《[Filipino] PIRASO》Chapter 7
Advertisement
Napalingon si Ben tungo sa isa sa mga bintana ng bar. Nakita kong kumunot ang kanyang noo. Inusisa ko ang direksyon kung saan siya nakatingin kung ano ang maaaring nakita niya ngunit wala naman akong nakitang kakaiba.
"Pero bago 'yon, kailangan kong hingin ang tawad mo." sabi ni Ben.
"Tawad? Para saan? Sa mga nangyari kanina?" tanong ko.
"Para dito." Lumingon ulit siya sa gilid. "Tingnan mo. Sorry if the next part becomes a bit... grimdark."
Unti-unting nagbago ang eksena mula sa labas ng bintana. Kung kanina'y isang madilim na kalye lang ang aking nakikita kasama ang mga gulong ng mga kotseng dumadaan, ngayon ay nakikita kong unti-unting lumiliwanag na ang labas. Hindi pala unti-unti, di-hamak na mas mabilis ang pagliwanag kaysa sa karaniwang bilis ng pag-uumaga. Lumiliwanag nang lumiliwanag hanggang sa mapansin kong hindi ito ang liwanag ng araw. Pula ang kulay ng liwanag na ito at patingkad nang patingkad.
Tumingin ako kay Ben at naghanap ng paliwanag sa kanya ngunit wala siyang sinabi.
Mabilis ring nagbago ang itsura ng loob ng bar. Mula sa mga pader, kisame, mga lamesa, sa bawat gild ay lumabas rin ang kaparehong pulang kinang. Ang mga tao sa paligid, maliban kay Ben, ay isa-isang tumayo at naglakad papunta sa pinakamalapit sa kanilang dingding. Mula sa kanilang mga balat at damit ay naaninag ko na rin ang pulang ilaw. Nagpatuloy ang kanilang paglalakad kahit nakadikit na silang lahat sa pader, na parang 'di nila alam ang kani-kanilang mga posisyon at sinusubukan pa rin nilang maglakad kahit na may balakid. O gusto nilang tumagos sa mga pader.
Naramdaman ko na ang eksenang kinabibilangan ko ngayon ay nagbago ng karakter, na naabot ko na ang parte ng panaginip na bangungot. Nakita kong ang mga pader na nababalot na ngayon ng pulang ilaw ay hindi na gawa sa kahoy o konkreto ngunit mula sa laman. Sa karne. At sa bawat ilang segundo ay may tumitibok na ilang parte nito. Minsan ay mabagal na pagtaas baba ng sahig na para bang may along dumadaan. Minsan naman ay may mabibilis na panginginig sa isang parte ng pader. At ang mga tao na nagtutulak pa rin ng mga sarili nila tungo sa pader ay mabagal nang kinakain ng mga ito. Bangungot.
Advertisement
"Tangina, Ben. Ano 'to?" Si Ben, at least, ay hindi nagbago ang itsura at tulad ko rin ay nagmamasid siya sa mga pangyayari. Wala pa rin siyang sinagot sa akin.
Pinakalma ko ang aking sarili. Kung sakaling nangyayari ang lahat ng ito sa aking sariling utak ay maaaring mapigilan ko ito kung 'di ako matatakot o kung mag-iisip ako ng ibang bagay.
"Not gonna work, sorry. Parte ito ng kailangan mong makita. Kung bakit importante ang magiging misyon mo."
"Ayaw ko 'tong makita" sabi ko kay Ben. Pumikit ako. At patuloy ko pa ring naramdaman ang pag-alon ng sahig. Narinig ko naman ang sunod-sunod na tunog ng mga tambol. Palakas nang palakas habang lalong bumibilis hanggang sa wala na akong marinig kundi ang mga ito. Di ko masigurado kung ang mga ito ay galing sa paligid ko o sa loob mismo ng aking katawan.
"Buksan mo ang mga mata mo. Kailangan mong makita ang mga ito."
"Palagay ko mas lalala kung titingnan ko ang mga nangyayari."
"Alam mo, si Apostle Paul, sa Revelations, he didn't spend the entire vision with his fucking eyes shut. That's why we have Revelations."
"Well. Sorry, hindi ako si Paul. Also, you don't know kung ilang tao ang nagkaroon ng visions na pumikit na lang. Posibleng perfectly valid approach 'yun."
"Sorry, Joshua. Dapat mong makita ito. Okay lang na pumikit ka kasi your eyelids are perfectly transparent anyway" sabi ni Ben.
