《Love Me (On - going)》9th
Advertisement
Coincidence
Tala's Point of view.
I silently read one of my favorite novels here at candy shop. It's already 1:02 pm in the afternoon.
Dito din kase napagpasyahan ng mga highschool classmate ko na sa candy shop na ito kami magkikita. Bago kase ako umalis ng L.A, one of my friends called me since we still have communication if kailan ako babalik para makapag reunion naman kami.
So why not?
Tahimik lang akong nagbabasa ng biglang may humampas sa lamesa. Nang tignan ko kung sino, it's Vince. One of my classmates in highschool.
"You look great, Krystal. Muntik na kitang hindi nakilala." Anang sabi niya bago umupo sa harap ko.
"I thought hindi ka makakapunta?" takhang tanong ko sabay tiklop ng libro.
"I thought too not until Nessy told me na ikaw pala ang kikitain. I took the opportunity to saw you and c—" someone cut him off.
"Star?!" sabay kaming napatingin sa tatlong babae na sumigaw sa pangalan ko.
Mabilis akong napatayo at lumapit sa kanya. God! I missed them so much!
"You look still young!" ani ng babaeng nakasuot ng floral dress. It's Nessy Lore.
"Do I?" I chuckles.
"Yes you do!" sabat naman ni Jean. She look like the same Jean that I knew in highschool.
"What's the secret, care to tell us!" bungisngis naman ni Andrea.
"Later." anang sabi ko at sabay-sabay na umupo sa kung saan ako nakapwesto kanina.
Magkakatabi sila Andrea, Jean at Vince samantalang si Lore naman ang katabi ko.
Nagsimula na kaming umorder ng makakakain hanggang sa dumating na. Habang kumakain hindi namin maiwasan mag kwentuhan about our highschool life.
"How about you, Star? Are you already married?" biglang tanong ni Andrea na kinatigil ko sa pagkain at hinarap siya.
"Dapat." maikling sagot ko at bumalik sa pagkain.
"What do you mean dapat?" takhang tanong niya kaya umiiling ako.
Advertisement
"It's a long story. How about you? do you have a boyfriend?" balik na tanong ko sa kanya.
Hindi ko na hinintay ang sagot niya dahil halata naman sa mukha dahil mukhang kinikilig siya.
"She's already married, Star." sabat ni Jean kaya napatango ako at binaling kay Lore ang tingin.
"And you?" anang tanong ko dahilan para tumingin siya sa akin at malungkot na ngumiti.
"She's pregnant. 2 months at ang ama ay ang nakaone night stand niya." asik ni Jean habang nakataas ang kilay na tumingin kay Lore.
"That's sad. Did you tell him?"
"No. I won't going to tell him because he's already married." malungkot siyang ngumiti kaya hinaplos ko yung buhok niya at binigyan siya ng matamis na ngiti.
"Kaya mo yan!" I cheer her up para kahit papaano gumaan ang pakiramdam niya.
"Diba kinasal na si Allen, Star?" sabay kaming napatingin kay Vince na ngayon ay nakatingin sa akin. Ewan pero naiinis ako sa klase ng tingin niya.
"Yes, last week." sagot ko at akmang tatanungin si Jean nang mapansin kong nakatingin siya kung saan habang nakataas ang kilay.
She looks mad while staring to someone.
Sinundan ko ang tingin niya at ganun na lang ang pagkagulat ko ng makilala ang isa sa dalawang lalaki na kapapasok lang.
It's Liam.
Bigla tuloy akong nairita.
"Ang sabi niya pupunta siya sa magulang niya." anang ni Jean na ngayon ay tahimik na kumakain.
"What's wrong?" takhang tanong ko.
"Yung kasama nung baklang yun ay ang boyfriend ni Jean." sagot ni Vince kaya nabalik ang tingin ko sa dalawa na hindi kalayuan sa amin.
I thought he love Allen?
Natatawang napatayo ako kaya napatingin sa akin ang mga kasama ko. Nginitian ko lang siya at naglakas loob na naglakad papunta sa mesa kung saan naka pwesto sila Liam.
