《Love Me (On - going)》8th
Advertisement
Away ulit.
-
Tala's Point of view.
Kinaumagahan ay naabutan ko si Liam na nagluluto sa kusina. Hindi niya siguro ako napansin dahil ptuloy lang siya sa pagsasayaw habang nag hahalukay sa niluluto niya.
Tahimik na umupo ako sa sofa at kinuha ang fist aid kit sa ilalim ng glass table, gusto kong linisan ang kamay ko dahil pakiramdam ko ay namamaga ito dahil hindi ko nilagyan ng antibiotic.
Tahimik kong tinanggal ang benda sa kamay ko at dahan-dahan na nililinisan. Kinuha ko ang binili kong antibiotic, at inilagay sa sugat. Easy lang naman sa akin ang sakit pero parang lalagnatin ako dahil hindi talaga mahinto sa pag kirot.
"Good morning." agad akong huminto sa paglilinis at mabilis na hinarap si Liam.
"Good morning too." balik ko sa kanya. Ngumiti lang siya at nilapag ang mga niluto niya.
Tinapos ko muna ang paglilinis ng kamay at pagkuwan ay nilagyan ko ng benda.
"Hindi pa pala magaling yan?" Anang tanong niya.
"Mukhang magaling na dahil binalot ko ulit ng benta." I chuckles.
"Kumain ka na nga lang bruha ka!" galit na sermon niya at akmang lalagyan ako ng pagkain sa plato kaya mabilis kong hinarang ang kamay ko.
"Kaya ko." maikling sagot ko.
Tinitigan ko lang siya habang kumakain. Hindi ko maiwasan isipin kung anong meron sa taong ito..
Mukhang wala siyang problema sa buhay bukod sa pagmamahal na meron siya sa kapatid ko.
"Can I ask you something?" hindi ko mapigilang tanong.
"Natry mo na bang mag-move-on?" dagdag ko pa kaya natigilan siya at tumingin sa akin.
"Pag ginawa ko ba yun magiging okay ako?" seryosong tanong niya. Nilapag ko ang kutsara na gamit ko at pinakatitigan siya.
"Why don't you try ng ikaw mismo makaalam?"
"I already did. Believe me, sinubukan ko na lahat para makalimutan kuya mo pero hindi talaga." sagot niya pagkatapos ay tinuloy ng kumain.
Advertisement
Napabugtong-hininga na lang ako pagkuwan ay tumayo at inalagay sa sink yung ginamit kong plato.
"Anyways, why are you still here? Sobrang tamad na ba ng paa mo at hindi mo gumawang humakbang papunta sa condo unit mo?" pagkuwa'y tanong ko sa kanya ng isunod niya ang platong gamit niya.
"I want to stay here. Gusto ko amoy ng condo mo!" he said kaya napairap na lang ako at bumalik sa pagkakaupo sa sofa.
"Ang attitude mong babae ka!" sigaw niya ng makalapit sa akin.
"Wala ako sa mood." anang sabi ko pagkatapos ay binuksan ang tv.
Saktong pagbukas ko ay bedscene ng twilight kaya akmang ililipat ko pero naagaw na ni Liam yung hawak kong remote.
"Don't. Let's watch it together!" he giggles pagkuwan ay mabilis siyang umupo sa tabi ko.
Maya-maya pa ay pinaghahampas niya ako ng unan at puro tili niya ang naririnig ko.
"Para kang baliw." natatawang sabi ko kase naman, hindi siya mapakali sa kinauupuan niya habang malakas na tumitili.
"Tumahimik ka nga!" sita ko pa pero ang bakla ang lakas mag bingian dahil parang wala lang sa kanya.
Serryoso siyang nanonood at maya-maya'y manghahampas sabay tili.
Nakatingin lang ako sa kanya hanggang matapos yung movie. Niyakap niya ang unan at pagkapos ay tumingin sa akin.
"Kinikilig ako!" pagkuwan ay hinampas niya ulit ako.
"Iniimagine ko kase si Allen bilang Edward habang ako si Bella." Biglang tumaas ang sulok ng labi ko habang pigil na tumatawa. Anak ng tokwa naman oh!
"Oh please, Liam." pigil na tawang sabi ko sa kanya.
"Bakit ka tumatawa?" mukhang napansin niya ang pigil kong tawa kaya mabilis na nag-ayos ako ng upo at balik na tinignan siya.
"Im not." pilit na huwag matawa na sabi ko. I swear gusto ko talaga tumawa sa sinabi niya.
Advertisement
He still imagining that kind of stuff kahit may asawa na yung tao. Mukhang wala talaga siyang paki kung meron ng asawa yung taong mahal niya.
"What is love for you?" anang tanong ko. This time nagseryoso talaga ako dahil natahimik siya.
"To the point na kaya kong manira ng relasyon." mabilis na sagot niya kaya natawa ako. Fake laugh ika nila.
"That's not love, Liam. Ang tunay na pagmamahal nagpaparaya hindi naninira."
"Feeling may alam ka sa nararamdaman ko." Natatawang aniya niya kaya napataas ang kilay ko.
"Wala." balik na sabi ko.
"Edi huwag kang mangialam." biglang tumaas ang balahibo ko sa sinabi niya kaya inis ko siyang tinapunan ng tingin.
"What the hell?" gulat na aniya ko pagkatapos ay hinarap siya.
"Hindi kita pinakikialaman sa gusto mo, you can do whatever you want because that's your life ang sa akin lang huwag ka masyadong maging tanga dahil lang sa kapatid ko." dugtong ko pa.
