《[Filipino] PIRASO》Chapter 5
Advertisement
Pagkapindot ko sa file ay bumukas ang media player ng laptop. So far, walang kakaiba dito. Black screen. Sinilip ko ang bar sa baba at nakitang kasalukuyan nang bumibilang nang pataas ang runtime. 4... 5... 6... seconds, kahit na itim pa rin ang screen at walang sound na lumalabas. Ayun sa scroll bar, ang video runtime ay may 14 minutes at 30 seconds runtime.
Ilang segundo pa ang dumaan at unti-unting lumiwanag ang ilang parte ng screen hanggang sa naaninag ko ang isang maliit na stage kung saan makikitang nakatayo ang silhouette ng isang tao. Tok. Isang malakas na click ang narinig at ilang spotlight ang nagsabog ng liwanag sa stage. Isang lalakeng naka-amerikana, may bigote't balbas ang nakaharap sa camera at nakangiti. May kung anong kakaiba sa itsura ng lalakeng ito pero hindi ko ito magawang i-pinpoint. Habang iniisip ko ay parang palayo nang palayo lalo ang sagot. Saglit kong maiisip na computer-generated ang buong eksena pero pagakaraan ng ilang saglit ay magtataka ako kung bakit ko naisip 'yun dahil wala namang aspeto ng video ang mukhang pineke.
Ilang sabay-sabay na palakpak ang sumunod kong narinig ngunit hindi ko nakita ang audience mula sa angulong pinakita. Naalala ko sa vibe ng palabas na ito ang isang magic show na malapit nang mag-umpisa.
Tumingin ang lalake nang diretso sa camera. Ang ibig kong sabihin ay tumingin ang lalake lalo sa camera, kahit nakatingin na siya nang diretso sa camera ay tumingin siya lalo nang mas diretso sa camera. (Pero paano magiging posible iyon? Kung nakatingin ka na nang diretso sa isang bagay ay wala nang mas didiretso pa doon, pero iyon talaga ang aking nakita.) Naulit ito muli. Sa pangatlong beses ay tumingin siya lalo nang mas diretso sa camera at ngumiti. Lumaki lalo ang ngiti niya hanggang sa naisip kong lalagpas na ang dulo ng kaliwa't-kanang dulo ng kanyang mga labi palabas ng kanyang mukha o kaya ay hahaba ang kanyang labi mula gilid ng kanyang pisngi hanggang sa ilalim ng kanyang mga tenga hanggang sa magkita at magkadikit ang dalawang dulo ng labi sa likod ng kanyang ulo. Sigurado akong makikita ko ito kahit na nakaharap ang lalake sa akin. Ngunit sa isang siglap, napansin kong normal lang ang haba ng kanyang ngiti at nasa harap lang ito ng kanyang mukha katulad ng kahit na anong ngiti.
Advertisement
Pagkapindot ko sa file ay bumukas ang media player ng laptop. Teka. So far, walang kakaiba dito. Black screen. Nakita ko na ito kanina. Sinilip ko ang bar sa baba at nakitang kasalukuyan nang bumibilang nang pataas ang runtime. 4... 5... 6... seconds. Nasaan ang lalakeng nakatayo sa stage kahit na itim pa rin ang screen at walang sound na lumalabas. Ayun sa scroll bar, ang video runtime ay may 14 minutes at 30 seconds runtime.
Ilang segundo pa at may pinakita nang video ang player. Nakafocus ang video sa likuran ng ulo ng isang lalake. Bahagyang gumalaw ang camera pakanan at nakita kong nanonood ang lalakeng ito ng isang palabas sa isang laptop. Hindi gumagalaw ang lalakeng ito at mukhang ang lahat ng kanyang atensyon ay nakatuon sa kanyang pinapanood. Naririnig rin ngunit hindi ko maintindihan ang mga salitang nanggagaling sa video na pinapanood ng lalake sa laptop. Sa video, na kanyang pinapanood, mayroong isang lalakeng nakatayo sa isang entablado at kinakausap ang audience. Isang saglit ay tatawa ang lalake. May ilang palakpak at tawa rin na maririnig mula sa audience na nanonood ng kanyang performance.
Pagkaraan ng ilang saglit ay iiyak naman ang lalake at magsasalita nang mabilis. Hindi ko rin maintindihan ang sinasabi niya ngunit parang humihingi siya nang tawad sa mga taong nakikinig. Kung isa lamang itong palabas o talagang humihingi ng tawad ang lalake sa mga taong nanonood sa kanya ay hindi ko masabi dahil wala akong konteksto sa pinapanood na ito ng lalake.
Paminsan-minsan ay may maririnig akong ilang salita na maiintindihan ko. Mga simpleng salita lang tulad ng "pamamaraan" o "humihingi ng tulong" o "kompetisyon."