"Hey." anang sabi ko ng makalapit kaya parehas silang napatingin sa akin. Pansin kung tumaas ang kilay ni Liam ng makita ako at mabilis na inalis ang tingin.
Advertisement
"I thought you love me?" biglang sabi ko kaya agad siyang napatingin at tinapunan ako ng nagtatakang tingin.
Ngumiti lang ako sa kanya at umupo sa tabi niya. I'll going to destroy their date!
"What the hell, Krystal?" anang sabi niya at lumayo sa akin.
"Mag-uusap tayo." sound like a jealous girlfriend but… i'm not. Pagkatapos ay walang paalam na bumalik sa pwesto ng mga kasama ko. Nakita ko kung paano silang nagtatakhang tumingin sa akin at kay Liam.
Base on their reaction, mukhang marami silang tanong pero pinipigilan nila. Ngumiti lang ako pagkatapos ay bumalik sa pagkakaupo.
-
Hapon na ng makarating ako sa Mansion. Nag uwian na din ang mga kaibigan ko, yes! they are my friends. Sila lang yung naging kaibigan ko sa school since im not type of person na mbilis makipag kaibigan. Well, since Im bored. I decided to go here para naman kamustuhin ang bagong kasal.
Hindi ko na din kase nakita si Liam pagtapos namin kumain, mukhang wala siyang pake sa sinabi ko.
Halatang namukhaan naman ako ng guard kaya mabilis niya akong pinagbuksan. Hindi na din ako nag-abala pang kumatok since bukas naman ang main door kaya dire-diretso lang akong lumakad.
"Do you know where's Venice?" anang tanong ko sa isang katulong na mukhang dalaga pa. Tinaasan niya lang ako ng kilay at bumalik sa paghuhugas ng pinggan.
"Hey! Im talking to you." anang ulit ko pero hindi niya ako pinansin kaya naiinis na nahampas ko yung may sugat ko na kamay.
"Hindi kita kilala kaya hindi ko sasabihin." mataray na sabi niya kaya napaawang ang labi ko.
Mabuti na lang at dumating ang isang katulong. Kilalang-kilala ko ito dahil isa ito sa pinaka close namin ni Allen nung bata pa kami.
"Nanay Susan!" masayang bati ko at mabilis na yumakap sa kanya.
"Ikaw na ba yan, Tala?" tanong niya kaya tumango ako sa pagitan ng yakap namin.
"Jusko! Ang laki muna at mas lalo kang gumanda!" puri niya ng kumalas kami sa pagkakayakap sa isa't isa.
"Yaya kilala mo yan?" takhang tanong ng tinanungan ko kanina na katulong.
"Malamang Kora! Kapatid ito ni Sir, Allen!" mabilis na sagot niya. Biglang namutla ang babae na tumingin sa akin at mabilis na yumuko.
"Sorry na po, Ms. Hindi ko alam na —" I cut her off.
"It's okay. That is not your fault." nakangiting sabi ko kaya tumango ulit siya at yumuko pagkatapos ay bumalik sa pagkakahugas.
"Dito ka na ba titira ulit, Tala?" tanong niya ng makaupo kami sa sofa.
Nagdadalawang isip ako bago sumagot. "Hindi po ako sigurado." anang sagot ko at uminom ng juice na kararating lang.
"Pero bakit hindi ka dito sa Mansion?" takhang tanong niya.
"Nakabili po ako ng condo syaka may asawa na si Allen kaya ang awkward kung iisang bubong lang kami." natatawang aniya ko.
"Eh ano nga palang sadya mo dito?" tanong niya ulit.
"Alam niyo ho ba kung nasaan si Venice?"
"Umalis siya kanina kase may pupuntahan."
"How about Allen, nay? nakita ninyo ho ba?"
"Nandun sa garden kasama ang kaibigan niya." Aniya kaya nagpaalam muna ako sa kanya bago maglakad patungo sa garden. Kahit ilang taon akong wala, alam na alam ko pa din kung saan ito matatagpuan dahil dito naman ako lumaki.