At sa sandaling iyon, nakapikit man ay nakita kong muli ang paligid ko. Si Ben sa aking harap, ang mga pader, sahig at kisame ay gawa na sa tumitibok na karne. Wala na rin ang mga bintana. Nasa loob ako ng isang kwebang gawa sa pinaghalo-halong organic material. Naalala ko nung ak ay bata pa at unang beses nakakita ng pagkatay ng hayop, isang kambing na lulutuin para sa isang piyesta sa probinsiya. Siguro ay apat o limang taong gulang pa lang ako noon kaya't dagdag sa aking mga nakita ay iba't-ibang lamang-loob na dinagdag lang ng aking utak.
Advertisement
Iyon ang ramdam ko sa puntong ito. Mga iba't ibang hugis ng iba't-ibang piraso ng katawan na nakadikit sa mga dingding ng kweba. Dito, taglong magkakadikit na pakpak ng paru-paro na gawa sa tagpi-tagping mga mata. Na noong tiningnan ko nang mas mabuti ay hindi naman mga mata. Mga ugat na parang sapot na umiikli at humahaba at naghahabulang parang ahas. May kakaibang amoy sa hangin: hindi mabango at hindi masangsang. Isang amoy na wala sa bokabularyo dahil walang pasilidad ang utak para intindihin ito.
"You'll be glad to know na walang kahit ano sa mga makikita mo dito ang maaaring magtulak sa iyo, alam mo na... over the edge." Sabi sa akin ni Ben. Nawala na ang lamesang nasa tabi namin. Tumayo siya sa itim na bato na kanyang inuupuan. Nakita kong ganito rin ang aking silya at katulad ni Ben, tumayo na rin ako. Huminga ako nang malalim at nagtaka dahil nabawasan na ang takot na nararamdaman ko.
"Yes, because that was shameful, Joshua. Sa ngayon, artificially binababaan ko ang fear levels mo. Kung isa itong horror movie isa ka sa mga unang mamamatay after freezing up."
Tama siya. Hindi ko na maramdaman ang kapareho ng aking nararamdaman kanina. Napalitan ang takot ng mas mataas na antas ng curiosity sa mga nasa paligid ko. Sa ibang sitwasyon ay marahil ay magagalit ako dahil sa ginawa niyang pakikialam sa isipan ko ngunit sa sandaling ito, tanggap kong mas makakatulong sa akin ang ganitong mentalidad.
"Halika na. Maglalakad tayo," sabi ni Ben bago siya tumalikod at ginawa ang sinabi niya. Mabilis akong sumunod sa kanya dahil ayaw kong maiwanan at napansin kong kahit di pa siya nakalayo ng husto ay halos lamunin na ang pigura niya ng dilim.
Pagkaraan ngang magbago ng buong lugar ay nawala na ang pulang ilaw at naging mas madilim na ang paligid. Ilang metro lang sa bawat gilid ko ang aking nakikita. Kung saan nanggagaling ang ilaw para makita ko kahit ang kakaunting ito ay di ko masabi. Kung iisipin kong nasa loob kami ng katawan ng isang higanteng hayop, malamang ay pinakamalapit nang kapareho nito ang isang mahabang bituka.
"Isa 'tong representasyon ng dimensyon kung saan nag-umpisa lahat ng problema. Problema, ibig kong sabihin, from a human perspective. Dito sa dimensyong ito, masasabing walang equivalent concept ng moral rules kagaya ng kung ano ang meron sa mga tao." sabi niya sa akin.
"Pero bakit ito ang pinapakita mo sa akin, Ben? Nasa loob ba tayo ng isang higanteng creature sa dimension na ito?" nang marinig ko ang sarili kong itanong ang mga iyon ko lang naisip na kakaibang mundo na itong pinasok ko. Literally at figuratively. Ibang dimensyon? Totoo ba ang mga ito?
Ginusto kong ibalik niya sa normal na levels ang mga emosyon ko. Ngunit naisip kong sa itsura pa rin ng lugar na ito, kung sakaling itataas niya ulit ang pandama ko ay malaking posibilidad na masuka ako: dahil may iba ngang dimensyon at dahil ang dimensyon na iyon ay pwede lang ilarawan bilang isang fucking nightmare hellscape.
"Sa home dimension natin, mayroong mga planeta at kasama na rito ang Mundo, na nasa solar system, sa isang galaxy, sa isang lipon ng mga galaxy, sa bilyon-bilyong lipon ng galaxies lahat ng ito bumubuo sa observable universe" sabi ni Ben. Sinipa niya ang pader ng karne ng kwebang nilalakaran namin. "Itong bagay na ito, kung ikukumpara natin, ay limang beses na mas malaki sa ating sariling Universe. Ito ang bangkay ng diyos nila sa Universe na ito. At sa loob ng limang taon, babangga ito sa Universe natin. At maniwala ka sa akin, hindi pa 'yan ang pinakamalaki nating problema."
