《Diagnosed》D6
Advertisement
And I can't help but to whimper in fear.
"Huwag na huwag mo kong tatawaging ate dahil hindi naman tayo magkadugo!" Sita niya ulit.
"A-ate!" Pilit kong hindi patuluin ang luha ko ng ipilipit niya ang kaliwang braso ko.
"Sabing huwag eh!" Pagalit na dagdag niya bago ako tinulak ng malakas. "Nandidiri ako sa pagtawag mo ng ate sakin! Nakakadiri!"
And before I can react. Hawak hawak na niya ang ulo ko at nilu-lunod ako sa tub na may lamang tubig. I groan, wiggle and tried to catch a glimpse of air to breathe but I can't. Inangat niya ang ulo ko and I catch that moment to gasp some air.
"Alam mo ba ang ginawa mo kanina?!" She said bago ako nilunod ulit. Inangat niya ulit ang ulo ko. Napaubo ako.
"Sagot!" Iling ang sinagot ko. "Alam mo ba kung bakit nakipag break boyfriend ko sakin?" Iling lang ang sagot ko.
And with that, she drawn mo to water again. Napaiyak na lang ako sa ilalim ng tubig. I stopped struggling dahil alam kong mas mabilis akong mamamatay dahil doon. I was out of breath ng maramdaman ko na umangat ang ulo ko at isang sampal ang natanggap ko. Napalublob ako sa sahig ng banyo.
I can feel blood oozing out of my nose. Oh my god! How can she do this to me?! Hinawakan ko ang ilong ko and feeling the thick blood from my fingers, brings me back to my past.
"Putang ina ka!" Isang sipa sa tiyan ang natanggap ni Chrystel. "Nagawa mo pang tumakas?!" Sigaw ni Pugo. "At kayo?! Di niyo man lang pinigilan?!" Baling niya samin. Napayuko na lang kami.
"W-wala si-silang alam d-dito!" Hirap na sigaw ni Chrystel dahil sa bugbog na natamo niya.
"Ah! Sumasagot sagot ka pa ha!" Sigaw ni Pugo saka siya hinablot sa buhok. Napadaing naman si Chrystel. "Diyang ka lang! Panuorin mo kong pahirapan yang mga kaibigan mo!" Demonyong halkhak ni Pugo.
"Mananagot ka sakin ngayon!" Isang sipa ang natanggap ko. I groan in pain at napahawak sa tiyan ko. Feel ko masusuka ako.
"T-tama na p-po." Bulong ko na mukhang ako lang nakarinig dahil isang sipa sa ulo ang natanggap ko.
My world feels like turning right now. My vision under this dark room were blurry at mas nag-black. I can't see anything even the stars in the small window. All I can see is darkness.
"Huwag po!" Umiiyak na sabi ni Christine. "Maawa po kayo sakin!-- ahhh!"
"Hahaha. Masarap ka raw sabi nung tumira sayo." Pugo said as he started banging himself inside of Christine. Wala akong magawa, tulala ako sa kaga-guhan ni Pugo. "Putangina! Ang sikip mo kahit ilang beses ka ng natira."
Nanghihina akong tumingin kay Chrystel, asking her what should I do using my eyes. Pero umiling lang siya, signaling me to not do anything stupid.
"Tama na! Tama na po!" Sigaw ni Christine... nagmamaka-awa, humihingi ng saklolo.
I need to help her. I need to help my friend.
"Putangina!" Sigaw ni Pugo ng paluin ko siya ng nakita kong tubo sa gilid lang. "Malalagot ka saking bata ka!!"
"Urgh!" Napahawak ako sa pisngi ko ng sampalin niya ko ng malakas. "Awww!" Sigaw ko ng sipain niya ko sa tiyan dahilan para masubsob ako sa sahig.
Advertisement
"Panira kang bata ka!" He kicked me in the head, causing my vission to blurr and my head to spin like a trompo.
"Isa kang salot sa lipunan!"
"Pare-pareho kayong magkakaibigan!"
"Isa kang salot sa pamilya namin!"
Mahigpit niya kong hinawakan sa pisngi. "Isa kang salot sa lipunan."