Okay. "Ayan na," sabi ng lalakeng nakatalikod na nanonood ng video sa laptop sa video. Naiintindihan ko na ang ibang mga salita. "Gaano pa ba katagal bago ko makuha ang mensahe nito?" tinanong niya sabay tingin sa natitirang oras ng video na kanyang pinapanood.
Advertisement
"Para maintindihan mo ang mga susunod na pangyayari at magawa mong tanggapin ang mga biyayang aming ipagkakaloob," sabi ng lalake na nakatayo sa stage, "kailangan munang wasakin ang isip mo."
"Teka, wala sa usapan natin 'yan. Hindi ako papayag," sagot ng lalakeng nanonood ng laptop.
Tumawa ang lalakeng nakatayo sa entablado. "Hindi naman ikaw ang kinakausap ko. Matagal nang sira ang isip mo, Ginoo. Siya. Siya ang kinakausap mo."
"Ha?" sagot ng lalakeng nanonood ng laptop. Nagkamot siya ng ulo. "Hindi kita maintindihan."
"Ha?" sagot ng lalakeng nanonood ng laptop. Nagkamot siya ng ulo. "Hindi kita maintindihan."
"Ha?" sagot ng lalakeng nanonood ng laptop. Nagkamot siya ng ulo. "Hindi kita maintindihan."
"Ha?" sagot ng lalakeng nanonood ng laptop. Nagkamot siya ng ulo. "Hindi kita maintindihan."
Sa bawat pag-ulit ng mga ito ay palakas ng palakas ang pagkamot sa sariling ulo ng lalake hanggang sa makita kong sumasama na ang ilang hibla ng kanyang buhok sa kanyang kamay.
"Ha?" sagot ng lalakeng nanonood ng laptop. Nagkamot siya ng ulo. "Hindi kita maintindihan."
"Ha?" sagot ng lalakeng nanonood ng laptop. Nagkamot siya ng ulo. "Hindi kita maintindihan."
"Ha?" sagot ng lalakeng nanonood ng laptop. Nagkamot siya ng ulo. "Hindi kita maintindihan."
Di nagtagal ay pula na ang likod ng kanyang ulo dahil sa dumudugong laman.
Hindi ko na makayanang ituloy ang panonood ng video at nagdesisyon akong itigil na ito.
"Sandali na lang," sabi ng lalake sa entablado. Magtiwala ka.
Teka. Ako ba ang tinutukoy niya. Tumingin nang diretso ang lalakeng ito sa akin, ngunit sa puntong ito, hindi na siya ang lalake na kaninang nakatayo sa entablado. Siya ngayon ay si Ben, ang aking dating kaibigan na ngayon ay dalawang buwang patay na. Pero ang itsura niya ngayon ay katulad lang ng itsura niya noong kami ay nasa kolehiyo pa.
Ngumiti siya sa akin. Mula sa kanang bulsa ng kanyang pantalon ay naglabas siya ng isang pendant. Nang tiningnan ko ito nang mabuti ay nakita kong isa pala itong orasang bilog. Pinindot ni Ben ang isang buton at tumigil ang buong video maliban sa pigura ni Ben. Ang lalakeng nanonood sa laptop ay tumigil na sa paggalaw at pagkamot sa sariling ulo at dahil dito ay nakahinga ako nang mas maluwag.
"Okay. Eto na. Pasensya na, Josh. Wala akong ibang maalalang maaaring makatulong sa akin dito. Alam kong nagtataka ka kung ano ang nangyayari ngayon. Wala akong control sa ibang parte ng video pero kung tama ang calculations ko, mayroon pa siguro tayong ilang minuto para mag-usap at sagutin ko ang mga tanong mo."
Advertisement
- In Serial13 Chapters
Spiko's Journey
This is a Story of Spiko. An once normal cat, now a cat-girl. Which found herself in a new world. Searching for her home and anything that can hold her attention long enough. Join Spiko on her travels, in a world that is as unforgiving as it is breath taking. Be warned. This is a somewhat slow burn story. I expect that I will need a few chapters to get the rough outlines out there. General Info: -I really do this mostly, cause i need to freshen up my grammar and stuff. So, I will go over these chapters a lot, if I find errors (or you find them). I will mark revised chapters and what I changed in them ( if it is of importance to the story). I'm sorry for anything i might unleash onto the world. -There will be a little of everything in this. But I will never do harem stuff. Or horror just for the sake of it being horrific. No needless bad popes, bandits that rape villagers. Just for a hero to save the day. No stupid tropes. No OP Powers that can call forth doom to anyone. Spiko has Plot Armor as thick as any MC that you can't really kill off for good. But no Demon Lord will trip over a pebble, onto a peel of any fruit of choice and then die in a comedic way. When she needs saving. She's a tough cookie, which will find ways to get out of trouble (or into it). -Yes, the picture shows Spiko in her true glory. Before a lot of other stuff happened to her. And yes, Spiko is a weird Name for a cat. I'm weird. -Thoughts of Spiko are in Cursive = Why is that flower blue? -Descriptions and passive observational stuff that is coming from 3rd person view is in normal = There stood a blue flower, as Spiko shifted her wary gaze. -Distinct sounds are in bold = Swish (goes the cat paw on that blue flower!) -Talking is as always in "Hey, stop that!" -System stuff will be in tables = [Stat gain Stuff and so on] -There will be light GameLit stuff. I won't overdo it and if i do anything GameLit, it will have a reason and explanation. Do excuse the table formatting. I'm not great with word processor programs. -I'm crazy. Updates: Saturdays + whenever I feel like it (atm about 2~4 chapters a weekend + maybe weekdays. I guess?).