I just want to see Venice kaya ako nandito pero dahil wala naman ang sadya ko. How about my own brother?
Nang makalabas ako sa garden ay bigla akong napahinto. Kumurap ako at hindi umimik when I saw Liam and Allen kissing.
Advertisement
- In Serial8 Chapters
Steeled Heart
We are the legion. Soldiers who’ve only pursued honour and service all our lives. We are the army elite, the bringers of cataclysmic horror on the battlefield. With cybernetics to suppress the irrelevant outbursts of our emotions, we feel no fear, no rage and no joy. We do not see beauty, only efficiency. A legionnaire could survive a year without food nor water. Traverse mountains and oceans without fatigue. We are the perfect soldiers. Only by an equal or superior legionnaire may we die. But would I be satisfied? Living as a puppet my whole life knowing no love. Would I die a ghost of what once was? I am Vane Kendryck, this is my story... ___________________ DISCLAIMER: The cover art used is not mine. I just found it on google.
8 199 - In Serial8 Chapters
Isekaied with an OP modded build
Gabriel wakes up as a baby in a fantasy world with all the perks and stats of his character from a game he used to play, how did he end up there?!! And what will he do from there on?!! ______________________________________ Hi!! I finally decided to write my own novel!! I hope you all will enjoy it!! If you are into OP characters who likes to chill and have a peaceful life while crushing demon lords and destroying armies then you just found what you needed sir!! Please take in consideration that English isn't my first language but feel free to give me you feedback!!
8 182 - In Serial8 Chapters
Reincarnated As A Divine Beast, I Sleep To Level Up!
Omelette. Game. Sleep. Repeat. An adventure of a- not! It takes too much effort to go adventuring, I just repeat my 4 step of living life... Art done by KiritoXAlice X Illustrator and Fox566
8 153 - In Serial17 Chapters
Everdell: A Critters Tale
[Participant in the Royal Road Writathon Challenge] Critters roam the Evertree, the tallest tree in the world and peace has been had for hundreds of years, but not all is as calm as it seems. Prince Fir has been put into the Everguard for disobedience and must train with the guard, but disaster strikes and Prince Fir is sent to establish an outpost on the Outside, having to put up with a Guinea Pig that seems to hate him with a passion. Florence hates nobility with a passion, blaming them for sending his father and mother on a mission that they never returned from. So when he is told he has to train and set up an outpost with a Prince? Lydia, a rat has been tasked with an impossible mission, infiltrate the Everguard and destroy it from within. What happens though when you start to make friends with the enemy? What's a critter to do? ...................... Ideas and concepts taken from the Board Game Everdell, I'm a new author and I don't take this book that seriously and am just using this as practice for third-person writing in a light setting. I don't own the cover art and will gladly take it down should asked.
8 246 - In Serial109 Chapters
LOVENEMIES [END]
Remake dari novel china Rock Sugar and Pear Stew. Aku suka banget sama novel ini, jadi aku memutuskan untuk meremakenya dengan tokoh khayalanku sendiri. Tulisan ini sama persis dengan novel sebenarnya. Aku hanya mengubah nama tokoh, latar dan beberapa hal yang lain sesuai dengan kebutuhan cerita.---Kim Myungsoo dan Bae Sooji adalah teman satu sekolah selama enam tahun di Sekolah Dasar. Setelah diganggu oleh Sooji selama 6 tahun penuh, Myungsoo memutuskan untuk melepaskan diri dari Sooji dengan sekolah di Sekolah Menengah Pertama yang berbeda dengan gadis itu. Tanpa kontak selama enam tahun selanjutnya, siapa yang menyangka bahwa Kim Myungsoo dan Bae Sooji suatu hari akan bertemu lagi di universitas?25 Juni 2021
8 182 - In Serial7 Chapters
JayDamiWeek2019
1.-Reverse Robin2.-Time Travel3.-A/B/O Dynamics4.-Marriage5.-First Time6.-League of Assassins7:Fantasy AU
8 144