"Malandi ka na nga maninira ka pa ng reputasyon!" Sigaw niya saka ako binitawan sa pisngi. "Isa ka pang baliw. Nakakadiri ka!"
I don't know why she's so angry at me. Wala naman akong ginagawang kasalanan sa kaniya. Ni hindi ko nga siya inaano eh. She's mad at me without reason. That's why I'm scared of her dahil mukhang siya pa ang baliw kesa samin.
"Ahhh!" Nalayo siya sakin at tila may gunawa non para mangyari iyon.
"Ikaw salot."
Napalingon ako sa boses na iyon kahit wala akong makita. "Chrystel?"
"Hey bitch. Your bitch friend is here to save you."
Siya nga! Pero anong ginagawa niya rito? Pano siya nakapasok?
"Pano ka nakapasok rito?"
"May family get togheter kami and it happened na nakita ako ng kuya mo raw kaya ayon, sumama ako rito." Sabi niya. "Magkatabi pa nga tayo."
"Isa ka ngang baliw!" Sigaw ni ate. This time, hindi na siya pabulong, sigaw na talaga.
"Ikaw ang baliw!" Sigaw pabalik ni Chrystel bago sinampal si ate ng malakas.
"Argh! Pagsisisihan mong sinampal ako!"
"Ay shit! Weak ka pala sumipa!" I can't see anything through the dark pero naririnig ko ang nangyayari. May mga nahulog at nasira na rin ata rito sa banyo.
"Oh fuck!" Sigaw ni ate matapos ko marinig ang isang kalabog. "Abat matigas kang baliw ka ha!"
"Hahahaha! Sino bang nagsabig weak ako, bitch?" Demonyong tawa ni Chrystel.
Gusto ko man silang awatin ay hindi naman ako makatayo sa sakit ng katawan ko. And besides, deserve naman ni ate yun dahil inulit niya ang ginawa niya sakin dati. She'd done this to me before. Mas malala nga lang ngayon.
"You really are something, Janelle!" Sigaw ulit ni ate.
"Yah! She's something dahil may kaibigan siyang gaya ko naipagtatanggol siya!"
"ANONG GINAWA MO?!" Isang nagdadagundong na boses ang nagpatigil sa dalawa.
The light switched on and I almost cry dahil sa sinag noon. In adjust ko ang paningin ko sa liwanag at naabutan ko ang naga-alalang mukha ni kuya sakin.
"O-okay la-lang ako kuya. Niligtas naman ako ni Chrystel." I said sabay turo kay Chrystel na ngayon ay nakataas ang kilay kay ate na hawak hawak ni tito sa magkabilaang kamay. Kita ko ang pasa sa pisngi ni ate at kay Chrystel naman ang pagi-ika ika nitong paglapit sakin.
"Okay ka lag?" she asked in a soft voice. Tinanguan ko lang siya. "Kuya Keil naman! Dapat binantayan mo siya ng maiiga!" Sita niya kay kuya na ngayon ay mataman na nakatingin sakin ng may lungkot. "Alam mo bang pangalawang beses na tong ginawa ng demonyitang yan sakaniya?"
"Ikaw! Ikaw ang demonyita! Bitch!--aww!" Isang malakas na sampal ang nakuha ni ate mula kay kuya. "Bat mo nagawa yun!"
"Huwag na huwag ka ng magpapakita pa sakin at ng baka mapatay kita ng dis oras." Nakakatakot nitong sabi. "Alam mo ba ang ginawa mo?!!"
Advertisement
"Kaya ko naging crush yang kuya mo kasi ang hot niya pag nagagalit. Ahihihi." Malanding sabi nitong katabi ko.
"Lower your voice Keil..." may sinabi pa si tito pero hindi na namin iyon narinig pa. Lumapit sakin si kuya at binuhat ako- bridal style- at ipinunta ako sa kwarto ni Pia.
"Dito ka muna. Hintayin natin yung doktor na ipapatawag ni tito, hmm?" Malumanay na sabi ni kuya bago ako hinalikan sa noo. "I'm sorry Janelle, kuya didn't had the chance to protect you earlier." He whispered. "Buti na lang at sinabi sakin ni Pia na wala ka sa bed mo at may nangyayari sa banyo."