8 140 - In Serial49 Chapters
The Vorrgistadt Saga - Archives (2015-2018)
The world of Aelth Myrris is dying; the world-god is in her death throes. This was not caused by rampant environmental devastation, the fall-out of some cataclysmic war, nor a random happenstance of celestial events. This act of murder was entirely intentional and caused by capricious and hidden entities even more powerful than the gods themselves.The many groups that call the world-god Myrris home have been abandoned. Once proud societies are crumbling into ruin and barbarity as those with ambition vie to seize what few bits of fading power they can. Amidst this tumult, there are still some stories to be told about those few who cling to life wanting more than power and trinkets. This is the saga of those few who hope for a better future. Those few who defy the hidden entities that devour their world. Those few who refuse to be the pawns of fate.
8 79 - In Serial41 Chapters
Dream Chaser
When I was born, I was discarded as worthless for I had no sense of Energy currents. When I became the sword of the realm, I was disowned. Now that I was one vote away from passing an edict of equality between Energy users and not, I had my life’s work burned in my hands. “Who are you to change this world, silly boy?” the true ruler of the empire, the head councilman, asked me. There could only be one answer. Your son. Elecar Winteridge, 7 B.S. (Before the Scourge) ________________________________ Ragnarök, judgement day or the day of reckoning. Every religion and cult has foretellings of the final day. For most people it is just an old tale, something to frighten misbehaving children or a tool for scaring the masses. But for Shea and her world this became a despairing reality. Forests turned into deserts and seas became salt lakes. Continents were smashed together, becoming one or disappearing without a trace. The whole world was covered in the ashes of fires. When Shea awoke in her shelter, not only was she injured but everyone and everything she knew was gone. All she had left were her memories and the innate talent to use the shaping ability to aid in her survival. _________________________________ Author of Flight of Icarus Member of Scribble
8 149 - In Serial10 Chapters
All Precogs Must Die
In a world where every man, woman, and child has powers of some sort, there is only one ability that is feared above all else. Precognition. Follow Ryan, a false precognitive as he works to join the Power Regulation Agency, the premier organization in charge of categorizing and managing dangerous abilities. Along the way, he will have to face criminals and murderers of the worst sort, while enduring the scorn of his peers and coworkers, as he struggles to overcome the stigma of his own abilities and do something to improve the world. This is my first posted work, and will be participating in Writathon. If there are errors please point them out. If there is constructive criticism, that is also appreciated. No set schedule, updates will occur as chapters are written. [participant in the Royal Road Writeathon challenge]
8 123 - In Serial8 Chapters
Chosen Path
Based on the 2004 movie game, what if Peter chose to be Spider-Man more often and end up with Black Cat rather than Mary Jane? It may seem that things are finally about to turn good for Peter, little does he know though that the villainous Doc Ock is still out there and is about to activate the new fusion reactor which threatens to destroy not only those close to Peter, but to the whole city.
8 171 - In Serial11 Chapters
Love Knights (10/10)
Noted from Author: So this story is all about magics and some medieval genre, yeah... And some armies for that..In the Earth Land. Mari bought something and other Aqours members curious about it, Kanan, Riko, You, Yohane play the game which "Hades" and they immediately teleport in an unknown place which is they didn't know about it, and they teleport to Ferlord Land when the two rivalry, Kanan Matsuura and Mari Ohara.Two Kingdoms who definitely rivals and named these persons, Kanan Matsuura, a queen and commander on Wraith Dawn, and Mari Ohara, a queen and also commander on Clover Keef, cause of Kanan's jealousy cause Mari takes the crown and in the name Goddess on their comrades, Kanan killed Goddess Queen by her Jury Sword which is represents that a person is not agree for it and not deserving on it, Mari angers when Kanan killed a person that is Goddess Queen who create a world and they battled for their own rights! Will Mari and Kanan will return as their friendship or.. Lovers?
8 220