"You know nothing, Tala."
"You know what, Liam. Mas okay pa siguro na umuwi ka na sa unit mo dahil baka kung anong masabi ko sayo." mahirap na baka hindi ko rin magustuhan yung bibitawan kung salita.
"Mas mabuti pa nga kaysa makasama ang pakialamerang katulad mo!" galit na binato niya ang unan at malakas na binagsak ang pinto pero bago yun ay nakita ko pang may tumulong luha sa mata niya.
Natatawang napailing ako. "Mahal na mahal niya talaga."
Walang lakas na inabot ko ang remote hindi kalayuan at pinatay iyon. Nakonsensya naman ako bigla, ang hirap talaga pag may dalaw. Mabilis uminit ang ulo ko.
Should I say sorry to him?
No. He deserve to hear what I said.
Para alam niya na hindi maganda manira ng relasyon.
Why he always choose to be a Kontrabida kung kaya naman niyang maging bida sa ibang tao?
Tao na alam niyang masusuklian yung nararamdaman na meron siya.
Agad akong nabalik sa reyalidad ng narinig kung biglang nagring ang cellphone ko. Mabilis ko itong kinuha pagkuwan ay sinagot.
"Hello?" bungad ko.
Ilang minuto ang hinintay ko pero mukhang walang balak sumagot ang nasa kabilang linya, malakas na tugtog lang ang naririnig ko.
Tinignan ko ito para malaman kung sino pero unknown number lang ang nakalagay.
Akmang magsasalita ulit ako ng marinig kong binaba ng kung sinuman ang tawag kaya nagtatakang tinignan ko ang phone pagkatapos ay pahagis na nilapag sa gilid ko.
Sino naman kaya yun at paano nakuha ang number ko?
That's weird.
Advertisement
- In Serial14 Chapters
One Last Mission - The Hunt For Siregar
The Sequel to One Last Mission.Having received his assignment from the Emperor, Zack Assegaf heads off to lead his troops into battle against the pro-coup forces and their leader, the renegade Field-Marshal Dzhokhar Siregar. Meanwhile, he's also been assigned to work alongside Jude Chiang, the mysterious Biro Keamanan Negara Director, with whom he had just developed a rivalry.Yet there is more going on than meets the eye, for Assegaf and Chiang had in fact crossed paths during the Civil War, fighting side-by-side against a gauntlet of dangerous threats in what seemed like a lifetime ago. Now thrust together once more, both men will be forced to face their past, as they struggle against a formidable enemy which threatens even their combined might...
8 195 - In Serial6 Chapters
The Dying Detective
A humdrum banker seeks out an unusual detective, known for taking cases too strange for police to solve, to find his vanished niece. The client soon finds himself in over his head as his eyes are opened to a secret world. One that has been hiding within the shadows of his alt near-future city of London. Magic and technology merge in a feat to rescue the kidnapped girl and bring her safely home to her family.
8 101 - In Serial6 Chapters
A Different Destination
"All paths lead to Rome." All choices eventually lead to a common destination. Dionysus(Dion) interpreted the 'destination' as death. No matter how rich, strong, or intelligent one is, they will eventually die. At twenty-three years old, he realizes that he was right...but also wrong.
8 86 - In Serial20 Chapters
The Forgotten Universe
In a world of where there are supposedly 10 parallel universes, Only nine remain known. The Capital universe is trying to both find this tenth universe to exploit it, and trying to rid the universes of "rebels". One such "rebel" is Drin, a Drowen, - subspecie of the Drow elves - formerly feared as the strongest knight within the Universal Realms (this whole world). Now, as a fugitive, he too, along with his friends and allies (all of whom are also extremely strong), look for the tenth universe. not to exploit it, but to save it. _______________________________________________________________________________________________________________ Although this series doesn't use the work of other creators, it has plenty of references and homages - both obvious ones and more obscure ones that require you to know the series being referenced. Hope you can find all of them. _______________________________________________________________________________________________________________ And most importantly, I hope that you enjoy this story and that it brightens your day - even a bit.
8 97 - In Serial18 Chapters
Story of the twilights
Twilight university. The home of the elites. A paradise for prince and princesses, a school to raise prodigies...A school for gods@*@*@*@*@*@*@*@*@*@*@*In a school full of elite and professional individuals, a class pyramid system was made to separate individuals with higher potential and those with lower skills. Everyone of those individuals aims for the top seat, even if they're at the lowest class of the school's food chain.Naturally, a predator-prey relationship was established among the higher class and the lower class.A school where everyone strives for the top. A school where perfection is everything.....Among them are twelve unique students who have successfully secured the top of the top's seat. A seat given only to those who rightfully deserve the title.....The title of the twilight gods.Join the absurd world of 12 students entitled as the twilight gods and one of them well, one of them is a God literally! a God that controls a world with the strongest ability in the whole world but who? out of 12 people? can you guess?
8 155 - In Serial68 Chapters
Two Existentialists | S.R.
"How many existentialists does it take to screw a lightbulb?" Spencer asked with a small laugh. Once again the room was silent. You faintly heard Agent Rossi mutter, "Don't.""2. One to change the light bulb and one to observe how it symbolizes an incandescent beacon of subjectivity in a netherworld of cosmic nothingness," he said. The room was silent still, until you laughed. His eyes looked up at yours in confusion. "Wouldn't they sit in the dark and hope that the bulb decided to light again? An existentialist would never change the bulb. He would allow the darkness to exist," you questioned.-#1 #spencerreid#1 #mgg#1 emilyprentiss
8 144