"Asan si Pia." I asked. Gusto ko siyang pasalamatan dahil pumunta siya sa kwarto ko.
"Umalis na siya. Bumalik na siya sa Manila. Magpa-paalam lang sana siya sayo kanina kasi wala ka sa kama." Sabi ni kuya na umupo sa tabi ko. "Dito muna kayo matulog ni Chrystel sabi ni tito."
Tumango ako sa sinabi niya. Hindi nagtagal ay nakarinig kami ng katok sa pinto at pumasok ang isang may katandaan ng lalaki na may dala-dalang bag.
"Dr. Smith" Bati ni kuya kay Dr. Smith ng makapasok ito sa kwarto. Tinanguan lang siya ni kuya.
"Good evening po." I tried to put a smile kahit onti pero ngiwi ata ang naipakita ko dahil sa hapdi ng pisngi ko.
"Mukhang grabe ang ginawa sayo ng ate mo." Casual na sabi ni Dr. Smith.
"Kayo na ho muna ang bahala sa kaniya. Baba lang ho muna ako." Paalam ni kuya.
"Saan ka pinagbuhatan ng kamay ng ate mo?" Maingat n tanong niya sakin. I point my stomach, cheek and my head.
Gulat siyang napailing-iling bago ako chineck. Makalipas ang trenta minutos na Q and A ay kinausap niya kami ni kuya nakakarating lang. "Good news na walang natamaan na internal organs niya but her stomach will take one week bago mawala ang sakit. The force your sister gave were hard and for her head, hindi naman nabasag yung skull niya but we need to run an x-ray of her brain. I think may nauga roon or nagalaw, her eye movements were not normal kasi."
"Kelan po doc?"
"As soon as possible." Nakangiti niyang sabi. "Ginamot ko na rin yung sugat niya." Tumango kami sa sinabi ng docotr. He was about to leave ng maalala ko ang kalagayan ni Chrystel.
"Uhm doc?" I said na ikinalingon niya.
"Yes?"
"Pwede niyo ho bang gamutin yung sugat ng kaibigan ko?" Sabay turo ko kay Chrystel na prenteng nakaupo sa couch habang winawagayway ang paa niya. Napalingon doon ang doctor ng may kunot noo tsaka kay kuya. Tumango na lang si kuya at hindi kalaunan ay nagamot na rin ang sugat niya.
"Maiwan ko na kayo rito." Sabi ni doc bago pinihit ang sedura. At bago siya nakalabas ay may sinabi muna si kuya.
"Kausapin ka raw ho ni tito. Sa study room niya." Tumango si doc sa sinabi ni kuya bago lumabas. Binalingan naman ako ng tingin ni kuya.
"Halika. Patuyuin natin yang buhok mo at magbihis ka para hindi ka lagnatin." Pinaupo niya ko sa kama. Kinuha niya yung blower ni Pia at sinimulang patuyuin ang buhok ko. I look at him with a thankful eyes but he look back at me with a sad eyes.
"I'm sorry Janelle." He said.
"Ay hala kuya. Huwag kang iiyak." He's in the verge of crying kaya ko sinabi iyon. Napayakap na lang ako sa kaniya ng tuloy tuloy na tumulo ang mga luha niya. "Wala kang kasalanan kuya. Huwag ka pong umiyak."
"I'm sorry kasi hindi kita naprotektahan noon. I'm sorry...." humihikbi niyang sabi. Ngayon ko lang siya nakitang ganito kaya hindi ko maiwasang malungkot.
"Okay lang yun kuya. Nangyari na po eh." Mahina kong sabi sa kaniya na mas nagpahagulgol sa kaniya. Napabuntong hininga na lang ako at inalo si kuya.
-
Ilang linggo na rin ang nakalipas mula ng bumisita kami sa beach house ng mga Jesli. Ngayon ay naghahanda na ako para sa pagpasok ko. I've missed a lot of discussions pero as what kuya said, he helped me with it dahil sinend ng mga teacher yung mga tinackle nilang lessons through kuya' gmail.
