kami papasok nauna si Chance samin pero huminto siya sa may gate dahil chineck pa yung laman ng box na dala niya.
He is now walking beside me, ako kasi ang nauna samin si Celeste and Ze nasa likuran ko.
"I'll try even if you shut me out Aurelie." Chancellor said firmly and walked faster. Ni hindi na ako naka sagot pa.
I don't need you try Chancellor.
"Au, you okay? I saw how uncomfy you were earlier." Tanong sakin ni Celeste nang maka aalis si Chance.
"Yes, I'm fine." She then looked at me as if she's scanning me to she if I'm really okay.
"Okay, but tell me when you're not. Hmm??" Celeste is really nice, I'm suprised she's now my friend.
Nagpunta na lang kami sa may CCJE building dahil nandoon ang COS lab. Nandoon na ang iba naming kaklase, 10 minutes before 1 pa naman kaya tinignan ko na lang muna ang field sa harap.
Diko mapigilang isipin ang sinabi ni Chancellor. Bakit kailangan niyang i try na maging kaibigan ako? Senior na siya and freshman pa lang ako.
Advertisement
Nag ig story ako, yung field sa harap. Linagyan ko ng caption ng 'don't try' na pinaka liit. May biglang nag follow sakin.
'thechancellords followed you'
Inopen niya pa yung story ko and nag reply 'i will, don't stop me' bahala ka sa buhay mo Chancellor.
Dumating na rin yung prof namin sa Lab lalaki and mukhang mabait naman. So okay lang. May q&a agad kami tungkol sa chem and basic conversion kaya inubos namin yung 3 hrs na yun.
6 na nung lumabas kami and medyo madilim dilim narin. Si Celeste nauna na samin dahil sinabayan yung isa niyang kaibigan. Kami na lang ni Ze yung nag lalakad papunta sa pila ng shuttle pabalik sa main.
Hindi rin naman nag tagal naka sakay kami ni Ze sa harap ng shuttle mas pinili na namin doon since di kami parehong pala sama sa iba.
Nakauwi na ako and sinalubong ako ni Dad and Mom, maaga sila ngayon huh.
"Hello sunshine, kumusta ang college?" Dad greeted me with a smile. I hugged him agad pati si mom.
"Okay lang Dad, first week pa lang naman e. Meeting the profs and introduction pa lang po." Hindi kona sinabi lahat pa ng nangyari sa iba sa school.
"You sure sunshine? Parang pagod na pagod ka baby." Nag aalala yung tono ni Mom.
I just assured them na okay lang ako. Kumain narin kami ng dinner and nag kwentuhan ng konti about work nila and some things. I excused myself sa kanila dahil pagod nako and they understand.
I went up stairs and nag shower and ginawa na skincare routine ko before going to bed. Wala pang assignments so chill pa lang and nakaka pag socmeds pa ako, after checking I slept right away.
Nag aantay na lang ako dito sa may harap ng gate namim dahil mag kokotse na kami nila Ze. Nasundo narin nila si Ree dahil mas mauunang daraanan yung sa kanila kesa samin.
May humintong SUV sa harap ko and sina Ze na nga. Sa shotgun seat ako umupo dahil doon naman ako lagi umuupo. Si Zero ang nag mamaneho si Keron nasa likod niya and nasa likod ko si Ree.
Maaga pa naman kaya naisipan naming mag drive thru sa McDo since wala pa kaming kinain and nag order lang kami ni Ree ng pancakes ang kambal naman ay cheesedesal.
"Au, pa open na lang nung akin." Si Ze dahil nga nag mamaneho so binuksan kona lang yung sa kanya at binigay sa kanya.
"Ree, anong balita sayo?" Tanong ko kay Ree dahil nga di na kami nagkakasabay maaga kasi siya umuuwi. Half day lang ang psych.
Advertisement
"Au, nakakainis kahapon while we're eating sa mcdo may naka tapon ba naman ng coke sa palda ko. Nakakainis talaga pag naalala ko, hindi pa siya nag sorry." That would be so hilarious maingat si Ree sa mga gamit niya and medyo OC siya.
"Schoolmate natin?" Tanong ko dahil baka pag nakita niya yun, sugurin niya. Palaban din kasi tong si Ree kapag tama siya.
"No, idk kung anong school nakakainis siya." Inis na inis parin siya, kung sigurong kasama ako ni Ree baka nasapak kuna yung lalaki.