Advertisement
- In Serial170 Chapters
Psycho X Psychic
Teren Hark — Quiet and ordinary at school. Passive and nothing noteworthy about him. However, one of his classmates thinks otherwise.Iesa Hun — Quiet but extraordinary. Aggressive when provoked. On top of the school’s hierarchy because of her brains and beauty. Recently, she learned the secret about Teren Hark.He’s a psychopath who had a rich history of murder, massacre, and other atrocities.But she has her fair share of secrets as well — she’s a psychic who can read other people’s thoughts, except, of course, the psychopath himself.Welcome to Mershen High where these two superhumans collide as they slowly learn each other’s pasts and meet the world’s hidden supernatural together while still trying to be proper students.
8 2369 - In Serial50 Chapters
Land of Erden
Decided to do a rewrite on this. Please do check it out. On my tapas link, I've included some images :D https://www.royalroad.com/fiction/43936/erden-tale-of-a-land-forgotten https://tapas.io/series/Land-of-Erden/info Two sides of a single coin? Or two halves of the same one? Urie Loeth was a boy living in the city of Daerin. Eager to learn magic in order to help his father, he participated in the city's annual Harvest Festival, a gathering conducted to awaken magic in children. His hopes were dashed however when he learnt that he couldn't awaken his magic. Meanwhile, Celeste Varethe was a girl living in the perpetually dark city of Daerin. Awaiting her father's presence on her birthday, she narrowly missed his brief appearance and ran after his silhouette, only to feel confused at being suddenly pushed away. Their unexpected meeting, brought about by fate, set off a series of events that would bring motion to the once stagnant Land of Erden. Note: Volume 01 Ebook (It has illustrations! Whoopie!) (Some of the chapters are uploaded as first drafts.) Giving a comment, like, rating, or a review would be greatly appreciated.Writing a specific story, Land of Erden is my first. Well, writing a story as well as writing in general. I hope you all grow to like it.
8 180 - In Serial16 Chapters
Yours, Ours, Us
Zhao Ling always wanted nothing more than to live a peaceful life independently. However, on a fateful day, she somehow gets transmigrated to the the past. Not any normal ancient civilization though. One that uses spiritual powers. Zhao Ling wants to do everything she can to just go back to her time, but yet, she can't. Somehow, she came to regain memories and started to pursue through all kinds of troubles to finally someday have everything go back to normal. Wei Qiang, her husband has lost his memories, but he stays stuck to her no matter what. Many kinds of troubles come and Xia Lin solves them with triumph. -------------------------------------------------- Preview on the story... On a fine day, Xia Lin's ex-boyfriend comes to greet her. Xia Lin had been with Xiao Qiang for the day showing him the modern world. "Hey! Ling Ling nice to see you again. Want to-ahh my eyes!" Xiao Qiang pulled her into a deep kiss in front of her ex with a triumphant smirk that seems to say, "Hmph! I win." -------------------------------------------------- At a party, in the restroom, Xiao Qian pulled her into a kiss. "Xiao Qian, we are at a party." He pulls out his sad and cute puppy eyes, "But all the men were staring at you." "Sigh... What am I going to do with you. Your too unfair Xiao Qian." -------------------------------------------------- After Xia Lin came back from work, she found that Little Tan was missing. "Honey, where is Little Tan?" "I sent him to spend time with Father Liu." "Wh-mph!" Xiao Qian pushed her down to the bed and started to kiss her. "I need time with you too."
8 183 - In Serial34 Chapters
Day After Day
Each day she wakes up in a different body, not knowing who she is, and each night that body dies. She is the Reaper Syndrome, and she's desperate to know why. *****She doesn't know what's happening. Each day she wakes up in a new body, not knowing who she is. She has to pretend to be the person, and at the end of the day her new body dies. The media have a name for these deaths: the Reaper Syndrome. No one believes it's a person jumping from body to body, until Joe. He's a conspiracy theorist, but she can make him listen. He trusts her, and he can also see the mysterious man, Samael, that's following her. Why is this happening to her? Who can she trust? Every day it takes her to end the Reaper Syndrome, another person dies. She doesn't want the last victim to be her.*2021 Wattys Shortlisted*
8 133 - In Serial12 Chapters
How Does One Become Strong?
What would you do if your parents were some of the strongest beings in the universe? If you are like Jack, then you would want to kill them. That's exactly what he sets out to do in a new world where the strong become rulers and the weak become stepping stones for the strong. Will Jack achieve ultinate Strength? Will he be able to kill his bastard parents? Mainly, will he even be able to survive?-By me As this is my first story please feel free to give advice and/or criticism.?
8 196 - In Serial20 Chapters
Being Thomas Sander's Foster Kid
Aricka Stone is a ten year old foster child. Moved from one home to another-then the system puts her with YouTube sensation Thomas Sanders. The Sides love her.Thomas loves her.It takes a while for her to warm up to them.Will she ask them to adopt her?
8 191