"Tara na ho manong." Sabi ko sa driver namin na asa baba lang, naghihintay sakin. Hindi nagtagal ay naka-rating kami sa school.
"Oh Janelle! Bakit may band aid ka sa mukha?!" Unang bungad sakin ni Maui pagka-pasok ko ng room.
I touch the band aid and smile a little "wala to, galos lang" I lied. "Nasaan si Cess at Minmin?"
"Wala si Cess, bukas pa siya uuwi galing London with her fam. Si Minmin naman ay nag-transfer na." He shrugs.
"San siya lumipat? Bakit daw?"
"Sa St. Dominic High School. Sa Baguio at hindi ko alam kung bakit."
Umupo ako sa upuan ko at sumunod naman si Maui. "Alam mo ba teh! Bago ka nag-bakasyon! May nag-break in dito sa school."
"Talaga? Nahuli ba kung sino?"
"Oo pero wala naman siyang ninanakaw na ano."
"Buti naman"
"So musta bakasyon mo?"
"Okay naman." I said then smile ng ma-alala ang mga nangyari sa isang linggong iyon.
"Buti naman! Alam mo bang ang boring ng isang linggo ko mula noong umalis si cess at minmin?" He said with a roll eyes.
"Eh si Tine? Dimo ba kinausap?"
"Teh!!! Alam mo naman ang gurl na iyowwwnn!" Irap niya ulit. Napatawa na lang ako. Pero natigil ako sa tawa ng may tumikhim sa harapan ko.
"Yes?" I ask Dan na ngayon ay nakatayo a harapan ko. He hand me my ballpen back at umupo na sa pwesto niya. Sinundan namin siya ng tingin.
"Alam mo bang naging weird na yan mula nung umalis ka? He's been so quiet lately." Bulong ni Maui. "I wonder why?" He said and looked at me maliciously.
"I don't know why?" I said with a curl on my forehead. Bumaling ng tingin sakin si Dan ng may lungkot at paga-alala. He look at me like I'm the most precious girl in the world. Umiwas ako ng tingin ng makaramdam ako ng ilang.
Hindi rin nagtagal ay nagsi-datingan na ang mga kaklase ko at nagsimula na ang klase.
***
😂
Advertisement
- In Serial19 Chapters
Mine from the Abyss
A dungeon core awakens into its new life. With barely any time to understand its own existence, a group of goblins appears, seeking to settle in the dungeon. In the name of self preservation the dungeon core begins creating abominations that will terrify the world. By breaking all the conventional rules of creating a dungeon, this core develops into an unwitting monster, seeking to undo the status-quo of the world it finds itself in. Join us on Discord for updates. https://discord.gg/zUbMjnh
8 183 - In Serial33 Chapters
Binary of Life and Death
Monsters, gold, chaos, glory, adventure, what more could attract two of the greatest players of all time to Sugarea, the most popular MMORPG of its time. But everyone makes errors, and unfortunate for these two brilliant players, they have made the grave mistake of not actually sleeping like normal humans and missed out on the very moment the new Dark Legion update would take effect. Or did they? They wake in what seems familiar yet not, but they soon realize their predicament. They are inside their game avatar's bodies! A half-Demon and a Dragonoid are now struggling with more than just power, these two men have to find their new purpose and calling in a completely different world. Will they concur it like ordinary land or will they enlighten the planet into equality? Do figures pull strings in the dark or is everything open to the public eye? Nothing is certain except the unknown, and nothing is ever as it seems... This is an Isekai story, as such, some parts may sound either cliché or similar to others, but I assure you, I tried to prevent that. To make it known, I took quite a lot of inspiration from the light novel/anime Overlord, but that doesn't mean it's a direct rip-off of it. You'll find there to be quite the amount of differences. Just a little heads up as well, you should expect irregular uploads, as it takes me a long time to write each chapter. I am currently trying for once every other week on Sundays around 10:00 A.M. Chapters are usually 7k words and up, with the longest (chapter 3) being 10.3k words. So, if you like to sit down and read a long chapter every two weeks at 10:00 A.M. EST on Sundays, then you can waste your time here! Small disclaimer: Profanity is far and few between, and mostly used by side characters, rarely the main character. When something with gore happens, I describe to the best of my ability, which will only get better the longer I write this... :) Small cuts between perspectives happen, and can hide what some characters do, which will be revealed in future chapters, I'm not that lazy... all the time... There are some parts that are long blocks of text, most, if not all, of them, are characters talking, but I try not to info dump. I know one of the tags says "Psychological", and for the most part, it is, but it's not as prominent as other stories, instead, it's more hidden and scattered, but I did try to make the pieces I did reveal all fit together. Cover art is bound to be changed when I have a good picture to use, so the Yin-Yang is a placeholder for now unless yall wanna gimme something to use *wink wink nudge nudge*. So yeah, please give it a try, as I have nothing better to do with my life, and I am banking solely off of a career in literature and am hoping that I can create a story that can actually be called something more than a child's imagination running wild. The eventual and inevitable end to the story won't be for a long while, at least till chapter 40 or so. I have thought long and hard about the message and themes at play, so I hope you, the reader (who has some amazing hair btw), can enjoy and partake on this adventure with me into my dark empty pit of an imagination.