Maaga pa naman kaya hinatid muna namin si Keron sa Lucinda, kesa naman sa mag shuttle pa siya. Pagkahatid namin sa kanya bumaba na siya agad ng walang paalam. Feel ko may nangyari dito sa lalaking to.
Binaba ko yung bintana ko at sumigaw sa kanya. "Hoy Keron, wag ma chix. Ingat ka labyu." Natatawa kong sigaw sa kanya. Nag make face lang siya sakin at umalis na kami.
Nag maneuver na si Ze at umalis na kami papauntang Main. Nag park lang si Ze sa may citywalk since hindi pa siya nakaka kuha ng gate pass para sa school. Mamaya niya daw aasikasuhin.
Pumasok kami dito sa may gate sa likod, nag paalam na si Ree dahil sa side ang building ng Psych. Kami naman ni Ze ay dumiretso papuntang Engr Bldg.
"Ms. Olivarez!!" tinawag ako ng governor ng college namin. Bakit kaya?
"Bakit po gov?" Anong gagawin ko kaya.
"Gusto mo bang mag volunteer para sa CET Council?" Volunteer? Tumulong sa kanilang mag asikaso sa buong CET?! Ulit ulit na lang mukha bakong palakaibigan?!
"Sorry po I'm not interested po, hanap na lang po kayo ng iba." Nag bow pako at umalis na, diko na hinantay pa yung sasabihin niya at dumiretso na sa Computer Lab.
Pumasok kaming lahat pero konti lang ang mga upuan so naka tayo na kami ni Ze. Wala naman kaso sakin dahil okay lang. Pero pinipilit akong bigyan ng upuan ng iilan sa mga lalaki kong kaklase na naka upo. Hindi ko tinanggap dahil ayaw ko rin naman iwan si Zero dito.
"Okay by batch tayo dito, since kita niyo na kulang ang chairs." Sana pangalawang batch kami ni Ze para di kami maaga pumapasok pag Wednesday.
"Nahati kona kayo, paki tignan na lang ang board para sa pag kakahati niyo." Tinignan ko naman agad yun at nakitang pangalawang batch kami ni Ze.
"Okay since first meeting lang natin to yun lang naman, pag aralan niyo lang ang basics ng programing. Yung lang see you next week." 30 minutes lang kaming nandoon 3 hours yun, pagkatapos non lunch na namin 10 ang lunch namin ngayon and 1 ang pasok ang daming vacant 7:30 pa lang.
"Au, uwi muna ako. Malapit lang naman kami dito." Nagpaalam si Celeste samin. Gustuhin man naming umuwi wag na lang sabay ang gas ni Ze.
"Ze, tara tambay muna sa gym, tas SB na lang tayo later ng 9. Wala man tayong ibang mapuntahan." Oo sa gym na lang kami. Mamaya na lang kami alis ni Zero dipa bukas ang SB niyan ata e.
Tumango na lang si Ze at pumunta na kaming gym. May free wifi sa buong school kaya nag connect kaming dalawa and naglaro ng ML.
Naglalaro din ako pero hindi larong laro kagaya ng kambal. Pag bored lang and kung gusto ko lang. Magkasama kami ni Ze dito nag lalaro lang kami ng biglang.
"Ikaw ba si Aurelie Olivarez?" Mataray na tanong ng isang babaeng studyante mukhang senior na siya ata or second year.
"Ako nga bakit?" Syempre di ako papatalo, diko naman kilala tatarayan ako.
"Pinapabigay ni Chance." Sabay abot ng water and may papel. Binuksan ko naman yung papel.
'Don't forget to drink water, Aurelie.'
"Nasaan siya?!" Tanong ko kay ate. Tinuro naman niya yung bandang stage and nakita ko nga si Chance doon nakatingin dito.
Mukhang nag hahanda sila para sa event bukas, freshmen night. Hindi namin alam kung pupunta kami, pero bahala na.
"Paki sabi I don't need it. I have my water bottle." sabay abot ng tubig at sulat. "Sorry pero hindi niya daw tatanggapin pabalik yan, and pinapatanong niya kung pupunta ka daw ba bukas?" Bwisit na Chance bakit di ako tantanan.
"No I won't." Pagkasabi ko noon ay umalis na siya. Pwede ba yun uutusan niya studyante, napaka tamad Chancellor.
Pagkatapos ng eksena na yun bumalik na kami ni Ze sa pag lalaro hanggang sa mag 9 na. Dito kami dumaan sa likod since nandito nga yung sasakyan sa may citywalk.
Habang papalapit kami sa may exit malapit sa stage tumitingin silang lahat saakin. May iilang kumakaway, nag smile. Pero dedma lang ako. Nabigla ako ng sumigaw si Chancellor.