8 253 - In Serial18 Chapters
Aerial
When her islands are attacked and her people killed by the ruthless faction of Vardra, Sefarina Wavegrey joins the crew of an aerial warship fighting for their enemy faction, Linaria. Having never left her sheltered islands, Sefarina finds herself suddenly thrust into a world she has never seen before with races and creatures that she never knew existed. But with her need for revenge driving her into perilous situations, how long can she possibly survive?
8 203 - In Serial10 Chapters
The Digital Dungon
Hiatus for September. A new dungeon has awoken in the lands of Meknamor. Adventures far and wide will travel to it for riches and fame. To be the first to fight its bosses and discover any loot only it would contain. What they won't expect is that the monsters inside are more intelligent than usual, for they are Digital Monster of the Digitial world. Welcome to the Digital Dungeon. I don't own Digimon or anything affiliated to it. I don't own the cover, that is from Digimon Next manga.
8 62 - In Serial16 Chapters
Martial King’s Lewd Dreams (Haitus)
There was once a man. He loved women as much as loved alcohol. His dream in the pugilistic world of the Murim? Of course... The man’s purpose was to get that booty. Whether it be by hook or by crook! The thing is that... He’s weak! His Martial Spirit couldn’t even break a rock, and he was too old to be accepted into any Sects (denying those over 13). It was a poor livelihood that made him want to cry... Beauties of Mount Hua, he was dashing indeed! Why don’t you measure his ‘third sword’ instead of his ‘first sword’? Alas... Life was truly cruel. He was known as your average scum until one fateful day. He’d never once thought he’d come across a situation where a woman was being bullied. Wasn’t that reserved for the Martial Heroes? Regardless, it was time for him to get into action and show his grit! Don’t underestimated a horny bastard! He’d slap you with his third sword and leave you guys to rot! He fought... but ended up losing his life. The woman he saved wanted to thank him, but the grim reaper was already asking for his credentials. That’s when his fate finally turned: “The damage to your heart is extensive. Will you accept me into your soul as a parasitic-“ “Are you a female?” “...Yes.” “Then please make yourself at home, Milady~” This is how he became a Martial King with lewd dreams.
8 184 - In Serial57 Chapters
Cyber Mage
Veiss is the heir to a cult hacker group despite not being a believer himself. He eagerly awaits the day he can take his rightful place on the throne. (Perhaps too eagerly to wait.) What seemed like another simple undercover assignment to root out dirty cops, takes Grieselda into the darkest pits of Gau City's corruption. Ray Dawn leads his cybercrime unit on a relentless chase against a notorious hacker but his motives for catching the outlaw aren't as pure as he would have his colleagues believe. The Collective are a simple entity. They want freedom. They want vengeance. And they'll risk any amount of their members for just one of them to attain their goals because they are many in one and one in many. Follow our "heroes" as their lives intertwine and they clash as each pursues their own goals. But most of all, observe how each perceives their dystopian world within their own biases.
8 102