"Aurelie, where are you going with him?"
Love, Lara..
Follow me on twitter: 26clairdelune
Thoughts?
Sorry for the typos and wrong grammars
#GSTry
Advertisement
- In Serial110 Chapters
Polyrhythm Time -- A Bard's Tail
Have you ever met someone who loves what they do so much that they'll skip sleep, food, love and safety to pursue it? What happens if that kind of person encounters a different dimension, yet holds on to their love of music, and specifically of rock drumming.When the world ended at the end of 2057, Kevin Snackenbridge slept through it. He'd been drumming all night. tl;dr-- System eats world -- Monsters and magic ---- LitRpg -- Practice, not levels and stats ---- MC Bard -- support class -- low power ---- MC chooses music over survival skills --tl;dr Kevin trips into the Internal Strength Dimension where Thaumaturgy is king. With the help of a talking plant and several vicious monkeys he learns that the rule is "Change or die." Kevin changes, but remains firmly a drummer/Bard in this high fantasy setting. This is Kevin's adventure, and that of the friends he meets. Kevin has the soul of a real musician. He loves music, specifically rhythm and drumming, and would give his left nut if it would help him drum better. He's a rock drummer, and his language is that of a rock drummer: slanged, duded, and frequently laced with profanity. He focuses on music, and makes decisions that even the author doesn't approve of. However, that means all his decisions are Kevin's decisions, not those of a system-optimizing power-gamer. There's points (All of Arc 2) where he wanders aimlessly. Goals seem foreign to him at points. What would you do if you were a musician, and the world fell apart and you no longer had an audience or band-mates. You'd be kinda lost. Kevin is. Arc 2 is a lot of Kevin not knowing what to do, going with the flow, and not being articulate enough to know that he doesn't know what to do. 1. Chapters start short near 500 words, and grow to 12-1500 by ch.100 2. Chapters daily
8 897 - In Serial8 Chapters
Breaking the Shackles of the Past (Ren Tao)
Five years ago, Himiko Chibana and her family moved to Funbari to start a new life and escape a past she has fought to hide and forget. Then one night she encounters a strange boy in the local cemetery capable of connecting this world to the next. His appearance sets into motion a chain of events that will push her to her limits, suddenly forcing her painful memories to the forefront of her mind and forever tying her destiny to Ren Tao—a boy linked to a forgotten promise she made long ago. And soon Himiko will come to realize she has no other choice than to face her past to save and protect everyone she holds dear. Risking everything, including her very life. If she doesn't, they will end up suffering the same fate as the boy from her memories. BASED ON THE ORIGINAL ANIME Cross-posted on Wattpad, Archive of our own, Quotev, and fanfiction.net
8 161 - In Serial11 Chapters
A Parallel Dream
Due to a recent rating, the story may not be featured or shown anywhere on Royal Road. If you enjoy the story, please rate and favorite. It really helps to keep me motivated and ensure others get to see the story. Thank you! Elijah Arrington was never a person many gave a second thought about. He and his sister, Abigail, lived alone while his parents worked out of town. However, one day, something odd happened while he made a trip into town. Within an instant, Eli is forced into an alternate world where his survival and the survival of those around is in danger. Eli must push forward to protect those that mean everything to him, while also attempting to make it back to his own world. If he doesn't, he risks losing everything. The series will have two chapters published each week. Depending on its popularity, more chapters may be published in quicker succession.
8 165 - In Serial8 Chapters
Penalise the Player
Hospitalised. Incarcerated. Tortured by obnoxious fairies. Oh, when will this day be over? Arline has been saved--mostly. Her body is being maintained and the public is aware of her...technical difficulties. But life still sucks. She's still stuck in a game after all. And now new dangers are but a code-string away... Sequel to Playing Solitaire.
8 157 - In Serial7 Chapters
Moon
After waking up one day, Hyu finds out that all of his "friends" from his group disappeared. Filled with anger, the only thing he could do was result to violence. This causes his death, yet he won't let go of his anger as he forces God to give him another life. Will he find out if the new world is the same as the old or is it a place that he can find his inner peace? Or will he just use this life to be a hero or will he become a demon?
8 169 - In Serial46 Chapters
The Prank Caller Is An Idol!? ⚊ Enhypen Sunoo Text AU [ #2 ]
In which a college student accidentally leaves her number on a sticky note in an ice cream shop and an idol decides to prank call her after being dared by their maknae.
8 188

